เมนู
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Maejo University
ติดต่อ
บุคลากร (เข้าสู่ระบบ)
หน้าหลัก
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ตามคำสำคัญ
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ
:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
สรุปรายงานจากการอบรม
»
ขั้นตอนการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
คู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของรายวิชา 10310340/พธ340 พันธุศาสตร์เบื้องต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ตลอดจนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ด้านปฏิบัติการให้เป็นไปอย่างราบรื่น เนื้อหาในคู่มือประกอบด้วย ขั้นตอนการใช้งานที่เข้าใจง่าย พร้อมทั้ง ข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์แต่ละชนิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานที่ไม่ถูกวิธี ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ภายในห้องปฏิบัติการ
คำสำคัญ :
ขั้นตอนการใช้งานกล้องจุลทรรศน์
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1541
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
วริศรา สุวรรณ
วันที่เขียน
28/9/2568 10:51:24
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:57
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ :
AI
ChatGPT
Copilot
เครื่องมือ AI
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
664
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพย์ สิทธิ
วันที่เขียน
23/9/2568 16:26:13
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:16:43
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ :
AI
ChatGPT
Copilot
เครื่องมือ AI
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
664
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพย์ สิทธิ
วันที่เขียน
23/9/2568 16:26:13
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:16:43
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ :
AI
ChatGPT
Copilot
เครื่องมือ AI
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
664
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพย์ สิทธิ
วันที่เขียน
23/9/2568 16:26:13
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:16:43
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เปรียบเทียบเครื่องมือ AI ระหว่าง ChatGPT กับ Copilot ใช้ในงานอันไหนดีกว่ากัน
เครื่องมือ AI ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอน
คำสำคัญ :
AI
ChatGPT
Copilot
เครื่องมือ AI
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
664
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพย์ สิทธิ
วันที่เขียน
23/9/2568 16:26:13
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:16:43
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ :
CAT6
Cat6A
เครือข่าย
สายสัญญาณ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
152
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ประทีป สุขสมัย
วันที่เขียน
22/9/2568 14:08:46
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 9:39:04
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ :
CAT6
Cat6A
เครือข่าย
สายสัญญาณ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
152
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ประทีป สุขสมัย
วันที่เขียน
22/9/2568 14:08:46
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 9:39:04
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ :
CAT6
Cat6A
เครือข่าย
สายสัญญาณ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
152
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ประทีป สุขสมัย
วันที่เขียน
22/9/2568 14:08:46
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 9:39:04
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม
»
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีสายสัญญาณรูปแบบใหม่ คือสายสัญญาณ CAT6A (Category 6 Augmented)
คำสำคัญ :
CAT6
Cat6A
เครือข่าย
สายสัญญาณ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
152
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ประทีป สุขสมัย
วันที่เขียน
22/9/2568 14:08:46
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 9:39:04
สรุปรายงานจากการอบรม
»
แนวทางการจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการให้มีความปลอดภัย
ในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนงานวิจัยและการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมักมีการใช้สารเคมี สารชีวภาพ และวัสดุที่อาจเป็นอันตราย ดังนั้น การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอันตรายต่อบุคลากร สิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบ รวมถึงให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การจัดการของเสียในห้องปฏิบัติการไม่ใช่เพียงเรื่องของความสะอาดหรือความเป็นระเบียบเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการสำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของบุคลากร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การแยกของเสียที่ถูกต้อง การเก็บรักษาอย่างปลอดภัย การกำจัดอย่างเหมาะสม รวมถึงการมีระบบเอกสารและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ล้วนเป็นหัวใจสำคัญของห้องปฏิบัติการที่มีคุณภาพ และสามารถพัฒนาไปสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ :
ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
140
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
วริศรา สุวรรณ
วันที่เขียน
22/9/2568 11:14:04
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:56
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ
»
ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ :
การรับรองพันธุ์
ทรัพย์สินทางปัญญา
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)
พันธุ์พืช
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
417
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์
วันที่เขียน
12/9/2568 17:09:14
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:56
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ
»
ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ :
การรับรองพันธุ์
ทรัพย์สินทางปัญญา
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)
พันธุ์พืช
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
417
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์
วันที่เขียน
12/9/2568 17:09:14
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:56
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ
»
ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ :
การรับรองพันธุ์
ทรัพย์สินทางปัญญา
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)
พันธุ์พืช
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
417
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์
วันที่เขียน
12/9/2568 17:09:14
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:56
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ
»
ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และความลับทางการค้า พร้อมวางแผนการขอสิทธิบัตรอย่างรอบคอบ เช่น กรณีข้อพิพาทระหว่าง Broad Institute และกลุ่ม CVC นอกจากนี้ยังมีการคุ้มครองพันธุ์พืชตาม พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการรับรองสิ่งมีชีวิตจากเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing; GEd) ในไทย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและรายได้เกษตรกร
คำสำคัญ :
การรับรองพันธุ์
ทรัพย์สินทางปัญญา
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)
พันธุ์พืช
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
417
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์
วันที่เขียน
12/9/2568 17:09:14
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:46:56
GIS issue
»
GeoJSON
มาตรฐานข้อมูลเชิงพื้นที่รูปแบบเปิด GeoJson รับรองโดย IETF ผ่านเอกสาร RFC 7946 โดยใช้โครงสร้างของ JSON (JavaScript Object Notation) บนระบบพิกัด WGS84 (World Geodetic System 1984) ซึ่งเป็นระบบพิกัดภูมิศาสตร์ที่ใช้กันทั่วไป ในรูปแบบ [longitude, latitude, elevation]
คำสำคัญ :
GeoJSON
GIS
กลุ่มบทความ :
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ :
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
327
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ณัฐกฤตา โกมลนาค
วันที่เขียน
27/8/2568 11:12:59
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:53:55
GIS issue
»
GeoJSON
มาตรฐานข้อมูลเชิงพื้นที่รูปแบบเปิด GeoJson รับรองโดย IETF ผ่านเอกสาร RFC 7946 โดยใช้โครงสร้างของ JSON (JavaScript Object Notation) บนระบบพิกัด WGS84 (World Geodetic System 1984) ซึ่งเป็นระบบพิกัดภูมิศาสตร์ที่ใช้กันทั่วไป ในรูปแบบ [longitude, latitude, elevation]
คำสำคัญ :
GeoJSON
GIS
กลุ่มบทความ :
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ :
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
327
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ณัฐกฤตา โกมลนาค
วันที่เขียน
27/8/2568 11:12:59
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 13:53:55
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา
»
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ :
ก.พ.ว.
