Make Learning Great Again and Again and Again!
ในฐานะอาจารย์ใหม่ที่เพิ่งก้าวข้ามจากการเป็นนักศึกษามาเป็นอาจารย์ผู้ถ่ายทอดความรู้ ในตอนเร่ิมต้นก็ต้องอาศัยการลองผิดลองถูกและหาประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการศึกษามาเพื่อพัฒนาตัวเอง โชคดีที่มีโอกาสได้ทราบถึงงาน Make Learning Great Again and Again and Again ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้ทำการศึกษาและรวบรวมรูปแบบการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่จากทั้งในประเทศและต่างประเทศมานำเสนอในเวลาเพียงครึ่งวัน ส่วนตัวคิดว่า การได้รับทราบเบื้องต้นว่าคนรุ่นใหม่มีรูปแบบในการเรียนรู้อย่างไร น่าจะมีประโยชน์สำหรับอาจารย์ใหม่อย่างเราและสำหรับอาจารย์ทุกท่านที่สนใจอยากพัฒนาตัวเอง และพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อเป็นการเข้าใจง่ายและไม่เสียเวลามาก ขอสรุปไฮไลท์ของงานเป็นข้อๆ ดังนี้
1. การบรรยายพิเศษโดย รศ.ยื่น ภู่วรวรรณ ในหัวข้อ Imagining the Future Education and Disruptive Education สรุปได้ว่า เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เด็กรุ่นใหม่เกิดมาเป็น Digital Native การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาและข้อมูลต่างๆ เข้าถึงได้ง่ายกว่าสมัยก่อน การจะช่วยให้การเรียนการสอนได้ประสิทธิภาพมากขึ้นและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง จึงไม่ใช่การบอกหรือถ่ายทอดความรู้อีกต่อไป แต่ต้องปรับเป็นการถ่ายทอด”วิธีการเรียนรู้ (Learning Skill)”มากกว่า เพื่อที่ผู้เรียนจะสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง นึกแล้วก็เหมือนกับคำกล่าวยอดฮิตที่ว่า ต้องสอนให้จับปลา มากกว่าที่จะให้ปลานั่นเอง หลังจากผู้เรียนจับปลาได้ ก็คงไม่เป็นการยากที่จะเรียนการจับกบ จับปู ต่อไปได้
2. การบรรยายสรุปผลการศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ โดยคุณผนวกเดช สุวรรณทัต จากสถาบันการเรียนรู้ มจธ. ร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) ได้รับความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับช่องทางการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เช่น
- MOOCs (Massive Online Open Courese) ซึ่งเป็นคอร์สออนไลน์ที่ครอบคลุมเนื้อหาที่บางครั้งหาในมหาวิทยาลัยไม่ได้ทุกแห่ง เราสามารถเรียนกับสถาบันชั้นนำระดับโลก อย่าง Stanford University ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
- Youtube ซึ่งเป็นสื่อวิดีโอที่เป็นที่นิยมทั่วโลก ก็เป็นแหล่งการเรียนรู้แหล่งใหญ่ที่มองข้ามไม่ได้ เช่น เพจครูนกเล็ก ที่สอนเด็กๆด้วยรูปแบบที่สนุกสนานมีเอกลักษณ์์ เป็นต้น
- Audio books/Podcasts คือสื่อเสียงที่กำลังได้รับความนิยม เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเรียนรู้ที่ได้ทดลองใช้แล้วพบว่าสะดวกและมีประโยชน์มากจริงๆ เช่น WitCast Podcast ฟังเรื่องวิทย์ฯสนุกๆ
- Social medias ที่เหมือนจะเป็นแค่ช่องทางการสื่อสารระหว่างกัน แต่จริงๆ แล้วได้สอดแทรกบทเรียนต่างๆ ไว้มากมาย เช่น The Money Coach by The Momentum ที่สอนเรื่องการบริหารจัดการเงิน เป็นต้น
- Games ที่เหมือนจะให้แต่ความบันเทิง แต่มีเกมส์อีกมากที่สอนบทเรียนและสอดแทรกความสนุกในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี เช่น Minecrafts
3. รูปแบบการเรียนรู้แบบต่างๆ มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน รวมทั้งมีความเหมาะสมต่อกลุ่มผู้เรียนที่มีพฤติกรรมแตกต่างกันอีกด้วย ดังนั้นการปรับใช้ช่องทางการเรียนรู้ จึงต้องคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลัก
4. ปิดท้ายด้วยการเสวนาการเรียนรู้สำหรับคนไทยโดยผู้ผลิตสื่อแนวใหม่ ทั้งคุณวัชรมัย admin youtube ครูนกเล็ก คุณแทนไท ประเสริฐกุล จากรายการ WitCast Podcast และคุณสุปิติ ผู้ก่อตั้ง Dek-D.com ที่มาถ่ายทอดความรู้ในฐานะผู้ผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์แบบต่างๆ ผ่านประสบการณ์ของตัวเอง ทำให้ทราบว่า การทำสื่อการเรียนรู้ยุคใหม่เริ่มต้นได้ไม่ยาก ถ้าคุณกล้าที่จะเปลี่ยนตัวเอง และลองอะไรใหม่ๆ รวมทั้งที่สำคัญที่สุด คือมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ใครๆก็จะสามารถเป็นผู้ผลิตสื่อได้ แค่เริ่มต้น และลงมือทำ
จบการสัมมนาด้วยความรู้และแรงบันดาลใจที่พร้อมจะทดลองนำสื่อใหม่ๆ มาปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในอนาคต สิ่งหนึ่งที่ตระหนักได้จากการร่วมสัมมนาครั้งนี้คือ ทุกคนมีความรู้และความถนัดที่แตกต่างกัน แต่ถ้าเรามีความสนใจใฝ่ที่จะเรียนรู้ ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เราจะเรียนไม่ได้ ที่สำคัญที่สุดน่าจะอยู่ที่ใจของเราที่พร้อมจะเปิดรับและ บอกตัวเองให้เริ่มที่จะเรียนรู้ ในฐานะอาจารย์ถึงแม้จะเรียนจบมาแล้ว การเรียนรู้ก็ไม่ได้หยุดที่ห้องเรียนจริงๆ ยังมีอะไรอีกมากมายที่น่าสนใจให้ค้นหา
สำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้เพิ่มเติม ทางทีมงานได้บันทึกวิดีโอตลอดการเสวนาไว้ในลิงค์ด้านล่างนี้
YouTube live สถาบันการเรียนรู้:
https://youtu.be/3ZUYQ0jkC20
YouTube live KMUTT:
https://youtu.be/GdsmelewO0c
ปิยธิดา กล่ำภู่