การคุ้มครองอาสาสมัครวิจัย (HSP)
วันที่เขียน 26/8/2568 19:27:46     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 2:12:14
เปิดอ่าน: 275 ครั้ง

กรอบจริยธรรมหลัก - รากฐานมาจาก Nuremberg Code เน้น “ความยินยอมโดยสมัครใจ” อย่างแท้จริงของอาสาสมัคร ไม่มีการบังคับ หลอกลวง หรือกดดัน - Declaration of Helsinki กำหนดหลักทั่วไป การชั่ง “ความเสี่ยง–ภาระ–ประโยชน์” กลุ่มเปราะบาง และบทบาทคณะกรรมการจริยธรรมวิจัย (REC/IRB) CIOMS 2016 ย้ำ “คุณค่าทางวิทยาศาสตร์และสังคม” เป็นเหตุผลเชิงจริยธรรมของงานวิจัย และถือว่างานวิจัยที่ไม่แข็งแรงทางวิทยาศาสตร์เป็น “ไม่จริยธรรม” บทบาท IRB และระดับการทบทวน - IRB คือคณะอิสระหลายสาขาวิชา ทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิ ความปลอดภัย และสวัสดิภาพของอาสาสมัคร โดยทบทวนโครงการ วิธีขอความยินยอม และติดตามต่อเนื่อง - ระดับการทบทวน: ยกเว้น (exemption) สำหรับกิจกรรมความเสี่ยงแทบไม่มี, แบบเร่งด่วน (expedited) สำหรับ “ความเสี่ยงไม่เกินน้อยที่สุด”, และประชุมเต็มชุด (full board) เมื่อความเสี่ยงเกินน้อยที่สุด - มติที่เป็นไปได้: รับรอง, ให้แก้ไขก่อนรับรอง, ให้แก้ไขแล้วเสนอใหม่, ไม่รับรอง และกำกับติดตามอย่างน้อยปีละครั้งตามระดับความเสี่ยง การขอความยินยอม (Informed Consent) - เป้าหมาย: ให้ผู้เข้าร่วมตัดสินใจโดยสมัครใจหลังได้รับข้อมูลครบ เข้าใจเพียงพอ และไม่มีการกดดัน รวมถึงมีสิทธิถอนตัวได้. - องค์ประกอบหลัก 3 ประการ: Information, Comprehension, Voluntariness พร้อมกระบวนการที่สงบเป็นส่วนตัว มีเวลาไตร่ตรอง ตอบคำถามครบ และผู้ขอความยินยอมต้องผ่านการรับรองจาก IRB การประเมิน “ความเสี่ยง–ประโยชน์” - ความเสี่ยงครอบคลุมมิติทางกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ โดย “ความเสี่ยงไม่เกินน้อยที่สุด” เทียบกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือการตรวจตามปกติ - เกณฑ์การอนุมัติ: ลดความเสี่ยงให้ต่ำที่สุด และความเสี่ยงต้องสมเหตุสมผลกับประโยชน์ ควรทบทวนอัตราส่วนเสี่ยง–ประโยชน์เป็นระยะระหว่างดำเนินวิจัย - การเพิ่มประโยชน์: แจ้งผลรวมให้ผู้เข้าร่วม/ชุมชน พิจารณาการเข้าถึงหลังสิ้นสุดการทดลอง และการแบ่งปันข้อมูล/ชีวตัวอย่างโดยมีมาตรการคุ้มครอง งานวิจัย “ใช้ข้อมูลย้อนหลัง/เวชระเบียน” - ความเสี่ยงหลักคือการรั่วไหลความลับ ส่งผลทางจิตใจ สังคม กฎหมาย จึงต้องออกแบบเก็บ–ใช้เท่าที่จำเป็น จำกัดการเข้าถึง และใช้ anonymization/pseudonymization - หากไม่มีอ้างอิงตัวบุคคลและความเสี่ยงต่ำ อาจเข้าเกณฑ์พิจารณาแบบเร่งด่วนหรือยกเว้นตามดุลพินิจ IRB วิจัยพันธุกรรมในมนุษย์ - ประเด็นสำคัญ: ความเป็นส่วนตัวที่เกี่ยวโยงถึงครอบครัว การตีความผลที่มีผลต่อญาติ การเลือกใช้ “broad vs. specific consent” และการคืนผล/ผลบังเอิญ - ผลดี/ผลเสียที่อาจเกิด: โอกาสวางแผนชีวิตและลดความไม่แน่นอน เทียบกับความเสี่ยงการตีตรา–เลือกปฏิบัติ และผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว ต้องชั่งน้ำหนักอย่างรอบคอบ สิ่งที่ควรทำต่อในการออกแบบโครงการ - กำหนด “ข้อมูลเท่าที่จำเป็น” แผนลดความเสี่ยง การเข้ารหัส/ลบตัวระบุ และการกำกับการเข้าถึง - วางกระบวนการขอความยินยอมที่เข้าใจง่าย มีเวลาพิจารณา และช่องทางตอบข้อสงสัย - กำหนดเกณฑ์ติดตามความปลอดภัยและทบทวนเสี่ยง–ประโยชน์เป็นวัฏจักรตามคำแนะนำ CIOMS

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1613
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/10/2568 19:28:03   เปิดอ่าน 398  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2568 5:30:10   เปิดอ่าน 1434  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวิจัยและนวัตกรรมด้วย AI » Generative AI เพื่อการศึกษา 2025
ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิ...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 4/8/2568 16:04:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2568 17:38:31   เปิดอ่าน 549  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง