รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่ม :  : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละกลุ่มงาน
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม » เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ : AI  ChatGPT  Copilot  เครื่องมือ AI  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 17  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 23/9/2568 16:26:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:27
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม » เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ : CAT6  Cat6A  เครือข่าย  สายสัญญาณ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 52  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ประทีป สุขสมัย  วันที่เขียน 22/9/2568 14:08:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 7:44:13
สรุปรายงานจากการอบรม » แนวทางการจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการให้มีความปลอดภัย
ในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนงานวิจัยและการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมักมีการใช้สารเคมี สารชีวภาพ และวัสดุที่อาจเป็นอันตราย ดังนั้น การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอันตรายต่อบุคลากร สิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบ รวมถึงให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการไม่ใช่เพียงเรื่องของความสะอาดหรือความเป็นระเบียบเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการสำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของบุคลากร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การแยกของเสียที่ถูกต้อง การเก็บรักษาอย่างปลอดภัย การกำจัดอย่างเหมาะสม รวมถึงการมีระบบเอกสารและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ล้วนเป็นหัวใจสำคัญของห้องปฏิบัติการที่มีคุณภาพ และสามารถพัฒนาไปสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 50  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วริศรา สุวรรณ  วันที่เขียน 22/9/2568 11:14:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 9:26:09
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ : การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 329  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:21
การคุ้มครองอาสาสมัครวิจัย (HSP) » การคุ้มครองอาสาสมัครวิจัย (HSP)
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 215  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิชิต สิทธิกัน  วันที่เขียน 26/8/2568 19:27:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 11:39:18
การใช้เครื่องมือ Image Recognition สำหรับผู้เริ่มต้นด้วย CNN ใน R Studio เป็นแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำเทคนิค Deep Learning มาประยุกต์กับงานจำแนกรูปภาพผ่านเครื่องมือและไลบรารีที่ » การใช้เครื่องมือ Image Recognition สำหรับผู้เริ่มต้นด้วย CNN ใน R Studio เป็นแนวทางให้ผู้ใช้สามารถนำเทคนิค Deep Learning มาประยุกต์กับงานจำแนกรูปภาพผ่านเครื่องมือและไลบรารีที่
-
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 213  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิชิต สิทธิกัน  วันที่เขียน 26/8/2568 19:26:53  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:21
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : ก.พ.ว.  ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หลักการเขียนตำราและหนังสือ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 247  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 16/8/2568 15:20:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:27
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย » การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในกระบวนการวิจัยมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานวิจัยในหลากหลายสาขา AI สามารถช่วยสนับสนุนการเก็บ วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาและต้นทุนการทำวิจัย อีกทั้งยังช่วยเสนอแนวคิดหรือสมมติฐานใหม่ ๆ จากการวิเคราะห์เชิงลึก งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาบทบาท วิธีการ และประโยชน์ของการใช้ AI ในขั้นตอนต่าง ๆ ของการวิจัย ตั้งแต่การออกแบบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างแบบจำลอง จนถึงการนำเสนอผลการวิจัย ตลอดจนพิจารณาข้อจำกัดและความท้าทายของการประยุกต์ใช้ AI ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพของนักวิจัย ทำให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
คำสำคัญ : ปัญญาประดิษฐ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 661  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิรินภา อ้ายเสาร์  วันที่เขียน 11/8/2568 14:41:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 10:28:09
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ : Generative AI  Promt  การสรุป  บทความวิจัย  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 281  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 8/8/2568 22:21:28  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:19
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1209  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 11:26:48
การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวิจัยและนวัตกรรมด้วย AI » Generative AI เพื่อการศึกษา 2025
ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 480  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 4/8/2568 16:04:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 5:24:39
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม » สรุปความรู้จากการอบรมโครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
การอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจว่า การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เพียง “การสะสมผลงาน” แต่เป็น กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพงานวิจัย ความสามารถด้านการสอน และการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ การทำงานร่วมกับ ก.พ.ว. มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ก.พ.อ. อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การขอตำแหน่งมีความราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้น
คำสำคัญ : Share and Learn  ตำแหน่งทางวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 349  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 15:53:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 9:20:10
การพัฒนาโปรแกรม » ถอดบทเรียนการสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี
การสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี @Site https://psdgreenoffice.mju.ac.th เป็นการแสดงวิดีโอหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นภายใต้เว็บเท็มเพจกลางของมหาวิทยาลัย
คำสำคัญ : Bootstrap 5  HTML  tag iframe  tag ul  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 255  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 31/7/2568 15:27:35  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:16
การพัฒนาตนเอง » การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 (TRIUP Act)
คำสำคัญ : การใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย  การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 195  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฉัตรชัย ก๋าเร็ว  วันที่เขียน 31/7/2568 15:17:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 10:05:17
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ » สรุปประเด็นและหลักเกณฑ์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
คำสำคัญ : หลักเกณฑ์ จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 354  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ  วันที่เขียน 24/7/2568 20:07:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:17
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ » หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ
คำสำคัญ : หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติใน การเขียนผลงานทางวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 169  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ  วันที่เขียน 24/7/2568 19:47:00  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:28
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 18 มิถุนายน 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ต เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หลักการเขียนตำราและหนังสือ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 144  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 18/7/2568 23:36:44  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:23
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม » การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม
การอบรมเรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการให้มากกว่าความรู้เชิงระเบียบวิธี แต่ยังเปิดโลกทัศน์ให้กับอาจารย์ในการสร้างผลงานอย่างมีคุณภาพ จริยธรรม และวางแผนพัฒนาตนเองอย่างมีทิศทาง การนำความรู้จากการอบรมมาประยุกต์ใช้กับวิชาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นแนวทางที่สามารถขับเคลื่อนให้เกิดความก้าวหน้า ทั้งในระดับบุคคล สาขาวิชา และสถาบันได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม “หลักเกณฑ์และการเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์” โดยถ่ายทอดสู่การปฏิบัติงานในสายอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน การสร้างผลงานทางวิชาการ การรักษาจริยธรรมทางวิชาชีพ และการวางแผนพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งทางวิชาการในอนาคต ดังนั้น ความรู้ที่ได้อบรมในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าความเข้าใจที่ลึกซึ้งในหลักเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการสามารถขับเคลื่อนคุณภาพการปฏิบัติงานของอาจารย์ในเชิงรุกและยั่งยืน
คำสำคัญ : ขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 152  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 15/7/2568 19:58:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 5:16:00
การคิดวิเคราะห์และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ » การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 126  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน จิราพร ชัยเขตร์  วันที่เขียน 4/7/2568 9:20:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:29
ด้านอาคารและสถานที่ » การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้าง ก่อสร้างและผู้ควบคุมงาน
คำสำคัญ : การก่อสร้าง การควบคุมงาน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 250  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน บุญดี คงทรัพย์สินสิริ  วันที่เขียน 3/7/2568 21:49:37  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:28
อบรม Solutionday 2025 " POWER OF AI FOR SECURITY " » อบรม Solutionday 2025 " POWER OF AI FOR SECURITY "
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 204  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน เจษฎา ทรายกันคำ  วันที่เขียน 3/7/2568 17:18:16  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:00:47
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » เทคนิคการสอนนักศึกษายุคปัจจุบัน (GEN Z) Game-Based Learning
Gen Z หรือ Generation Z เกิดในระหว่างปี พ.ศ. 2538-2552 ปัจจุบันปี พ.ศ. 2568 มีอายุอยู่ระหว่าง 16-30 ปี มีประมาณ 14 ล้านคน Gen Z มีพฤติกรรม ไม่ชอบการฟังอยู่ฝ่ายเดียว สนใจแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ และสมาธิสั้น นอกจากนี้ Gen Z โตมากับโลกดิจิทัล เป็นตัวของตัวเอง คุ้นเคยกับข้อมูลจำนวนมาก ชอบการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และเคารพความหลากหลายและความแตกต่าง แนวทางการสอนที่เหมาะกับ Gen Z คือ ระบุเป้าหมายและประโยชน์ที่ชัดเจน ดึงดูดความสนใจด้วยวีดีโอหรือ Meme เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ให้ Feedback อย่างรวดเร็ว และชัดเจนกับกติการและการให้คะแนน เทคนิคการสอนแบบ Game-Based Learning เกมช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ความมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนความเห็น ไม่จำกัดเครื่องมือ ขึ้นกับจินตนาการของผู้ออกแบบ และนักศึกษาสามารถช่วยอาจารย์ออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ : Game-based learning  Gen Z  เทคนิคการสอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 172  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 3/7/2568 16:44:16  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:22
งานคลังและพัสดุ » หลักสูตร “กฎหมายการคลังที่ผู้ปฏิบัติงาน.....ต้องรู้”
คำสำคัญ : กม.วินัยการเงินการคลัง  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 395  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ประภาศรี ใจกันทา  วันที่เขียน 1/7/2568 14:02:59  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:15
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » เอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม “โครงการอบรมหลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งวิชาการ”
การเข้าร่วมอบรมโครงการ "หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ" ได้มุ่งเน้นเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดทำตำราและหนังสือวิชาการที่มีคุณภาพในระดับอุดมศึกษา โดยเนื้อหาครอบคลุมองค์ประกอบสำคัญของตำรา เช่น โครงสร้าง การจัดเนื้อหาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ การอ้างอิงทางวิชาการ การเขียนเชิงวิเคราะห์และวิพากษ์ ตลอดจนการเตรียมเอกสารเพื่อประกอบการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.พ.อ. จากการเข้าร่วมอบรมได้รับแนวทางการเขียนที่ถูกต้อง ชัดเจน มีตัวอย่างประกอบ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ทรงคุณวุฒิ ทำให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพและความก้าวหน้าในสายงานอุดมศึกษาได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 174  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 24/6/2568 11:16:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:00:39
CISA » CISA สำหรับหลักสูตรปรับปรุง 2570
กิจกรรม : การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร 1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ ได้รับทราบหลักการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2570 2. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ การไปงานประชุมในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเรียนรู้สำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2570 การวิจัย 3.ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ) ข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ที่ได้เพื่อเตรียมตัวเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการปรับปรุงหลักสูตร วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุงการศึกษา 2570 คณะวิทยาศาสตร์
คำสำคัญ : CISA  หลักสูตรปรัปปรุง 2570  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 170  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 19/6/2568 10:43:48  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:27
เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ " Food Innovation Asia Conference 2025" 12-13 มิถุนายน 2568 » ร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ " Food Innovation Asia Conference 2025
ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ " Food Innovation Asia Conference 2025 “Frontier of Food Transformation towards Technology, Innovation and Sustainability” พร้อมเสนอผลงานทางวิชาการในรูปแบบโปสเตอร์ เมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายน 2568 ณ ไบเทค กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นงานประชุมที่จัดโดย สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมสภาวิชาการอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศและมีการนำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาและนักวิจัยจากหลากหลายสถาบัน ซึ่งเป็นงานวิจัยที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้นักวิจัยได้เผยแพร่ เทคนิค กระบวนการ วิธีการ และเทคโนโยนีที่เหมาะสม ในการผลิตนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารรวมถึงผลิตผล และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะป็นการผลิตที่เกี่ยวข้องกับจุลินทรีย์ การใช้พืชในท้องถิ่น การแปรรูปด้วยกระบวนการต่างๆ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางเพื่อออกแบบและพัฒนางานวิจัยต่อไป
คำสำคัญ : FIAC2025  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 209  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 19/6/2568 10:34:15  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:00:33
รุ่งทิพย์ กาวารี » #การประโยชน์ของกล้วยไม้ในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม
การนำกล้วยไม้มาใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพและความงาม โดยเน้นองค์ประกอบทางเคมีและฤทธิ์ทางชีวภาพของกล้วยไม้บางชนิดที่พบในประเทศไทย ซึ่งกล้วยไม้เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย มีความหลากหลายสูง และมีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ทางยาและเครื่องสำอาง คุณสมบัติทางชีวภาพของกล้วยไม้บางชนิดมีฤทธิ์บำรุงร่างกาย บรรเทาอาการปวด ลดไข้ ต้านการอักเสบ และช่วยบรรเทาโรคต่าง ๆ เช่น โรคลมชัก ข้ออักเสบ และอาการปวดประจำเดือน มีสารสำคัญที่พบหลายชนิด เช่น สตีลบีนอยด์และฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ แอนโทไซยานินช่วยลดการทำลายเซลล์และชะลอความเสื่อมของร่างกาย อัลคาลอยด์ออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา โดยปัจจุบัน ผลกระทบจากอนุมูลอิสระส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ หลอดเลือด เซลล์กลายพันธุ์ และปัญหาผิวพรรณ เช่น ฝ้า จุดด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง ตัวอย่างกล้วยไม้ที่ใช้ประโยชน์ทางยา
คำสำคัญ : กล้วยไม้  เครื่องสำอาง  นวัตกรรม  ผลิตภัณฑ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 168  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 12/6/2568 9:26:58  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 9:26:09
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมการประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร
ได้เข้าร่วมกิจกรรม การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2568 เวลา 13:00 - 16:30 น. ณ ห้องประชุมเอกภพวิทยา อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 414  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน เพชรลดา กันทาดี  วันที่เขียน 23/5/2568 17:27:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:18
การแจ้งขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ » การแจ้งขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตรใหม่
การแจ้งขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตรใหม่
คำสำคัญ : การแจ้งขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตรใหม่  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 130  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 21/5/2568 9:28:28  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:28
งานนวัตกรรมipitex » การปรับหลักสูตร
การปรับหลักสูตร
คำสำคัญ : ทราบขั้นตอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 121  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 21/5/2568 9:20:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/9/2568 1:01:21