รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ  :
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ » การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเขียนหนังสือหรือตำรา จะเป็นส่วนประกอบของเกณฑ์ทางเลือกที่นำเสนอร่วมกับผลงานวิจัยควบคู่กันไป แทนที่จะใช้ผลงานวิจัยเพียงอย่างเดียวที่มีเกณฑ์ในการพิจารณาคุณภาพที่สูงมาก สำหรับการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ช่วยให้เข้าใจเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการระดับต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางการเขียนหนังสือหรือตำราเพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
คำสำคัญ : ตำรา หนังสือ ตำแหน่งวิชาการ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 93  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ลัคนา วัฒนะชีวะกุล  วันที่เขียน 20/12/2567 11:38:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 4:07:20
การอบรมและสัมมนา » Microsoft COPILOT 365 ในหัวข้อ “Navigate the future Copilot training and Innovation”
คำสำคัญ : Microsoft COPILOT 365  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 32  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ภานุวัฒน์ เมฆะ  วันที่เขียน 16/12/2567 10:06:01  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 11:24:31
งานวิจัย » ESPReL Checklist
ESPReL Checklist เป็นเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินและยกระดับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิจัย โดยครอบคลุมการจัดการสารเคมี การจัดการของเสีย โครงสร้างห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ การป้องกันอุบัติเหตุ และการฝึกอบรมบุคลากร ช่วยลดความเสี่ยงและส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานศึกษาและสถาบันวิจัย เครื่องมือนี้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการขอทุนวิจัย เนื่องจากเป็นเอกสารประกอบการยื่นขอรับรองความปลอดภัย นอกจากนี้ยังช่วยให้อาจารย์และนักวิจัยสามารถปรับปรุงการจัดการห้องปฏิบัติการ สร้างความมั่นใจในคุณภาพงานวิจัย และเสริมสร้างชื่อเสียงของสถาบันในด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล
คำสำคัญ : ESPReL Checklist  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 55  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 9/12/2567 9:52:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 4:20:12
การอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ » STT50 INTERNATIONAL CONGRESS ON SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50) “SCIENCE X CREATIVITY: CRAFTING THE WORLD”
การเข้าร่วมการสมนาทางวิชาการในงาน STT50 INTERNATIONAL CONGRESS ON SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50) “SCIENCE X CREATIVITY: CRAFTING THE WORLD” ณ. โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำเสนอผลงานในรูปแบบโปสเตอร์ รับฟังการนำเสนองานวิจัยทางด้านเคมี (Chemistry Session) ณ ห้อง CHIANG MAI 3 ECC (Empress Convention Centre) ในหัวข้อต่างๆได้ทำอภิปราย และซักถามในงานวิจัยที่สนใจ เพื่อนำเอาทักษะ หรือความก้าวหน้าทางด้านวิจัยใหม่ๆไปใช้ในงานวิจัย และการเรียนการสอน
คำสำคัญ : การเข้าร่วมสมนาทางวิชาการ  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 37  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 8/12/2567 23:13:24  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 6:32:08
การพัฒนาตนเอง » ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (CISA)
วันที่ 24 ตุลาคม 2567 กองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กคอ.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการใช้งานระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (CISA) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีการชี้แจงนโยบายและแนวทางการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา จาก ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรับฟังความเป็นมาโคงการ CISA โดย คุณสมบัติ รุ่งรัศมี ผู้อำนวยการกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา
คำสำคัญ : CISA  ระบบสารสนเทศ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 43  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กฤตาณัฐ ศรีประภา  วันที่เขียน 4/12/2567 14:06:21  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:51
การพัฒนาตนเอง » ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (CISA)
วันที่ 24 ตุลาคม 2567 กองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กคอ.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการใช้งานระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (CISA) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีการชี้แจงนโยบายและแนวทางการตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา จาก ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรับฟังความเป็นมาโคงการ CISA โดย คุณสมบัติ รุ่งรัศมี ผู้อำนวยการกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา
คำสำคัญ : CISA  ระบบสารสนเทศ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 43  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กฤตาณัฐ ศรีประภา  วันที่เขียน 4/12/2567 14:06:21  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:51
STT50 INTERNATIONAL CONGRESS ON SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50) “SCIENCE X CREATIVITY: CRAFTING THE WORLD” » STT50 ความรู้จากประชุมวิชาการระดับนานาชาติ SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50)
The study demonstrated that the choice of vegetable oil and the concentration of potassium hydroxide significantly impacted the properties of the synthesized lubricating soaps. While synthesized potassium oleate provided better lubrication properties than soaps synthesized from vegetable oils (palm olein/olive oil), the addition of pure oleic acid mixed with vegetable oils improved the properties of the soaps and offered a more favorable foam profile, which could be beneficial in certain applications. Based on this research, blended palm olein-oleic acid is proposed as a cost-effective alternative for industrial conveyor belt lubricants, reducing reliance on commercial chemical lubricants.
