สรุปรายงานการอบรม: การประยุกต์ใช้เทคนิคทางชีวโมเลกุลในการประเมินด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม และ การวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
วันที่เขียน 6/6/2559 14:49:56     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 15:27:15
เปิดอ่าน: 3778 ครั้ง

ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดภัยพิบัติที่รุนแรง การเสื่อมโทรม และการทำลายทัพยากรธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต แหล่งที่อยู่อาศัย ปริมาณอาหาร การขยายเผ่าพันธุ์ จำนวนและชนิดของสิ่งมีชีวิต การเจริญเติบโต เป็นต้น กระบวนการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในน้ำมีปัจจัยควบคุมทั้งภายใน (พันธุกรรม) และภายนอก(ถิ่นที่อยู่อาศัย คุณภาพและปริมาณอาหาร อุณหภูมิ แสงสว่าง) ซึ่งในการศึกษากระบวนการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในน้ำจะใช้วิธีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการย่อยโปรตีนและประสิทธิภาพการใช้อาหารของสิ่งมีชีวิต

             โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง “การประยุกต์ใช้เทคนิคทางชีวโมเลกุลในการประเมินด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม และ การวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” (Biomolecular techniques Development and Implementation for Agriculture, Environmental and Climate Change Research) ในระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2559 ณ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยได้รับฟังบรรยาย และฝึกทำปฏิบัติการ จาก Dr. Krisna Rungruangsak-Torrissen จากสมาคมนักวิจัยวิชาชีพไทยในภูมิภาคยุโรปราชอาณาจักรนอร์เวย์ และผู้ช่วยวิทยากร จาก คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

            ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดภัยพิบัติที่รุนแรง การเสื่อมโทรม และการทำลายทัพยากรธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต แหล่งที่อยู่อาศัย ปริมาณอาหาร การขยายเผ่าพันธุ์  จำนวนและชนิดของสิ่งมีชีวิต  การเจริญเติบโต เป็นต้น กระบวนการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในน้ำมีปัจจัยควบคุมทั้งภายใน (พันธุกรรม) และภายนอก (คุณภาพและปริมาณอาหาร  อุณหภูมิ  แสงสว่าง ถิ่นที่อยู่อาศัย) ซึ่งในการศึกษากระบวนการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในน้ำจะใช้วิธีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการย่อยโปรตีนและประสิทธิภาพการใช้อาหารของสิ่งมีชีวิต

             ในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ได้รับฟังหัวข้อบรรยายจาก Dr. Krisna Rungruangsak-Torrissen  เรื่องความสำคัญของการศึกษา Genetic variation in expression of trypsin isozymes ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการย่อยอาหารและการเจริญเติบโตของสัตว์และสัตว์น้ำ  ความสำคัญของประสิทธิภาพของเอนไซม์ย่อยอาหารต่อการประเมินคุณภาพของอาหารและการเจริญเติบโต  ความสำคัญของการศึกษา In vitro digestibility ของโปรตีน และคาร์โบไฮเดรทในอาหาร และ ความสำคัญของการศึกษาคุณภาพของกล้ามเนื้อ (Muscle) และไข่ (Oocytes) ต่อการประเมินคุณภาพของการเจริญเติบโตและการเจริญพันธุ์ของสัตว์ และสัตว์น้ำ โดยได้ชี้ให้เห็นว่าอาหารประเภทโปรตีนมีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศได้ โดยใช้อัตราส่วนระหว่าง Trypsin specific activity และ Chymotrypsin specific activity (T/C ratio) เป็นตัวบ่งชี้ และทำนาย การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน การได้รับชนิดและคุณภาพอาหารต่างกัน หรือ มาจากกลุ่มประชากรที่แตกต่างกันได้ นอกจากนี้เทคนิคและเครื่องมือทางด้านชีวโมเลกุล ยังสามารถพัฒนา และนำมาประยุกต์ใช้ในการประเมินคุณภาพการเจริญเติบโตโดยการศึกษาปริมาณ RNA และ โปรตีน และ RNA/Protein ratio เพื่อศึกษาคุณภาพของกล้ามเนื้อ และคุณภาพของไข่ ในช่วงการการเจริญพันธุ์

           นอกจากนี้ได้ฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับ วิธีการหาค่า Protease specific activity, วิธีการหาค่า Amylase specific activity, วิธีการหาค่า In vitro digestibility โดย วิธี TNBS และ DNS, วิธีการหาค่า Trypsin specific activity และ Chymotrypsin specific activity, วิธีการหาปริมาณ RNA และโปรตีน และ การวิเคราะห์ Trypsin Isozymes ด้วยเทคนิค SDS-PAGE  ทำให้ทราบ และความเข้าใจในวิธีการทำปฏิบัติการ การคำนวณหาค่า Trypsin specific activity และ Chymotrypsin specific activity (T/C ratio) มากยิ่งขึ้น และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และงานวิจัย ในการประเมินเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสัตว์ และสัตว์น้ำ และสามารถทำนายความสัมพันธ์ระหว่างการเจริญเติบโตของสัตว์ และสัตว์น้ำ กับสภาพแวดล้อม หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้ เป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ จากการใช้สภาพจริงในการทำนายผลการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อจะได้มีการวางแผนในการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง