หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ
วันที่เขียน 24/7/2568 19:47:00     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 19:16:28
เปิดอ่าน: 177 ครั้ง

🎓 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนผลงานทางวิชาการ ผศ.ดร.กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ บทสรุปองค์ความรู้สำคัญ 1. หลักการและความสำคัญ • การสร้างผลงานทางวิชาการเป็นหน้าที่สำคัญของอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งทางวิชาการ (ผศ., รศ., ศ.) • ผลงานต้องสะท้อนความเชี่ยวชาญ ความรู้ใหม่ และการเผยแพร่ต่อวงวิชาการ • หลักจริยธรรม เป็นหัวใจ เช่น ความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่ลอกเลียน (Plagiarism) หรือบิดเบือนข้อมูล ________________________________________ 2. ประเภทและลักษณะของผลงานทางวิชาการ 1. งานวิจัย o เป็นงานค้นคว้าอย่างเป็นระบบ o ต้องมีวัตถุประสงค์ วิธีวิทยา ผลการวิเคราะห์ชัดเจน o ผลงานเผยแพร่ในวารสารหรือ proceedings ตามเกณฑ์ ก.พ.อ. 2. บทความวิชาการ o เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปรายเชิงวิชาการ o ต้องอ้างอิงแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือและทันสมัย (<10 ปี) 3. ตำรา/หนังสือ o มีความสมบูรณ์กว่าเอกสารประกอบการสอน o เนื้อหา 6–12 บทๆ ละ 20–30 หน้า o จัดทำรูปเล่ม มีคำนำ สารบัญ ดัชนีค้นคำ 4. เอกสารประกอบการสอน o ครอบคลุมเนื้อหาวิชา o มีคำถามท้ายบท เอกสารอ้างอิง ________________________________________ 3. แนวทางการจัดทำผลงานตามระดับตำแหน่ง 🟢 ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) • อย่างน้อย งานวิจัย 2 เรื่องระดับ B หรือ งานวิจัย 1 เรื่อง + บทความ/ตำรา • ต้องเผยแพร่ตามเกณฑ์ ก.พ.อ. 🟡 ตำแหน่งรองศาสตราจารย์ (รศ.) • งานวิจัยอย่างน้อย 3 เรื่อง (2 เรื่อง A + 1 เรื่อง B) • หรือ ตำรา/หนังสือ + งานวิจัย • ต้องมีบทบาทเป็น first author 🔵 ตำแหน่งศาสตราจารย์ (ศ.) • งานวิจัย 5–10 เรื่องระดับนานาชาติ (Scopus Q1/Q2) • ค่า h-index และ citation ตามเกณฑ์ • เผยแพร่อย่างกว้างขวางและมีส่วนร่วม >80–90% ________________________________________ 4. ขั้นตอนและองค์ประกอบสำคัญ ✅ การเตรียมเนื้อหา • เลือกหัวข้อที่ถนัด ตรงสาขาที่สอน • เค้าโครงชัดเจน ครอบคลุมประเด็นหลัก • เนื้อหาทันสมัย วิเคราะห์ลึก ✅ รูปแบบการเขียน • ใช้ภาษาเป็นทางการ ชัดเจน เข้าใจง่าย • การตั้งค่าหน้ากระดาษ ฟอนต์ TH SarabunPSK ขนาด 16 • ระมัดระวังการเว้นวรรคและการจัดย่อหน้า ✅ การอ้างอิง • ตามมาตรฐานสากล เช่น APA • อ้างอิงผลงานตนเองและผู้อื่นให้ครบถ้วน • ต้องระบุที่มาของตาราง แผนภาพ ภาพประกอบ ________________________________________ 5. จริยธรรมในการเขียน • หลีกเลี่ยงการลอกเลียนทุกประเภท (copy word by word, paraphrase, self-plagiarism) • ถ้างานวิจัยเกี่ยวข้องกับมนุษย์/สัตว์ ต้องยื่นขอความเห็นชอบจริยธรรม • หากนำงานเก่ามาใช้ต้องพัฒนาและอ้างอิง ________________________________________ 6. เคล็ดลับความสำเร็จในการทำผลงานทางวิชาการ ✨ เขียนอย่างสม่ำเสมอวันละ 1 หน้า ✨ ทำวิจัยต่อเนื่อง ✨ หมั่นอ่านวรรณกรรมใหม่ ✨ พัฒนาเนื้อหาและรูปแบบ ✨ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนเผยแพร่ ________________________________________ ข้อควรระวัง ❌ ผลงานขาดการวิเคราะห์และความรู้ใหม่ ❌ อ้างอิงเอกสารเก่าหรือไม่ครบถ้วน ❌ ชื่อเรื่อง/วัตถุประสงค์/ผลวิจัยไม่สอดคล้องกัน ❌ เขียนวกวน ไม่ชัดเจน ________________________________________ 📝 บทสรุป การสร้างผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพ เป็นทั้งความรับผิดชอบและโอกาสสร้างชื่อเสียงทางวิชาการ ควรเริ่มจากความตั้งใจจริง ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ และยึดมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 17:38:27   เปิดอ่าน 350  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 18:09:16   เปิดอ่าน 1255  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง