วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม (Mixed Method)
วันที่เขียน 23/7/2562 15:25:17     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 13:38:45
เปิดอ่าน: 3276 ครั้ง

โดยทั่วไปวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์จะมีทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ เนื่องจากงานวิจัยบางชิ้นงานต้องการทำให้ผลการวิจัยดีขึ้น มีความน่าเชื่อถือ มีความสอดคล้อง และมีความทันสมัย ดังนั้น จึงมีการนำการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณมาใช้ร่วมกัน การนำการวิจัยทั้ง 2 แบบ มาใช้ร่วมกันมักใช้การวิจัยเชิงปริมาณเป็นตัวหลักหรือเป็นตัวเริ่มต้นในการศึกษาก่อน แล้วเสริมด้วยงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ 70% และการวิจัยเชิงคุณภาพ 30% นั่นคือการวิจัยเชิงคุณภาพทำขึ้นเพื่อสนับสนุนผลจากการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเฉพาะในประเด็นที่ต้องการเน้น

ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม ซึ่งจัดโดยสมาคมส่งเสริมการวิจัย เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน 2562 ณ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. โยธิน แสวงดี เป็นวิทยากร เนื้อหาในการอบรมสรุปคร่าว ๆ ดังนี้

วิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์แบบผสม ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการทำวิจัยเชิงปริมาณให้เสร็จสมบูรณ์จนพบปัจจัยที่ให้ผลต่อตัวแปรตามแล้วต้องการสืบค้นต่อด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ  อาจใช้วิธีการสนทนากลุ่มแบบเจาะจง หรือการสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคคลที่มีพฤติกรรมตามประเด็นที่สนใจนั้น ๆ ทั้งนี้ในการวิจัยแบบผสมจะให้ความสำคัญกับประชากรและการชักตัวอย่าง เพราะต้องการเน้นในด้านการเป็นตัวแทนอย่างถูกต้องที่สุด และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือข้อตกลงเบื้องต้นของสถิติที่ใช้ในการพยากรณ์ หรือการอ้างอิงที่ตัวอย่างจะต้องมาจากวิธีการชักตัวอย่างโดยอาศัยความน่าจะเป็น เช่นการชักตัวอย่างแบบมีระบบ การชักตัวอย่างเชิงเดี่ยว

สำหรับการเขียนระเบียบวิธีวิจัยจะเริ่มต้นด้วยการเขียนระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณก่อนแล้วตามด้วยเชิงคุณภาพ การรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณส่วนใหญ่จะใช้แบบสอบถาม ส่วนการรวบรวมข้อมูลในเชิงคุณภาพจะใช้แบบสัมภาษณ์โดยมีการทดสอบแนวคำถามที่ใช้เช่นเดียวกับแบบสอบถาม การวิเคราะหืข้อมูลจะต้องมีการตรวจสอบความสอดคล้องของข้อมูลกับข้อสมมติเบื้องต้นของวิธีการทางสถิติ เช่น การตรวจสอบความเป็นอิสระของตัวแปร

ส่วนการเขียนผลการวิเคราะห์และอภิปรายผลจะเป็นการเปรียบเทียบทั้งผลการวิจัยที่เหมือนกันและแตกต่างกัน  โดยจะเป็นการอภิปรายในเชิงปริมาณทั้งหมดก่อนให้ชัดเจนแล้วจึงแยกประเด้นที่จะเจาะต่อในเชิงคุณภาพ มาเขียนด้วยการเริ่มต้นประเด้นใหม่หรือหัวข้อใหม่ ปกติจะแยกเป็นตอนใหม่เลยเพื่อต้องการสื่อสารให้เด่น มีการเกริ่นนำว่าลำดับต่อไปจะกล่าวถึงผลการสืบค้นในเชิงคุณภาพที่ประเด็นไหน การเขียนบทสรุปให้เขียนผลในเชิงปริมาณก่อนแล้วย้ำด้วยเชิงคุณภาพ

ในกรณีออกแบบการวิจัยแบบผสมที่เริ่มจากการวิจัยเชิงคุณภาพ จะเริ่มต้นเขียนตั้งแต่คำถามวิจัยที่เป้นรูปแบบของคำถามวิจัยในเชิงคุณภาพ หลังจากนั้นทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง จะไม่มีกรอบแนวคิด ไม่มีนิยามศัพท์ ไม่มีประชากรและกลุุ่มตัวอย่าง แต่เน้นพื้นที่ ที่ใช้ในการศึกษา การสร้างแนวคำถาม การตรวจสอบสามเส้า แล้วจึงตามด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง