รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ  : การเรียนรู้
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric
โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric ในวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ณ Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : การวัดประเมินผลแบบ Rubric  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับชั้นปี (YLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับรายวิชา (CLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร (PLO)  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 142  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 26/8/2567 23:03:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:47:26
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric
โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric ในวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ณ Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : การวัดประเมินผลแบบ Rubric  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับชั้นปี (YLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับรายวิชา (CLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร (PLO)  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 142  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 26/8/2567 23:03:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:47:26
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric
โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric ในวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ณ Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ : การวัดประเมินผลแบบ Rubric  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับชั้นปี (YLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับรายวิชา (CLO)  ผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร (PLO)  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 142  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 26/8/2567 23:03:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:47:26
สรุปความรู้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ » การเข้าร่วมเป็น Session Chair ในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ECTI DAMT and NCON 2023
งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 8th International Conference on Digital Arts, Media and Technology (DAMT) and 6th ECTI Northern Section Conference on Electrical, Electronics, Computer and Telecommunications Engineering (NCON) หรือ ECTI DAMT and NCON 2023 เป็นงานประชุมที่จัดขึ้นเพื่อให้นักวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ ได้นำเสนอบทความที่เกี่ยวข้องกับกับงานวิจัยด้านสื่อ ศิลปะดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยดิจิทัล สารสนเทศ และคอมพิวเตอร์ เพื่อประโยชน์ด้านต่างๆ ซึ่งในงานมีการนำเสนอบทความรวมมากกว่า 70 บทความ ซึ่งในบทความนี้จะเป็นการสรุปในส่วนที่ข้าพเจ้าเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็น Session chair ใน Track Information Technology
คำสำคัญ : วิทยาการข้อมูล การเรียนรู้เครื่องจักร ระบบผู้เชี่ยวชาญ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 238  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พาสน์ ปราโมกข์ชน  วันที่เขียน 19/9/2566 23:12:18  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 20:24:44
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » เอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม “การพัฒนาคณาจารย์ให้มีการสอนที่สร้างทักษะ ๔C สอดแทรกในรายวิชา (รุ่นที่ ๑)”
กระบวนการเรียนรู้ Learning Model คิดเป็นสัดส่วนในการเรียนรู้ ดังนี้ ลงมือปฏิบัติ : กระบวนการพี่เลี้ยง/โค้ช : เพิ่มเติมความรู้ในหลักสูตร คิดเป็นสัดส่วน ๗๐ : ๒๐ : ๑๐ และมีการทบทวนทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ อันได้แก่ ๔C ประกอบไปด้วย Creativity Critical thinking Communication and Collaboration โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐาน Mindset ของ Coach and Facilitator mindset ซึ่งมี Key Elements and Skill ที่ใช้ได้แก่ Deep Listening อันประกอบไปด้วย Be there ดำรงตนเพื่อคนอยู่ข้างหน้า Paraphrase การทวนสิ่งที่ได้ยินไม่เท่ากับเล่าเรื่องซ้ำสอง Empathic listening การสะท้อนความรู้สึก และการฟังแบบผู้อำนวยการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย Verbal (เนื้อหา) ๗% Vocal (น้ำเสียง) ๓๘% และ Visual (ภาษากาย) ๕๕% และการตั้งคำถามโดยโค้ช โดยที่ Mindset for Coaching and Facilitator ประกอบไปด้วย ๑. The map is not the territory. มนุษย์ทุกคนเป็นได้มากกว่าที่เห็น ๒. People is doing the best they can with the resources they have available. ทุกคนทำดีที่สุดแล้วเท่าที่ทรัพยากรที่มี ๓. Be behavioral flexibility. ทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ๔. There is no failure. It’s only feedback. จะไม่มีความล้มเหลว มีเพียงแต่การเสนอแนะหรือการสะท้อนกลับ อีกทั้งได้เรียนรู้กระบวนการ Coaching and Facilitator ซึ่งกรอบแนวคิดของผู้อำนวยการเรียนรู้ (Facilitator) ประกอบไปด้วย ๖C Model (Connect, Contract, Content, Conversation, Commit and Conclude)
คำสำคัญ : 4C  Coaching  Facilitator  การเรียนรู้ในศตวรรษที่21  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1211  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 10/2/2565 10:13:56  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 14:12:34
Piyatida Teaching KM » สัมมนา ฮาวทูทิ้ง...ความน่าเบื่อในชั้นเรียน เคล็ดลับการสร้าง Engagement ของผู้เรียน
การเรียนการสอนที่น่าเบื่อ และขาดการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียนขาดความสนใจ และทำให้ผลการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ งานสัมมนานี้ถ่ายทอดเทคนิคและเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้สนุกและผู้เรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น ผ่านกิจกรรมและโปรแกรมช่วย รวมถึงการใช้จิตวิทยาการเรียนรู้มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและใฝ่รู้ด้วยตนเอง
คำสำคัญ : การเรียนที่สนุก เทคนิคและเครื่องมือการสอน จิตวิทยาการเรียนรู้  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3069  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ปิยธิดา กล่ำภู่  วันที่เขียน 30/9/2564 12:03:37  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 22:15:25
สรุปรายงานจากการอบรม » การผลิตสื่อด้วยโปรแกรมขั้นพื้นฐานในยุคโควิด
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่โรงเรียนจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยนักเรียนและนักศึกษาจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเรียนการสอนในชีวิตปกติใหม่ (New Normal) รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกยุคดิจิทัล เช่นเดียวกับบทบาทของครูอาจารย์ที่ต้องปรับตัว รับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนโดยใช้สื่อต่างๆ ที่เหมาะสมกับการถ่ายทอดความรู้เพื่อสร้างความสนใจแก่ผู้เรียนในชั้นเรียน “สื่อการเรียนรู้” (instructional media) มีบทบาทสำคัญมากในการจัดการการเรียนรู้ คุณสมบัติสำคัญของสื่อเปรียบได้กับการสื่อสาร โดยผู้สอนจะถ่ายทอดเนื้อหาต่างๆ ไปยังผู้เรียนโดยผ่านสื่อการเรียนรู้การผลิตสื่อในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายสำหรับผู้ที่เริ่มต้น การผลิตสื่อโดยใช้โปรแกรมที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ipad หรืออุปกรณ์อิเลกโทรนิกส์ต่างๆ น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับมือใหม่ที่เริ่มผลิตสื่อ เนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งใช้ง่าย และไม่ยุ่งยาก แต่หากต้องการผลิตสื่อแบบมืออาชีพ อาจต้องใช้โปรแกรมที่สูงขึ้นเพื่อผลิตสื่อให้ตรงกับความต้องการ เช่น power point, canva, imovie, Loom, OBS และ DaVinci Resolve สื่อที่มีให้เลือกใช้ มีหลายโปรแกรมด้วยกัน โดยในแต่โปรแกรม จะมีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการของตนเอง
คำสำคัญ : การผลิตสื่อ, สื่อการเรียนรู้,  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1308  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วริศรา สุวรรณ  วันที่เขียน 29/9/2564 23:14:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 14:12:25
สรุปเนื้อหาจากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ » ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการระดับชาติ "ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึงวิจัย ครั้งที่ 9" จัดขึ้น เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 โดยมีรูปแบบการจัดแบบออนไลน์
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ คือ ด้านความพร้อมของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านสื่อสารสนเทศ และด้านคุณภาพการจัดการเรียนรู
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้  สื่อสารสนเทศ  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 1091  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน เยาวลักษณ์ คงธรรม  วันที่เขียน 28/9/2564 1:47:26  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 16:24:39
งานวิจัยสถาบัน » งานหนักไม่เคยฆ่าคน vs Life-long Learnings
วาทะโอวาทที่รู้จักกันดี "งานหนักไม่เคยฆ่าคน" ถอดเป็นปรัชญาการศึกษาของมหาวทิยาลัยแม่โจ้ได้อย่างไร แล้ว Life-long Learnings เข้าไปผูกกับกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างไร Stay Tuned
คำสำคัญ : งานหนักไม่เคยฆ่าคน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ การเรียนรู้ตลอดชีวิต Life-long learning  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การบริหารจัดการ การจัดการความรู้
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 2861  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สุเนตร สืบค้า  วันที่เขียน 15/6/2563 10:08:35  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 5:23:10
การบริการการศึกษาและกิจการนักศึกษา » กิจกรรมนักศึกษา กับการใช้เทคโนโลยี สู่วิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21
โลกในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน หรือกิจกรรมนักศึกษานั้น ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะและประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นทำให้นักศึกษามีโอกาสได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เป็นเครื่องมือฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม เป็นหมู่คณะ และรู้จักคิด รู้จักวางแผนอย่างเป็นกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดการทำงานขององค์กรอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีระยะเวลาที่แน่นอน สามารถวางระบบการทำงานที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ และปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จึงเป็นเครื่องมือที่มีพลานุภาพสูงในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา เช่น ช่วยนำการศึกษาให้เข้าถึงประชาชน (Access) ส่งเสริมการเรียนรู้ต่อเนื่องนอกระบบโรงเรียนและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ช่วยจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและจัดการ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการจัดทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเก็บรักษา และการเรียกใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ในงานจัดการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยการเรียนการสอน ฯลฯ
คำสำคัญ : กิจกรรมนักศึกษา วิชาชีวิต การเรียนรู้นอกห้องเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 9853  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ณัฐภัทร ดาวสุข  วันที่เขียน 9/9/2562 9:57:41  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 14:47:42
Piyatida KM » เก็บตกจากงาน Make Learning Great Again and Again and Again!
เมื่อได้มีโอกาสไปร่วมงานนำเสนอผลงานวิจัย ในหัวข้อ รูปแบบการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จึงได้รวบรวมไฮไลท์ที่น่าสนใจที่ได้ฟังจากงาน มาเล่าเป็นเก็บตกเพื่อเป็นประโยชน์กับการพัฒนาการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน
คำสำคัญ : Learning  การเรียนรู้  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3880  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ปิยธิดา กล่ำภู่  วันที่เขียน 29/8/2560 23:59:38  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 13:54:31
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และแนวคิดที่คลาดเคลื่อน » การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และแนวคิดที่คลาดเคลื่อน
บทความนี้เป็นประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และความสำคัญของการแก้ไขแนวคิดที่คลาดเคลื่อนของผู้เรียน ซึ่งถ้าไม่ได้แก้ไขแนวคิดของผู้เรียนที่มีแนวคิดที่คลาดเคลื่อน ให้มีแนวคิดที่ถูกต้องแล้ว อาจส่งผลเสียหายต่อผู้อื่นหรือสาธารณชนได้
คำสำคัญ : การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  แนวคิดที่คลาดเคลื่อน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 2753  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วิชาญ คงธรรม  วันที่เขียน 1/9/2559 17:06:04  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 6:39:38
DTI » รายงานผลการเข้าร่วมประชุมในการประชุมวิชาการ ICDAMT 2016 ณ จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย
งานประชุมวิชาการ ICDAMT 2016 (International Conference on Digital Arts, Media and Technology) เป็นงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่จัดระหว่างวันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2559 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยเชียงราย
คำสำคัญ : ICDAMT  เกมส์เพื่อการเรียนรู้  รายงานการเข้าร่วมประชุมวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3074  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน นษิ ตันติธารานุกุล  วันที่เขียน 8/3/2559 16:10:12  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 15:46:55
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วม KM เรื่องการทวนสอบตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ » ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วม KM เรื่องการทวนสอบตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้
การทวนสอบตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ เป็นอีก 1 พันธกิจของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีกระบวนการในการจัดทำในหลายระดับ ตั้งแต่ ระดับมหาวิทยาลัย คณะ หลักสูตร และ รายวิชา โดยการทวนสอบตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้จะทำให้ทราบว่าการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามหลักสูตรที่สร้างขึ้นหรือไม่ และควรมีการปรับปรุงหรือพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างไร เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามที่แต่ละหลักสูตรได้กำหนดไว้
คำสำคัญ : การทวนสอบ  มาตรฐานผลการเรียนรู้  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 5886  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งกานต์ ใจวงค์ยะ  วันที่เขียน 7/3/2559 18:22:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 8:47:24
ผลงานวิจัย » ผลการใช้รูปแบบผลการใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา CIPPA ในรายวิชาหลักสถิติ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาหลักสถิติ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 2 กลุ่มเรียน 135 คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกกลุ่มเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน และการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้ตัวอย่างกลุ่มเดียวทดสอบหลังการทดลอง (One Group Posttest Design) และใช้แผนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า มีนักศึกษาที่สอบได้คะแนนตั้งแต่ 12.5 ขึ้นไป จำนวน 75 คน คิดเป็น ร้อยละ 55.6 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ สำหรับผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา อยู่ในระดับมาก 4.22 ซึ่งประเด็นความพึงพอใจในด้านการมีเทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลาย มีความน่าสนใจ ชัดเจน เข้าใจง่าย มีการกระตุ้นให้คิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ มีคะแนนอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา วิชาหลักสถิติ  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3521  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน หนึ่งหทัย ชัยอาภร  วันที่เขียน 15/8/2557 17:12:06  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 14:12:44
การศึกษาตามอัธยาศัย » สนุกเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
การศึกษาและเรียนรู้ของคนเรามีหลายรูปแบบ ...การศึกษาและเรียนรู้ตามอัธยาศัยเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
คำสำคัญ : การเรียนรู้  การศึกษา  ตามอัธยาศัย  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 7887  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ปาณิศา วงค์ใส  วันที่เขียน 22/2/2557 16:00:07  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:48:23
การเรียนรู้ส่งใหม่ ๆ » ได้อะไรจากการอบรม นบก.มจ.รุ่นที่ 2
การตรงต่อเวลา , การปฏิบัติงานตามตาราง (Check List)
คำสำคัญ : การตรงต่อเวลา  การทำงานและการอยู่ร่วมกันเป็นทีม  การปฏิบัติงานตามตาราง (Click List)  การเรียนรู้และจดจำ  การสร้างเครือข่าย  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การบริหารจัดการ การจัดการความรู้
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 5194  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน พจมาน สุวรรณโกสุม  วันที่เขียน 18/1/2554 12:08:12  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 17:37:27
กระบวนกร » ปิ๊งแวป (1)
เคยใหม..มีความคิดใหม่..น่าสนใจ..แวปขึ้นมาเป็นครั้งคราว
คำสำคัญ : การเรียนรู้  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การบริหารจัดการ การจัดการความรู้
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 4289  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ทิพย์สุดา ตั้งตระกูล  วันที่เขียน 13/1/2554 9:16:21  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/11/2567 16:12:51