คำสำคัญ : SCIENCE AND CREATIVITY  STT50  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 56  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 29/11/2567 4:50:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:36
STT50 INTERNATIONAL CONGRESS ON SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50) “SCIENCE X CREATIVITY: CRAFTING THE WORLD” » STT50 ความรู้จากประชุมวิชาการระดับนานาชาติ SCIENCE, TECHNOLOGY AND TECHNOLOGY-BASED INNOVATION (STT50)
The study demonstrated that the choice of vegetable oil and the concentration of potassium hydroxide significantly impacted the properties of the synthesized lubricating soaps. While synthesized potassium oleate provided better lubrication properties than soaps synthesized from vegetable oils (palm olein/olive oil), the addition of pure oleic acid mixed with vegetable oils improved the properties of the soaps and offered a more favorable foam profile, which could be beneficial in certain applications. Based on this research, blended palm olein-oleic acid is proposed as a cost-effective alternative for industrial conveyor belt lubricants, reducing reliance on commercial chemical lubricants.
คำสำคัญ : SCIENCE AND CREATIVITY  STT50  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 56  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 29/11/2567 4:50:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:36
รายงานผลการเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ ประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50) » เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)
ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมงาน "ประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)" ในระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ งานประชุมดังกล่าว เป็นการจัดงานโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้งานดังกล่าวมีการนำเสนอผลงานวิจัยจากทั่วประเทศและมีเสวนาเกี่ยวกับผลงานวิจัยของนักวิจัยจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ ซึ่งล้วนเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับการพัฒนาและเผยแพร่ กระบวนการ เทคนิค และวิธีการ ในการวิจัยในด้านต่าง ๆ การไปงานประชุมในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับการวิจัย เปิดมุมมองที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยรวมถึงนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เนื่องจากเป็นงานวิจัยจากส่วนงานจากทั่วประเทศ รวมถึงการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการ ออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนางานวิจัยต่อไป
คำสำคัญ : Poster  STT50  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 63  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 28/11/2567 14:17:26  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:35
รายงานผลการเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ ประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50) » เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)
ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมงาน "ประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)" ในระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ งานประชุมดังกล่าว เป็นการจัดงานโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้งานดังกล่าวมีการนำเสนอผลงานวิจัยจากทั่วประเทศและมีเสวนาเกี่ยวกับผลงานวิจัยของนักวิจัยจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ ซึ่งล้วนเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับการพัฒนาและเผยแพร่ กระบวนการ เทคนิค และวิธีการ ในการวิจัยในด้านต่าง ๆ การไปงานประชุมในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับการวิจัย เปิดมุมมองที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยรวมถึงนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เนื่องจากเป็นงานวิจัยจากส่วนงานจากทั่วประเทศ รวมถึงการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการ ออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนางานวิจัยต่อไป
คำสำคัญ : Poster  STT50  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 63  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 28/11/2567 14:17:26  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:35
การแยกหรือสกัดสารธรรมชาติด้วย Preparative Liquid Chromatography » การแยกหรือสกัดสารธรรมชาติด้วย Preparative Liquid Chromatography
-
คำสำคัญ : ็HPLC  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 54  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ศิริรัตน์ ไพศาลสุทธิชล  วันที่เขียน 28/11/2567 9:06:07  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:24
