พันธุศาสตร์และจีโนมิกส์: จากการศึกษาระดับโมเลกุลสู่การประยุกต์
วันที่เขียน 1/9/2558 10:24:15     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 13:25:43
เปิดอ่าน: 4633 ครั้ง

การศึกษาสารพันธุกรรม (จีโนม) หรือ การแสดงออกของยีนทั้งหมดของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้ มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากมาย สามารถนำไปพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างประโยชน์แก่การพัฒนาสังคมและประเทศทั้งทางด้าน เกษตร ประมง ปศุสัตว์ อุตสาหกรรม อาหาร และการแพทย์ ต่อไปในอนาคต

ปัจจุบันองค์ความรู้ทางด้านพันธุศาสตร์มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา จนสามารถนำมาใช้ในการศึกษาสารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการศึกษาเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอหรือยีนใดยีนหนึ่งที่สนใจเท่านั้น แต่สามารถที่จะศึกษาการแสงดออกของยีนทั้งหมด หรือดีเอ็นเอทั้งหมดหรือทั้งจีโนมนั่นเอง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลไม่นาน เช่นการใช้เทคนิค next gen sequencing โดยการหาลำดับเอ็กโซม (exome sequencing) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งทางการแพทย์, สัตว์, พืชและสิ่งมีชีวิตต่างๆ เพื่อการศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ นำมาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืชและสัตว์ การประมง การศึกษาการกลายพันธุ์ของโรคติดต่อในมนุษย์ชนิดต่างๆ ที่สำคัญเช่น ไวรัสอีโบล่า ไข้หวัดนก เพื่อใช้ในการรักษาและป้องกันการระบาด นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการศึกษาโรคทางพันธุกรรมในมนุษย์ เช่น โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย หรือแม้แต่กระทั่งโรคมะเร็งที่ปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาทั้งการวินิจฉัยและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีจีโนมมาใช้เพื่อการศึกษาทางด้านสเต็มเซลล์สำหรับการวิจัยกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเซลล์ สาเหตุของโรคและการดูแลรักษาโรคในมนุษย์

ช้อมูลจีโนมจะมีความจำเพาะในสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ แม้แต่ในมนุษย์นั้นข้อมูลจีโนมของแต่ละบุคคลยังมีความแตกต่างกันออกไป ประมาณ 0.1% ของจีโนมทั้งหมด โดยความแตกต่างดังกล่าวนี้อาจสัมพันธ์กับโรค หรือลักษณะสำคัญบางอย่างหรือแม้กระทั่งการตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาที่แตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าการศึกษาจีโนมนั้นมีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากมาย สามารถนำไปพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างประโยชน์แก่การพัฒนาสังคมและประเทศทั้งทางด้าน เกษตร ประมง ปศุสัตว์ อุตสาหกรรม อาหาร และการแพทย์ ต่อไปในอนาคต 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=398
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง