สนุกเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
โดย : ปาณิศา คงสมจิตต์
นักเอกสารสนเทศ : ห้องสมุดคณะผลิตกรรมการเกษตร
ผู้เขียนเคยเห็นผู้เล่นอินเทอร์เน็ตหลายๆ คนที่เข้าไปค้นหาเรื่องราวที่เขาอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ หลายคนบอกว่าได้รับความรู้หลายหลากเรื่องราว ทำให้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรับรู้มาก่อนก็มีมาก มีบางคนแม้กระทั่งผู้เขียนเองก็ยอมรับว่าได้เข้าไปค้นหาเรื่องราวที่อยากรู้และเข้าไปศึกษาอยู่บ่อยๆ เช่นเข้าไปดูคลิปของเรื่องการทำดอกไม้กระดาษเพื่อนำมาตกแต่งการจัดบอร์ดของห้องสมุด , งานฝีมือการตัดเย็บ , การประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ฯลฯ
ความจริงแล้ว การที่คนเราเข้าไปค้นหาเรื่องราวที่ตนต้องการรู้เพื่อให้เกิดความกระจ่างก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเรียกว่าเป็นการเรียนรู้หรือการศึกษาตามอัธยาศัย
การศึกษาตามอัธยาศัย ( informal education ) หมายถึง กิจกรรมการเรียนรู้ในวิถีชีวิตประจำวันของบุคคลซึ่งบุคคลสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ตามความสนใจ ตามความต้องการ โอกาส ความพร้อม และศักยภาพในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
การศึกษาตามอัธยาศัย มุ่งให้เกิดการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ( informal learning )
การเรียนรู้ตามอัธยาศัย จะมีอยู่ 3 ลักษณะคือ
1.การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ( Self-directed learning ) เป็นโครงการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้เรียน ซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากนักการศึกษาแต่สามารถเป็นการนำเสนอของวิทยากร การเรียนรู้แบบนี้เป็นเรื่องของความตั้งใจเพราะผู้เรียนมีจุดหมายในบางสิ่งบางอย่างที่ต้องการเรียนรู้ สิ่งนั้นอาจมาก่อนที่กระบวนการเรียนรู้จะเกิดขึ้น เป็นเรื่องของจิตสำนึกโดยปัจเจกบุคคลตระหนักว่าเขาต้องการเรียนรู้ในบางสิ่งบางอย่าง
2.การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ( Incidental learning ) หมายถึง ประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมิได้มีความตั้งใจมาก่อนว่าจะต้องเรียนสิ่งนั้นแต่เมื่อได้รับประสบการณ์ เขาก็รับรู้ได้ว่าเขาได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างขึ้นมา ดังนั้นจึงเป็นความไม่ตั้งใจแต่รู้สึกตัว ( unintended conscious )
3.การเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน ( Tacit learning ) หมายถึงการเรียนรู้ในคุณค่า ทัศนคติ พฤติกรรม หรือทักษะต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
นอกจากนี้ การศึกษาตามอัธยาศัยยังเป็นการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ จากการทำงาน จากบุคคล จากครอบครัว จากชุมชน จากแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิงและการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยมีลักษณะที่สำคัญคือ ไม่มีหลักสูตร ไม่มีเวลาเรียนที่แน่นอน ไม่จำกัดอายุ ไม่มีการลงทะเบียน ไม่มีการสอน และไม่มีการรับประกาศนียบัตร มีหรือไม่มีสถานที่แน่นอน เรียนที่ไหนก็ได้ ลักษณะของการเรียนส่วนใหญ่เป็นการเรียนเพื่อความรู้และนันทนาการรวมทั้งไม่จำกัดเวลาเรียน สามารถเรียนได้ตลอดเวลาและเกิดขึ้นในทุกช่วงวัยตลอดชีวิต
เพราะฉะนั้น จะเห็นว่าในทุกครั้งที่ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่าน ได้เข้าไปค้นหาหรือเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไรต่อมิอะไรทางอินเทอร์เน็ต ก็ขอให้รู้เถอะว่าคุณยังเป็นผู้ที่มีพลัง - มีไฟแห่งการเรียนรู้อยู่เพราะนั่นก็ถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการศึกษาหาความรู้ แต่เป็นการศึกษาหาความรู้ตามอัธยาศัยซึ่งก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งอายุขัยในชีวิตของเราทีเดียว....
*แหล่งอ้างอิงข้อมูล : education.dusit.ac.th
: mediathailand.blogspot.com