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม/อบรม/สัมมนา » Microsoft 365 Copilot เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
Microsoft 365 Copilot คืออะไร ในยุคที่ AI หรือ Artificial Intelligence มาในยุคที่สามารถโต้ตอบคำถามเราได้ เข้าใจภาษาอย่างดี อย่าง ChatGPT รวมถึงการช่วยสร้างโค้ด สร้างรูปภาพ และสร้างวิดีโอ ได้ Microsoft 365 Copilot เป็นความสามารถ AI ที่เรียกว่า Generative AI แบบใหม่ที่จะมาใน Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Outlook, Microsoft Teams และ Microsoft 365 อื่น ๆ โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในระดับองค์กรและงานส่วนตัว Microsoft 365 Copilot สามารถช่วยผู้ใช้ สอบถาม สร้างแนวคิด สร้างเอกสาร งานนำเสนอ อีเมล์ สรุปการประชุมได้ Microsoft Copilot โดยใช้เพียงใช้คำสั่ง ที่เรียกว่า Prompt ซึ่ง Microsoft 365 Copilot ใช้หลักการ AI ของ Microsoft โดยเป็น Responsible AI และการรักษาความเป็นส่วนตัว Microsoft 365 Copilot จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่จะมาพลิกการทำงานของคนทำงานสำนักงานในยุคนี้ทีเดียว งานที่เราสร้างสามารถทำงานได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนในการทำงานได้อย่างมหาศาล
คำสำคัญ : AI  copilot  Microsoft 365  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 89  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 21/11/2567 14:34:57  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 11:10:19
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม/อบรม/สัมมนา » Microsoft 365 Copilot เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
Microsoft 365 Copilot คืออะไร ในยุคที่ AI หรือ Artificial Intelligence มาในยุคที่สามารถโต้ตอบคำถามเราได้ เข้าใจภาษาอย่างดี อย่าง ChatGPT รวมถึงการช่วยสร้างโค้ด สร้างรูปภาพ และสร้างวิดีโอ ได้ Microsoft 365 Copilot เป็นความสามารถ AI ที่เรียกว่า Generative AI แบบใหม่ที่จะมาใน Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Outlook, Microsoft Teams และ Microsoft 365 อื่น ๆ โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในระดับองค์กรและงานส่วนตัว Microsoft 365 Copilot สามารถช่วยผู้ใช้ สอบถาม สร้างแนวคิด สร้างเอกสาร งานนำเสนอ อีเมล์ สรุปการประชุมได้ Microsoft Copilot โดยใช้เพียงใช้คำสั่ง ที่เรียกว่า Prompt ซึ่ง Microsoft 365 Copilot ใช้หลักการ AI ของ Microsoft โดยเป็น Responsible AI และการรักษาความเป็นส่วนตัว Microsoft 365 Copilot จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่จะมาพลิกการทำงานของคนทำงานสำนักงานในยุคนี้ทีเดียว งานที่เราสร้างสามารถทำงานได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนในการทำงานได้อย่างมหาศาล
คำสำคัญ : AI  copilot  Microsoft 365  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 89  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 21/11/2567 14:34:57  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 11:10:19
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม/อบรม/สัมมนา » Microsoft 365 Copilot เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
Microsoft 365 Copilot คืออะไร ในยุคที่ AI หรือ Artificial Intelligence มาในยุคที่สามารถโต้ตอบคำถามเราได้ เข้าใจภาษาอย่างดี อย่าง ChatGPT รวมถึงการช่วยสร้างโค้ด สร้างรูปภาพ และสร้างวิดีโอ ได้ Microsoft 365 Copilot เป็นความสามารถ AI ที่เรียกว่า Generative AI แบบใหม่ที่จะมาใน Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Outlook, Microsoft Teams และ Microsoft 365 อื่น ๆ โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในระดับองค์กรและงานส่วนตัว Microsoft 365 Copilot สามารถช่วยผู้ใช้ สอบถาม สร้างแนวคิด สร้างเอกสาร งานนำเสนอ อีเมล์ สรุปการประชุมได้ Microsoft Copilot โดยใช้เพียงใช้คำสั่ง ที่เรียกว่า Prompt ซึ่ง Microsoft 365 Copilot ใช้หลักการ AI ของ Microsoft โดยเป็น Responsible AI และการรักษาความเป็นส่วนตัว Microsoft 365 Copilot จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่จะมาพลิกการทำงานของคนทำงานสำนักงานในยุคนี้ทีเดียว งานที่เราสร้างสามารถทำงานได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนในการทำงานได้อย่างมหาศาล
คำสำคัญ : AI  copilot  Microsoft 365  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 89  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 21/11/2567 14:34:57  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 11:10:19
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องดูดควัน แต่ปัจจุบันมีการแยกสารโดยใช้เทคนิค Flash vs Prep HPLC ซึ่งมีกระบวนการรวดเร็ว มีค่าการแยกดีขึ้น มีความละเอียดสูง มีปั๊มปรับอัตราการไหลได้ มีระบบอัตโนมัติสูง มีสภาพเสถียร ลดการใช้ตัวทำละลาย และไม่ต้องใช้เครื่องดูดควัน
คำสำคัญ : Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 177  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:39
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องดูดควัน แต่ปัจจุบันมีการแยกสารโดยใช้เทคนิค Flash vs Prep HPLC ซึ่งมีกระบวนการรวดเร็ว มีค่าการแยกดีขึ้น มีความละเอียดสูง มีปั๊มปรับอัตราการไหลได้ มีระบบอัตโนมัติสูง มีสภาพเสถียร ลดการใช้ตัวทำละลาย และไม่ต้องใช้เครื่องดูดควัน
คำสำคัญ : Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 177  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:39
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องดูดควัน แต่ปัจจุบันมีการแยกสารโดยใช้เทคนิค Flash vs Prep HPLC ซึ่งมีกระบวนการรวดเร็ว มีค่าการแยกดีขึ้น มีความละเอียดสูง มีปั๊มปรับอัตราการไหลได้ มีระบบอัตโนมัติสูง มีสภาพเสถียร ลดการใช้ตัวทำละลาย และไม่ต้องใช้เครื่องดูดควัน
คำสำคัญ : Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 177  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:39
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องดูดควัน แต่ปัจจุบันมีการแยกสารโดยใช้เทคนิค Flash vs Prep HPLC ซึ่งมีกระบวนการรวดเร็ว มีค่าการแยกดีขึ้น มีความละเอียดสูง มีปั๊มปรับอัตราการไหลได้ มีระบบอัตโนมัติสูง มีสภาพเสถียร ลดการใช้ตัวทำละลาย และไม่ต้องใช้เครื่องดูดควัน
คำสำคัญ : Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 177  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:39
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องดูดควัน แต่ปัจจุบันมีการแยกสารโดยใช้เทคนิค Flash vs Prep HPLC ซึ่งมีกระบวนการรวดเร็ว มีค่าการแยกดีขึ้น มีความละเอียดสูง มีปั๊มปรับอัตราการไหลได้ มีระบบอัตโนมัติสูง มีสภาพเสถียร ลดการใช้ตัวทำละลาย และไม่ต้องใช้เครื่องดูดควัน
คำสำคัญ : Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 177  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:39
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » การใช้ประโยขน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการ
งานสัมมนา AI Thailand Forums 2024 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ และสัมมนาประจำปี AI for Thai: Thai AI Service Platform หัวข้อ AI สัญชาติไทยสู่อุตสาหรรมและการบริการในประเทศไทยจัดโดย สวทช ได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทราบถึงสถานการณ์ AI ในประเทศไทยและแผนยุทธศาตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ นวัตกรรม AI และขอบเขตใหม่ในการพัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพื่อความยั่งยืน และแนวทางการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงการใช้ประโยชน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านต่าง
คำสำคัญ : AI  การพัฒนางานบริการด้วยAI  ปัญญาประดิษฐ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วรรณวิมล นาดี  วันที่เขียน 31/10/2567 13:34:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:23
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » การใช้ประโยขน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการ
งานสัมมนา AI Thailand Forums 2024 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ และสัมมนาประจำปี AI for Thai: Thai AI Service Platform หัวข้อ AI สัญชาติไทยสู่อุตสาหรรมและการบริการในประเทศไทยจัดโดย สวทช ได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทราบถึงสถานการณ์ AI ในประเทศไทยและแผนยุทธศาตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ นวัตกรรม AI และขอบเขตใหม่ในการพัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพื่อความยั่งยืน และแนวทางการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงการใช้ประโยชน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านต่าง
คำสำคัญ : AI  การพัฒนางานบริการด้วยAI  ปัญญาประดิษฐ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วรรณวิมล นาดี  วันที่เขียน 31/10/2567 13:34:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:23
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » การใช้ประโยขน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการ
งานสัมมนา AI Thailand Forums 2024 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ และสัมมนาประจำปี AI for Thai: Thai AI Service Platform หัวข้อ AI สัญชาติไทยสู่อุตสาหรรมและการบริการในประเทศไทยจัดโดย สวทช ได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทราบถึงสถานการณ์ AI ในประเทศไทยและแผนยุทธศาตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ นวัตกรรม AI และขอบเขตใหม่ในการพัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพื่อความยั่งยืน และแนวทางการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงการใช้ประโยชน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านต่าง
คำสำคัญ : AI  การพัฒนางานบริการด้วยAI  ปัญญาประดิษฐ์  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน วรรณวิมล นาดี  วันที่เขียน 31/10/2567 13:34:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:23
สรุปรายงานการอบรม » สรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมร่วม: โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียน การสอนแบบ Active Learning
ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ระดับอุดมศึกษาคุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ (Knowledge)/สมรรถนะ (Competencies และค่านิยม (Values) โดยเฉพาะในด้านสมรรถณะด้านเสริมสร้างบรรยายกาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ ในการพัฒยาอาจารย์ให้เป็นอาจารย์แบบมืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ในระดับประเทศ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand PSF) และสากล ซึ่งผู้สอนต้องมีวิธีการหรือทักษะในการ "Engagement" ผู้เรียน และทักษะในการในการสอน 3 ประการ Interpersonal skill Teaching skill & Assessment skill และ Digital skill เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างบรรยายการในห้องเรียนให้มีความสุขสนุกกับเนื้อหาที่เรียน (Fun theory)
คำสำคัญ : Active Learnin  Engagement  skill  Thailand PSF  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 173  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ชมัยพร นิธิกาจณ์พานิช  วันที่เขียน 1/10/2567 13:05:39  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:22
สรุปรายงานการอบรม » สรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมร่วม: โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียน การสอนแบบ Active Learning
ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ระดับอุดมศึกษาคุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ (Knowledge)/สมรรถนะ (Competencies และค่านิยม (Values) โดยเฉพาะในด้านสมรรถณะด้านเสริมสร้างบรรยายกาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ ในการพัฒยาอาจารย์ให้เป็นอาจารย์แบบมืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ในระดับประเทศ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand PSF) และสากล ซึ่งผู้สอนต้องมีวิธีการหรือทักษะในการ "Engagement" ผู้เรียน และทักษะในการในการสอน 3 ประการ Interpersonal skill Teaching skill & Assessment skill และ Digital skill เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างบรรยายการในห้องเรียนให้มีความสุขสนุกกับเนื้อหาที่เรียน (Fun theory)
คำสำคัญ : Active Learnin  Engagement  skill  Thailand PSF  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 173  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ชมัยพร นิธิกาจณ์พานิช  วันที่เขียน 1/10/2567 13:05:39  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:22
สรุปรายงานการอบรม » สรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมร่วม: โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียน การสอนแบบ Active Learning
ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ระดับอุดมศึกษาคุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ (Knowledge)/สมรรถนะ (Competencies และค่านิยม (Values) โดยเฉพาะในด้านสมรรถณะด้านเสริมสร้างบรรยายกาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ ในการพัฒยาอาจารย์ให้เป็นอาจารย์แบบมืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ในระดับประเทศ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand PSF) และสากล ซึ่งผู้สอนต้องมีวิธีการหรือทักษะในการ "Engagement" ผู้เรียน และทักษะในการในการสอน 3 ประการ Interpersonal skill Teaching skill & Assessment skill และ Digital skill เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างบรรยายการในห้องเรียนให้มีความสุขสนุกกับเนื้อหาที่เรียน (Fun theory)
คำสำคัญ : Active Learnin  Engagement  skill  Thailand PSF  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 173  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ชมัยพร นิธิกาจณ์พานิช  วันที่เขียน 1/10/2567 13:05:39  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:22
สรุปรายงานการอบรม » สรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมร่วม: โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียน การสอนแบบ Active Learning
ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ระดับอุดมศึกษาคุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ (Knowledge)/สมรรถนะ (Competencies และค่านิยม (Values) โดยเฉพาะในด้านสมรรถณะด้านเสริมสร้างบรรยายกาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ ในการพัฒยาอาจารย์ให้เป็นอาจารย์แบบมืออาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ในระดับประเทศ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand PSF) และสากล ซึ่งผู้สอนต้องมีวิธีการหรือทักษะในการ "Engagement" ผู้เรียน และทักษะในการในการสอน 3 ประการ Interpersonal skill Teaching skill & Assessment skill และ Digital skill เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างบรรยายการในห้องเรียนให้มีความสุขสนุกกับเนื้อหาที่เรียน (Fun theory)
คำสำคัญ : Active Learnin  Engagement  skill  Thailand PSF  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 173  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ชมัยพร นิธิกาจณ์พานิช  วันที่เขียน 1/10/2567 13:05:39  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:22
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) » ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) มีความสำคัญในการป้องกันและควบคุมอันตรายที่เกี่ยวข้องกับชีวภาพ โดยความปลอดภัยเน้นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเน้นการควบคุมการเข้าถึงและการใช้สิ่งมีชีวิตหรือสารชีวภาพที่มีความเสี่ยงสูง หากมีความรู้และทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมจะช่วยป้องกันอันตรายทางชีวภาพ และส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมให้มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานดังนี้ 1. เพิ่มความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการกับสารชีวภาพอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 2. ป้องกันอุบัติเหตุ ทำให้ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุและการติดเชื้อจากการทำงานกับสารชีวภาพที่อาจเป็นอันตราย 3. เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการ 4. ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงมาตรฐานและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ทำให้การปฏิบัติงานสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 5. เพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง และ 7. ป้องกันการปนเปื้อน ทำให้ลดโอกาสของการปนเปื้อนที่อาจส่งผลต่อความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของผลการทดลอง
คำสำคัญ : การรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)  ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety)  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 400  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนุชิดา วงศ์ชื่น  วันที่เขียน 24/9/2567 23:02:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:38
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) » ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) มีความสำคัญในการป้องกันและควบคุมอันตรายที่เกี่ยวข้องกับชีวภาพ โดยความปลอดภัยเน้นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเน้นการควบคุมการเข้าถึงและการใช้สิ่งมีชีวิตหรือสารชีวภาพที่มีความเสี่ยงสูง หากมีความรู้และทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมจะช่วยป้องกันอันตรายทางชีวภาพ และส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมให้มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานดังนี้ 1. เพิ่มความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการกับสารชีวภาพอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 2. ป้องกันอุบัติเหตุ ทำให้ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุและการติดเชื้อจากการทำงานกับสารชีวภาพที่อาจเป็นอันตราย 3. เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการ 4. ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงมาตรฐานและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ทำให้การปฏิบัติงานสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 5. เพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง และ 7. ป้องกันการปนเปื้อน ทำให้ลดโอกาสของการปนเปื้อนที่อาจส่งผลต่อความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของผลการทดลอง
คำสำคัญ : การรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)  ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety)  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 400  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อนุชิดา วงศ์ชื่น  วันที่เขียน 24/9/2567 23:02:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:38
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี » บพข. หน่วยบริหารและจัดสรรทุนแห่งใหม่
หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพช.) มีภาระกิจในการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ
คำสำคัญ : บพช. หน่วยบริหารและสนับสนุนทุนการแข่งขันของประเทศ  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 93  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน กัญญา บุตราช  วันที่เขียน 23/9/2567 9:48:03  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:56:19
การอบรมเรื่องการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง » การเข้าร่วมการอบรมการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง
การเข้าร่วมการอบรมการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง ณ. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ได้ทำการอบรมศึกษาที้ง ทฤษฎี และ ปฎิบัติ เพื่อนำเอาทักษะ หรือความก้าวหน้าทางด้านเครื่องมือใหม่ๆไปใช้ในงานวิจัย และการเรียนการสอน
คำสำคัญ : การใช้เครื่องมือวิเคระห์ขั้นสูง  
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 221  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 8/9/2567 23:09:36  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/12/2567 0:57:10