การประชุมวิชาการจีโนมิกส์และพันธุศาสตร์ (GGC 2016)
วันที่เขียน 5/9/2559 17:15:45     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 15:24:47
เปิดอ่าน: 3402 ครั้ง

การประชุมวิชาการจีโนมิกส์และพันธุศาสตร์มีวัตถุประสงค์ต้องการที่จะติดตามความก้าวหน้าของงานวิจัยทางด้านพันธุศาสตร์ในประเทศไทย ดังนั้นในงานประชุมนี้จึงมีการนำเสนอความก้าวหน้าเกี่ยวกับงานวิจัยในด้านนี้เป็นจำนวนมาก หลากหลายด้าน ทั้งการนำความรู้ทางด้านพันธุศาสตร์ไปใช้ในการรักษาโรคทางพันธุกรรม การนำข้อมูลดีเอ็นเอของผู้นำเพื่อในไปใช้ในการออกแบบยาที่จำเพาะเจาะจงกับผู้ป่วย หรือการนำข้อมูลทางด้านดีเอ็นเอมาค้นหาสาเหตุและความสัมพันธ์ของโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอเทคนิคใหม่ๆ เช่นเทคนิคการเปลี่ยนแปลงลำดับดีเอ็นเอในจีโนมของสิ่งมีชีวิต (genome editing)คือเทคนิค CRISPR-Cas9 ซึ่งเป็นเทคนิคที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และพยายามนำวิธีนี้มาใช้ในการรักษาโรคทางพันธุกรรม ใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืช เป็นต้น

การประชุมวิชาการจีโนมิกส์ และพันธุศาสตร์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้างานวิจัยทางด้านพันธุศาสตร์ในประเทศไทย ซึ่งในงานประชุมได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยในหลายๆ ด้าน ซึ่งสามารถสรุปเป็นเรื่องต่างๆ ดังนี้ การเปลี่ยนแปลงจีโนม (genome editing) สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ใช้วิธี zinc finger nucleases (ZFNs), วิธี transcription-activator like effector nucleases (TALENs) และวิธี CRISPR-Cas9 ซึ่งวิธี CRISPR-Cas9 เป็นวิธีใหม่ล่าสุด และกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีวิธีการที่มีประสิทธิภาพ และง่ายไม่ซับซ้อนเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ ในกระบวนการของวิธี CRISPR-Cas9 นี้ ต้องมีโมเลกุลที่สำคัญ 2 ชนิดคือ สายอาร์เอ็นเอที่จำเพาะเจาะจงกับบริเวณที่ต้องการเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอ หรือเรียกว่า short guide RNAs (gRNA) และ โปรตีน RNA-binding Cas9 nuclease (Cas9) โดย gRNA จะไปจับกับบริเวณที่เป็นเบสคู่สม หรือบริเวณที่เราต้องการ หลังจากนั้น โปรตีน Cas9 จะเข้าไปตัดในบริเวณที่จำเพาะเจาะจงทั้งสองด้านของ gRNA ทำให้เกิดการแตกหักของชิ้นดีเอ็นเอทั้งสองสาย (double strand break) หลังจากนั้นเซลล์จะมีกระบวนการซ่อมแซมตัวเองของดีเอ็นเอ ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจีโนมในบริเวณที่ต้องการ วิธีนี้ถูกนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน เช่น มีการใช้วิธีนี้เพื่อรักษาโรคทาลัสซีเมีย โดยต้องการเปลี่ยนแปลงลำดับเบสที่ผิดปกติของคนที่เป็นโรคนี้ และรักษาโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ

  

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=581
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง