วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม (Mixed Method)
วันที่เขียน 23/7/2562 15:25:17     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 22:41:29
เปิดอ่าน: 3347 ครั้ง

โดยทั่วไปวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์จะมีทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ เนื่องจากงานวิจัยบางชิ้นงานต้องการทำให้ผลการวิจัยดีขึ้น มีความน่าเชื่อถือ มีความสอดคล้อง และมีความทันสมัย ดังนั้น จึงมีการนำการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณมาใช้ร่วมกัน การนำการวิจัยทั้ง 2 แบบ มาใช้ร่วมกันมักใช้การวิจัยเชิงปริมาณเป็นตัวหลักหรือเป็นตัวเริ่มต้นในการศึกษาก่อน แล้วเสริมด้วยงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ 70% และการวิจัยเชิงคุณภาพ 30% นั่นคือการวิจัยเชิงคุณภาพทำขึ้นเพื่อสนับสนุนผลจากการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเฉพาะในประเด็นที่ต้องการเน้น

ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม ซึ่งจัดโดยสมาคมส่งเสริมการวิจัย เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน 2562 ณ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. โยธิน แสวงดี เป็นวิทยากร เนื้อหาในการอบรมสรุปคร่าว ๆ ดังนี้

วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการทำวิจัยเชิงปริมาณให้เสร็จสมบูรณ์จนพบปัจจัยที่ให้ผลต่อตัวแปรตามแล้วต้องการสืบค้นต่อด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ  อาจใช้วิธีการสนทนากลุ่มแบบเจาะจง หรือการสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคคลที่มีพฤติกรรมตามประเด็นที่สนใจนั้น ๆ ทั้งนี้ในการวิจัยแบบผสมจะให้ความสำคัญกับประชากรและการชักตัวอย่าง เพราะต้องการเน้นในด้านการเป็นตัวแทนอย่างถูกต้องที่สุด และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือข้อตกลงเบื้องต้นของสถิติที่ใช้ในการพยากรณ์ หรือการอ้างอิงที่ตัวอย่างจะต้องมาจากวิธีการชักตัวอย่างโดยอาศัยความน่าจะเป็น เช่นการชักตัวอย่างแบบมีระบบ การชักตัวอย่างเชิงเดี่ยว

สำหรับการเขียนระเบียบวิธีวิจัยจะเริ่มต้นด้วยการเขียนระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณก่อนแล้วตามด้วยเชิงคุณภาพ การรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณส่วนใหญ่จะใช้แบบสอบถาม ส่วนการรวบรวมข้อมูลในเชิงคุณภาพจะใช้แบบสัมภาษณ์โดยมีการทดสอบแนวคำถามที่ใช้เช่นเดียวกับแบบสอบถาม การวิเคราะหืข้อมูลจะต้องมีการตรวจสอบความสอดคล้องของข้อมูลกับข้อสมมติเบื้องต้นของวิธีการทางสถิติ เช่น การตรวจสอบความเป็นอิสระของตัวแปร

ส่วนการเขียนผลการวิเคราะห์และอภิปรายผลจะเป็นการเปรียบเทียบทั้งผลการวิจัยที่เหมือนกันและแตกต่างกัน  โดยจะเป็นการอภิปรายในเชิงปริมาณทั้งหมดก่อนให้ชัดเจนแล้วจึงแยกประเด้นที่จะเจาะต่อในเชิงคุณภาพ มาเขียนด้วยการเริ่มต้นประเด้นใหม่หรือหัวข้อใหม่ ปกติจะแยกเป็นตอนใหม่เลยเพื่อต้องการสื่อสารให้เด่น มีการเกริ่นนำว่าลำดับต่อไปจะกล่าวถึงผลการสืบค้นในเชิงคุณภาพที่ประเด็นไหน การเขียนบทสรุปให้เขียนผลในเชิงปริมาณก่อนแล้วย้ำด้วยเชิงคุณภาพ

ในกรณีออกแบบการวิจัยแบบผสมที่เริ่มจากการวิจัยเชิงคุณภาพ จะเริ่มต้นเขียนตั้งแต่คำถามวิจัยที่เป้นรูปแบบของคำถามวิจัยในเชิงคุณภาพ หลังจากนั้นทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง จะไม่มีกรอบแนวคิด ไม่มีนิยามศัพท์ ไม่มีประชากรและกลุุ่มตัวอย่าง แต่เน้นพื้นที่ ที่ใช้ในการศึกษา การสร้างแนวคำถาม การตรวจสอบสามเส้า แล้วจึงตามด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ » การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
การบริหารจัดการงบประมาณคณะวิทยาศาสตร์ ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเพื่อเอื้อต่อการทำงาน และเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบแนวปฏิ...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 28/9/2567 16:33:52  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 13:36:43   เปิดอ่าน 106  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง