รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหมด
การพัฒนาตนเอง » หลักการทำงานเครื่อง Single Reaction Chamber (SRC) และเครื่อง Direct Mercury Analyzer (DMA)
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 21  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน จิราภรณ์ กิติกุล  วันที่เขียน 6/11/2568 15:17:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 6:29:59
แผนพัฒนาตนเอง » ระบบแผนพัฒนารายบุคคลออนไลน์ IDP Online
การอบรมเรื่อง “การใช้งานระบบแผนพัฒนารายบุคคลออนไลน์ (IDP Online)” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถจัดทำแผนพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบออนไลน์แทนการใช้เอกสารแบบกระดาษ ระบบ IDP Online พัฒนาโดยกองเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และลดขั้นตอนการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่ระบบ ERP ของมหาวิทยาลัย กรอกข้อมูลแผนพัฒนารายบุคคลในสี่หมวด ได้แก่ แผนพัฒนาตนเอง แผนการลาศึกษาต่อ แผนการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น และการรายงานผลการพัฒนา ซึ่งระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานกิจกรรมบุคลากรเพื่อสรุปผลโดยอัตโนมัติ การอบรมนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถใช้งานระบบได้อย่างถูกต้อง เข้าใจขั้นตอนการกรอก การส่งอนุมัติ และการตรวจสอบสถานะ รวมทั้งสามารถจัดทำรายงานผลการพัฒนาได้ด้วยตนเอง ซึ่งช่วยลดภาระงานเอกสารของหน่วยงาน เพิ่มความถูกต้องและรวดเร็วในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระดับองค์กร ช่วยให้ผู้บริหารสามารถติดตามความก้าวหน้าของบุคลากรได้อย่างมีระบบ ส่งผลให้การพัฒนาและบริหารจัดการบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กรในระยะยาว
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1081  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 29/10/2568 13:40:32  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 12:22:56
สรุปรายงานจากการอบรม » ขั้นตอนการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
คู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของรายวิชา 10310340/พธ340 พันธุศาสตร์เบื้องต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ตลอดจนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ด้านปฏิบัติการให้เป็นไปอย่างราบรื่น เนื้อหาในคู่มือประกอบด้วย ขั้นตอนการใช้งานที่เข้าใจง่าย พร้อมทั้ง ข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์แต่ละชนิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานที่ไม่ถูกวิธี ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ภายในห้องปฏิบัติการ
คำสำคัญ : ขั้นตอนการใช้งานกล้องจุลทรรศน์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1541  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วริศรา สุวรรณ  วันที่เขียน 28/9/2568 10:51:24  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:46:57
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม » เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ : AI  ChatGPT  Copilot  เครื่องมือ AI  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 664  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 23/9/2568 16:26:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 13:16:43
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม » เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ : CAT6  Cat6A  เครือข่าย  สายสัญญาณ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 152  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ประทีป สุขสมัย  วันที่เขียน 22/9/2568 14:08:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 9:39:04
สรุปรายงานจากการอบรม » แนวทางการจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการให้มีความปลอดภัย
ในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนงานวิจัยและการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมักมีการใช้สารเคมี สารชีวภาพ และวัสดุที่อาจเป็นอันตราย ดังนั้น การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอันตรายต่อบุคลากร สิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบ รวมถึงให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการไม่ใช่เพียงเรื่องของความสะอาดหรือความเป็นระเบียบเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการสำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของบุคลากร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การแยกของเสียที่ถูกต้อง การเก็บรักษาอย่างปลอดภัย การกำจัดอย่างเหมาะสม รวมถึงการมีระบบเอกสารและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ล้วนเป็นหัวใจสำคัญของห้องปฏิบัติการที่มีคุณภาพ และสามารถพัฒนาไปสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 140  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วริศรา สุวรรณ  วันที่เขียน 22/9/2568 11:14:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:46:56
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ : การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 417  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:46:56
GIS issue » GeoJSON
มาตรฐานข้อมูลเชิงพื้นที่รูปแบบเปิด GeoJson รับรองโดย IETF ผ่านเอกสาร RFC 7946 โดยใช้โครงสร้างของ JSON (JavaScript Object Notation) บนระบบพิกัด WGS84 (World Geodetic System 1984) ซึ่งเป็นระบบพิกัดภูมิศาสตร์ที่ใช้กันทั่วไป ในรูปแบบ [longitude, latitude, elevation]
คำสำคัญ : GeoJSON  GIS  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 327  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 27/8/2568 11:12:59  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 13:53:55
การคุ้มครองอาสาสมัครวิจัย (HSP) » การคุ้มครองอาสาสมัครวิจัย (HSP)
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 300  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิชิต สิทธิกัน  วันที่เขียน 26/8/2568 19:27:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:46:56
การใช้เครื่องมือ Image Recognition สำหรับผู้เริ่มต้นด้วย CNN ใน R Studio เป็นแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำเทคนิค Deep Learning มาประยุกต์กับงานจำแนกรูปภาพผ่านเครื่องมือและไลบรารีที่ » การใช้เครื่องมือ Image Recognition สำหรับผู้เริ่มต้นด้วย CNN ใน R Studio เป็นแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำเทคนิค Deep Learning มาประยุกต์กับงานจำแนกรูปภาพผ่านเครื่องมือและไลบรารีที่