ขอตำแหน่งทางวิชาการ
หลักการเขียนตำราและหนังสือ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
332
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
พิกุล ศรีดารัตน์
วันที่เขียน
16/8/2568 15:20:29
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:26
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา
»
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ :
ก.พ.ว.
ขอตำแหน่งทางวิชาการ
หลักการเขียนตำราและหนังสือ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
332
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
พิกุล ศรีดารัตน์
วันที่เขียน
16/8/2568 15:20:29
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:26
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา
»
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
คำสำคัญ :
ก.พ.ว.
ขอตำแหน่งทางวิชาการ
หลักการเขียนตำราและหนังสือ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
332
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
พิกุล ศรีดารัตน์
วันที่เขียน
16/8/2568 15:20:29
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:26
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
»
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในกระบวนการวิจัยมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานวิจัยในหลากหลายสาขา AI สามารถช่วยสนับสนุนการเก็บ วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาและต้นทุนการทำวิจัย อีกทั้งยังช่วยเสนอแนวคิดหรือสมมติฐานใหม่ ๆ จากการวิเคราะห์เชิงลึก งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาบทบาท วิธีการ และประโยชน์ของการใช้ AI ในขั้นตอนต่าง ๆ ของการวิจัย ตั้งแต่การออกแบบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างแบบจำลอง จนถึงการนำเสนอผลการวิจัย ตลอดจนพิจารณาข้อจำกัดและความท้าทายของการประยุกต์ใช้ AI ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพของนักวิจัย ทำให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
คำสำคัญ :
ปัญญาประดิษฐ์
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1145
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ศิรินภา อ้ายเสาร์
วันที่เขียน
11/8/2568 14:41:55
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
12/11/2568 3:33:26
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
»
Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ :
Generative AI
Promt
การสรุป
บทความวิจัย
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
359
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
สมนึก สินธุปวน
วันที่เขียน
8/8/2568 22:21:28
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:36
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
»
Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ :
Generative AI
Promt
การสรุป
บทความวิจัย
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
359
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
สมนึก สินธุปวน
วันที่เขียน
8/8/2568 22:21:28
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:36
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
»
Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ :
Generative AI
Promt
การสรุป
บทความวิจัย
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
359
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
สมนึก สินธุปวน
วันที่เขียน
8/8/2568 22:21:28
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:36
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
»
Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการสรุปบทความวิจัย รวมถึงคำแนะนำในการปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของงานวิจัย เช่น งานวิจัยจากเอกสารทั้ง 6 ฉบับที่ให้มา
คำสำคัญ :
Generative AI
Promt
การสรุป
บทความวิจัย
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
359
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
สมนึก สินธุปวน
วันที่เขียน
8/8/2568 22:21:28
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:36
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
»
การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ :
Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์
ผลงานด้านการเรียนการสอน
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1466
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
วันที่เขียน
4/8/2568 18:18:40
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:19
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
»
การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ :
Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์
ผลงานด้านการเรียนการสอน
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1466
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
วันที่เขียน
4/8/2568 18:18:40
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:19
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
»
การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ :
Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์
ผลงานด้านการเรียนการสอน
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1466
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
วันที่เขียน
4/8/2568 18:18:40
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:19
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม
»
สรุปความรู้จากการอบรมโครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
การอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจว่า การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เพียง “การสะสมผลงาน” แต่เป็น กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพงานวิจัย ความสามารถด้านการสอน และการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ การทำงานร่วมกับ ก.พ.ว. มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ก.พ.อ. อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การขอตำแหน่งมีความราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้น
คำสำคัญ :
Share and Learn
ตำแหน่งทางวิชาการ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
383
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
วันที่เขียน
4/8/2568 15:53:20
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:43
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม
»
สรุปความรู้จากการอบรมโครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
การอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจว่า การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เพียง “การสะสมผลงาน” แต่เป็น กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพงานวิจัย ความสามารถด้านการสอน และการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ การทำงานร่วมกับ ก.พ.ว. มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ก.พ.อ. อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้การขอตำแหน่งมีความราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้น
คำสำคัญ :
Share and Learn
ตำแหน่งทางวิชาการ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
383
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
วันที่เขียน
4/8/2568 15:53:20
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:47:43
การพัฒนาโปรแกรม
»
ถอดบทเรียนการสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี
การสร้าง แท็บเมนู (Tabs) แสดงวิดีโอ YouTube ตามปี @Site https://psdgreenoffice.mju.ac.th เป็นการแสดงวิดีโอหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นภายใต้เว็บเท็มเพจกลางของมหาวิทยาลัย
คำสำคัญ :
Bootstrap 5
HTML
tag iframe
tag ul
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
292
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ณัฐกฤตา โกมลนาค
วันที่เขียน
31/7/2568 15:27:35
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:41