|
|
การบริการการศึกษาและกิจการนักศึกษา
»
กิจกรรมนักศึกษา กับการใช้เทคโนโลยี สู่วิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21
|
โลกในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน หรือกิจกรรมนักศึกษานั้น ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะและประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นทำให้นักศึกษามีโอกาสได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เป็นเครื่องมือฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม เป็นหมู่คณะ และรู้จักคิด รู้จักวางแผนอย่างเป็นกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดการทำงานขององค์กรอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีระยะเวลาที่แน่นอน สามารถวางระบบการทำงานที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ และปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จึงเป็นเครื่องมือที่มีพลานุภาพสูงในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา เช่น ช่วยนำการศึกษาให้เข้าถึงประชาชน (Access) ส่งเสริมการเรียนรู้ต่อเนื่องนอกระบบโรงเรียนและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ช่วยจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและจัดการ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการจัดทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล การเก็บรักษา และการเรียกใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ในงานจัดการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยการเรียนการสอน ฯลฯ
|
คำสำคัญ :
กิจกรรมนักศึกษา วิชาชีวิต การเรียนรู้นอกห้องเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
|
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานบริการการศึกษา
|
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
9853
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
|
ผู้เขียน
ณัฐภัทร ดาวสุข
วันที่เขียน
9/9/2562 9:57:41
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
21/11/2567 14:47:42
|
|
|
|
|
|
ความรู้จากการเข้าประชุมวิชาการ
»
การเขียน SAR ระดับหลักสูตรเชิงลึก: องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
|
เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร มีความถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร มีความครบถ้วนสมบูรณ์และสะท้อนการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร จึงได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเขียน SAR ระดับหลักสูตรเชิงลึก" วิทยากรได้ให้บรรยาย ให้ความรู้พร้อมยกตัวอย่างประกอบเกี่ยวกับเกณฑ์การกำกับมาตรฐานของการประกันคุณภาพการศึกษาทั้ง 6 องค์ประกอบหลัก ข้าพเจ้าในฐานะอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน เล่งเห็นว่าองค์ประกอบที่ 3 (นักศึกษา) มีความสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของการกำกับหลักสูตร นั้นคือการได้มาซึ่งนักศึกษา การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา และผลที่เกิดกับนักศึกษา เช่น ทำอย่างไรถึงจะได้นักศึกษาตามจำนวนรับและได้นักศึกษาที่มีคุณภาพ ควรจะเตรียมความพร้อมนักศึกษาอย่างไรเพื่อให้สามารถเรียนรายวิชาในหลักสูตรและใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข รวมถึงจะเพิ่มเติมและส่งเสริมนักศึกษาอย่างไรให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข เป็นต้น
|
คำสำคัญ :
SAR นักศึกษา
|
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
|
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
|
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
4066
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
|
ผู้เขียน
ทวีศักดิ์ จันทร์งาม
วันที่เขียน
21/3/2560 9:57:52
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
20/11/2567 19:35:48
|
|
|
|
|
|