-
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 304  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิชิต สิทธิกัน  วันที่เขียน 26/8/2568 19:26:53  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 4:30:56
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : ก.พ.ว.  ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หลักการเขียนตำราและหนังสือ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 332  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 16/8/2568 15:20:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:26
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย » การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในกระบวนการวิจัยมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานวิจัยในหลากหลายสาขา AI สามารถช่วยสนับสนุนการเก็บ วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาและต้นทุนการทำวิจัย อีกทั้งยังช่วยเสนอแนวคิดหรือสมมติฐานใหม่ ๆ จากการวิเคราะห์เชิงลึก งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาบทบาท วิธีการ และประโยชน์ของการใช้ AI ในขั้นตอนต่าง ๆ ของการวิจัย ตั้งแต่การออกแบบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างแบบจำลอง จนถึงการนำเสนอผลการวิจัย ตลอดจนพิจารณาข้อจำกัดและความท้าทายของการประยุกต์ใช้ AI ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพของนักวิจัย ทำให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
คำสำคัญ : ปัญญาประดิษฐ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1145  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิรินภา อ้ายเสาร์  วันที่เขียน 11/8/2568 14:41:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 3:33:26
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ : Generative AI  Promt  การสรุป  บทความวิจัย  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 359  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 8/8/2568 22:21:28  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:36
เทคโนโลยีพลังงาน » ประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50) ภายใต้หัวข้อ Crafting the World
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 286  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รัชดาภรณ์ ปันทะรส  วันที่เขียน 7/8/2568 14:51:11  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:57
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1466  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:19
การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวิจัยและนวัตกรรมด้วย AI » Generative AI เพื่อการศึกษา 2025
ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 573  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 4/8/2568 16:04:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:47
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม » สรุปความรู้จากการอบรมโครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
การอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจว่า การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เพียง “การสะสมผลงาน” แต่เป็น กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพงานวิจัย ความสามารถด้านการสอน และการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ การทำงานร่วมกับ ก.พ.ว. มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ก.พ.อ. อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การขอตำแหน่งมีความราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้น
คำสำคัญ : Share and Learn  ตำแหน่งทางวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 383  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 15:53:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:43
การพัฒนาโปรแกรม » ถอดบทเรียนการสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี
การสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี @Site https://psdgreenoffice.mju.ac.th เป็นการแสดงวิดีโอหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นภายใต้เว็บเท็มเพจกลางของมหาวิทยาลัย
คำสำคัญ : Bootstrap 5  HTML  tag iframe  tag ul  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 292  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 31/7/2568 15:27:35  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:41
การพัฒนาตนเอง » การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 (TRIUP Act)
คำสำคัญ : การใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย  การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 241  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฉัตรชัย ก๋าเร็ว  วันที่เขียน 31/7/2568 15:17:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:00:26
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ » สรุปประเด็นและหลักเกณฑ์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
คำสำคัญ : หลักเกณฑ์ จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 393  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ  วันที่เขียน 24/7/2568 20:07:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:53
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ » หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ
คำสำคัญ : หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติใน การเขียนผลงานทางวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 212  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ  วันที่เขียน 24/7/2568 19:47:00  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:47:50
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 18 มิถุนายน 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ต เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หลักการเขียนตำราและหนังสือ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 198  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 18/7/2568 23:36:44  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 13:47:30
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม » การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม
การอบรมเรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการให้มากกว่าความรู้เชิงระเบียบวิธี แต่ยังเปิดโลกทัศน์ให้กับอาจารย์ในการสร้างผลงานอย่างมีคุณภาพ จริยธรรม และวางแผนพัฒนาตนเองอย่างมีทิศทาง การนำความรู้จากการอบรมมาประยุกต์ใช้กับวิชาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นแนวทางที่สามารถขับเคลื่อนให้เกิดความก้าวหน้า ทั้งในระดับบุคคล สาขาวิชา และสถาบันได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม “หลักเกณฑ์และการเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์” โดยถ่ายทอดสู่การปฏิบัติงานในสายอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน การสร้างผลงานทางวิชาการ การรักษาจริยธรรมทางวิชาชีพ และการวางแผนพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งทางวิชาการในอนาคต ดังนั้น ความรู้ที่ได้อบรมในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าความเข้าใจที่ลึกซึ้งในหลักเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการสามารถขับเคลื่อนคุณภาพการปฏิบัติงานของอาจารย์ในเชิงรุกและยั่งยืน
คำสำคัญ : ขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 193  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 15/7/2568 19:58:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 17:13:59
การคิดวิเคราะห์และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ » การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 163  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน จิราพร ชัยเขตร์  วันที่เขียน 4/7/2568 9:20:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:22
ด้านอาคารและสถานที่ » การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้าง ก่อสร้างและผู้ควบคุมงาน
คำสำคัญ : การก่อสร้าง การควบคุมงาน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 294  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน บุญดี คงทรัพย์สินสิริ  วันที่เขียน 3/7/2568 21:49:37  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 12:24:07
อบรม Solutionday 2025 " POWER OF AI FOR SECURITY " » อบรม Solutionday 2025 " POWER OF AI FOR SECURITY "
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 247  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน เจษฎา ทรายกันคำ  วันที่เขียน 3/7/2568 17:18:16  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:39
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » เทคนิคการสอนนักศึกษายุคปัจจุบัน (GEN Z) Game-Based Learning
Gen Z หรือ Generation Z เกิดในระหว่างปี พ.ศ. 2538-2552 ปัจจุบันปี พ.ศ. 2568 มีอายุอยู่ระหว่าง 16-30 ปี มีประมาณ 14 ล้านคน Gen Z มีพฤติกรรม ไม่ชอบการฟังอยู่ฝ่ายเดียว สนใจแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ และสมาธิสั้น นอกจากนี้ Gen Z โตมากับโลกดิจิทัล เป็นตัวของตัวเอง คุ้นเคยกับข้อมูลจำนวนมาก ชอบการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และเคารพความหลากหลายและความแตกต่าง แนวทางการสอนที่เหมาะกับ Gen Z คือ ระบุเป้าหมายและประโยชน์ที่ชัดเจน ดึงดูดความสนใจด้วยวีดีโอหรือ Meme เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ให้ Feedback อย่างรวดเร็ว และชัดเจนกับกติการและการให้คะแนน เทคนิคการสอนแบบ Game-Based Learning เกมช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ความมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนความเห็น ไม่จำกัดเครื่องมือ ขึ้นกับจินตนาการของผู้ออกแบบ และนักศึกษาสามารถช่วยอาจารย์ออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ : Game-based learning  Gen Z  เทคนิคการสอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 205  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 3/7/2568 16:44:16  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 19:53:05
งานคลังและพัสดุ » หลักสูตร “กฎหมายการคลังที่ผู้ปฏิบัติงาน.....ต้องรู้”
คำสำคัญ : กม.วินัยการเงินการคลัง  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 510  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ประภาศรี ใจกันทา  วันที่เขียน 1/7/2568 14:02:59  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/11/2568 15:02:20
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » เอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม “โครงการอบรมหลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งวิชาการ”
การเข้าร่วมอบรมโครงการ "หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ" ได้มุ่งเน้นเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดทำตำราและหนังสือวิชาการที่มีคุณภาพในระดับอุดมศึกษา โดยเนื้อหาครอบคลุมองค์ประกอบสำคัญของตำรา เช่น โครงสร้าง การจัดเนื้อหาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ การอ้างอิงทางวิชาการ การเขียนเชิงวิเคราะห์และวิพากษ์ ตลอดจนการเตรียมเอกสารเพื่อประกอบการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.พ.อ. จากการเข้าร่วมอบรมได้รับแนวทางการเขียนที่ถูกต้อง ชัดเจน มีตัวอย่างประกอบ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ทรงคุณวุฒิ ทำให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพและความก้าวหน้าในสายงานอุดมศึกษาได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 211  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 24/6/2568 11:16:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:01
CISA » CISA สำหรับหลักสูตรปรับปรุง 2570
กิจกรรม : การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร 1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ ได้รับทราบหลักการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2570 2. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ การไปงานประชุมในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเรียนรู้สำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2570 การวิจัย 3.ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ) ข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ที่ได้เพื่อเตรียมตัวเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการปรับปรุงหลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุงการศึกษา 2570 คณะวิทยาศาสตร์
คำสำคัญ : CISA  หลักสูตรปรัปปรุง 2570  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 215  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 19/6/2568 10:43:48  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/11/2568 11:48:07