ด้านเนื้อหา
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา ประกอบด้วย การรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา วิทยากรได้มุ่งเน้นที่กระบวนการรับนักศึกษาของหลักสูตรที่มีเพิ่มเติมจากกระบวนการรับนักศึกษาปรกติของมหาวิทยาลัย นอกจากเน้นที่จำนวนรับแล้ว ยังต้องเน้นที่คุณภาพของการรับนักศึกษา โดยอาจวิเคราะห์นักศึกษาที่รับเข้าผ่านเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมปลาย หรือสร้างแบบทดสอบเพื่อประเมินศักยภาพของนักศึกษาเบื้องต้น ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปยังการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาของนักศึกษาได้ ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาควรจัดก่อนการเปิดภาคการศึกษาหรือในช่วงภาคการศึกษาแรก โดยเน้นที่การเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาในรายวิชาของหลักสูตร เป็นต้น
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ประกอบด้วย การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 วิทยากรได้มุ่งเน้นที่การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาตามบริบทของหลักสูตรเป็นอันดับแรกก่อน เช่น ควรเสริมด้านใดให้กับนักศึกษาเพื่อที่จะทำให้นักศึกษาสามารถประกอบอาชีพและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข โดยต้องผ่านการวิเคราะห์บริบทของนักศึกษา หรือผ่านการสำรวจความต้องการของนักศึกษาก่อน
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา ประกอบด้วย อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา อัตราการสำเร็จการศึกษา และความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา วิทยากรได้อธิบายว่า การคิดอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาต้องคิดจากหลักดังนี้
(จำนวนนักศึกษาสำเร็จการศึกษา หารด้วย จำนวนจำนวนนักศึกษาที่เข้าศึกษา) x 100
การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ให้ประเมินในประเด็นหัวข้อ 3.1 กระบวนการรับนักศึกษา และ 3.2 กระบวนการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา หรืออาจเพิ่มเติมประเด็นอื่น ๆ แต่ต้องมีทั้ง 2 ประเด็นที่กล่าวข้างต้น
ด้านการนำไปใช้ประโยชน์
จากการอบรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียน SAR ระดับหลักสูตรเชิงลึก” สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้ดังนี้
1) ด้านการเรียนการสอน ทำให้ทราบถึงแนวทางของหลักสูตร อันจะทำให้การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ ที่รับผิดชอบ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร อันจะทำให้นักศึกษาได้รับมาตรฐานการศึกษาที่ตรงตามหลักสูตรและเป็นไปตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
2) ด้านความใฝ่รู้ ทำให้ทราบถึงแนวทางการบริหารหลักสูตรที่ถูกต้อง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตร