เมนู
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Maejo University
ติดต่อ
บุคลากร (เข้าสู่ระบบ)
หน้าหลัก
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ตามคำสำคัญ
เทคนิคการสอน
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ
:
เทคนิคการสอน
1
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ
»
เทคนิคการสอนนักศึกษายุคปัจจุบัน (GEN Z) Game-Based Learning
Gen Z หรือ Generation Z เกิดในระหว่างปี พ.ศ. 2538-2552 ปัจจุบันปี พ.ศ. 2568 มีอายุอยู่ระหว่าง 16-30 ปี มีประมาณ 14 ล้านคน Gen Z มีพฤติกรรม ไม่ชอบการฟังอยู่ฝ่ายเดียว สนใจแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ และสมาธิสั้น นอกจากนี้ Gen Z โตมากับโลกดิจิทัล เป็นตัวของตัวเอง คุ้นเคยกับข้อมูลจำนวนมาก ชอบการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และเคารพความหลากหลายและความแตกต่าง แนวทางการสอนที่เหมาะกับ Gen Z คือ ระบุเป้าหมายและประโยชน์ที่ชัดเจน ดึงดูดความสนใจด้วยวีดีโอหรือ Meme เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ให้ Feedback อย่างรวดเร็ว และชัดเจนกับกติการและการให้คะแนน เทคนิคการสอนแบบ Game-Based Learning เกมช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ความมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนความเห็น ไม่จำกัดเครื่องมือ ขึ้นกับจินตนาการของผู้ออกแบบ และนักศึกษาสามารถช่วยอาจารย์ออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ :
Game-based learning
Gen Z
เทคนิคการสอน
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
206
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์
วันที่เขียน
3/7/2568 16:44:16
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
13/11/2568 22:25:45
รายงานการอบรม ประชุมวิชาการ
»
สรุปการเข้าอบรบเรื่อง การจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังผู้เรียน มีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดค้นนวัตกรรม (1 ก.พ. 66)
ความคิดสร้างสรรค์ คือความคิดที่แตกต่างไปจากความคิดเดิม แรงจูงใจของเรื่องการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู ครูอาจารย์เป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้ การจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ควรจัดให้มีการเรียนการเรียนรู้หลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดีแตกต่างกัน
คำสำคัญ :
เทคนิคการสอน ความคิดสร้างสรรค์
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
1275
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
นฤมล เข็มกลัดเงิน
วันที่เขียน
1/3/2566 17:02:18
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
11/11/2568 11:48:16
แชร์ประสบการณ์ฝึกอบรม
»
บทเรียนแห่งการเรียนรู้ เรื่อง เทคนิคและวิธีการสอนรูปแบบ Scaffolding
เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด "เทคนิคและวิธีการสอนแบบนั่งร้าน (scaffolding) เป็นอย่างไร?" บทความนี้มีคำตอบ
คำสำคัญ :
เทคนิคการสอน วิธีการสอน แบบ scaffolding
กลุ่มบทความ :
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ :
เรื่องทั่วไป
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
27790
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
สุเนตร สืบค้า
วันที่เขียน
13/6/2561 16:33:49
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
13/11/2568 22:24:48
ทักษะการสอน (Teaching Skills)
»
การเรียนแบบมีความสุข vs คุณภาพการศึกษา
จำนวน F = คุณภาพการศึกษา???
คำสำคัญ :
การเรียน
เทคนิคการสอน
มีความสุข
กลุ่มบทความ :
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ :
การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
5879
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ทิพย์สุดา ตั้งตระกูล
วันที่เขียน
13/1/2554 9:07:58
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
13/11/2568 4:38:10