ESPReL Checklist
วันที่เขียน 9/12/2567 9:52:40     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2/7/2568 9:43:43
เปิดอ่าน: 775 ครั้ง

ESPReL Checklist เป็นเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินและยกระดับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิจัย โดยครอบคลุมการจัดการสารเคมี การจัดการของเสีย โครงสร้างห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ การป้องกันอุบัติเหตุ และการฝึกอบรมบุคลากร ช่วยลดความเสี่ยงและส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานศึกษาและสถาบันวิจัย เครื่องมือนี้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการขอทุนวิจัย เนื่องจากเป็นเอกสารประกอบการยื่นขอรับรองความปลอดภัย นอกจากนี้ยังช่วยให้อาจารย์และนักวิจัยสามารถปรับปรุงการจัดการห้องปฏิบัติการ สร้างความมั่นใจในคุณภาพงานวิจัย และเสริมสร้างชื่อเสียงของสถาบันในด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ESPReL Checklist

ESPReL Checklist เป็นเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (ESPReL) ได้รับการสนับสนุนและพัฒนาโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ESPReL Checklist มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขอรับทุนวิจัยจากวช. โดย วช. ได้กำหนดให้นักวิจัยที่ดำเนินงานในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี ต้องมีใบรับรองความปลอดภัยจากมหาวิทยาลัยต้นสังกัด เพื่อประกอบการขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและยกระดับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิจัย ESPReL Checklist ครอบคลุม 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

  1. การบริหารระบบการจัดการความปลอดภัย การมีนโยบายและแผนงานด้านความปลอดภัย รวมถึงโครงสร้างการบริหารที่สนับสนุน
  2. ระบบการจัดการสารเคมี การจัดการข้อมูล การจัดเก็บ และการเคลื่อนย้ายสารเคมีอย่างปลอดภัย
  3. ระบบการจัดการของเสีย การจัดการข้อมูล การจัดเก็บ และการบำบัดของเสียจากห้องปฏิบัติการ
  4. ลักษณะทางกายภาพของห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ และเครื่องมือ การออกแบบและจัดการพื้นที่ อุปกรณ์ และเครื่องมือให้ปลอดภัย
  5. ระบบป้องกันและแก้ไขภัยอันตราย การบริหารความเสี่ยงและการเตรียมความพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน
  6. การให้ความรู้และการอบรม การฝึกอบรมบุคลากรเพื่อเพิ่มความตระหนักและความรู้ด้านความปลอดภัย
  7. การจัดการข้อมูลและเอกสาร การจัดการเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ

การใช้ ESPReL Checklist ช่วยให้ห้องปฏิบัติการสามารถประเมินสถานะความปลอดภัยของตนเอง ระบุจุดอ่อน และวางแผนปรับปรุงเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยได้อย่างเป็นระบบ

การใช้ประโยชน์ของ ESPReL Checklist

ESPReL Checklist เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยทั้งในด้านการสอนและการวิจัย โดยสามารถใช้ปรับปรุงความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ และส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในหมู่นักศึกษาและนักวิจัย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความมั่นใจในการขอทุนวิจัย โดยเฉพาะทุนจากหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัย เช่น สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ESPReL Checklist ยังช่วยในการจัดการห้องปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การจัดการสารเคมี การจัดเก็บอุปกรณ์ ไปจนถึงการจัดการของเสีย และยังสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของนักวิจัยรุ่นใหม่ได้อีกด้วย การใช้ ESPReL Checklist ยังช่วยยกระดับคุณภาพของงานวิจัย ลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาความปลอดภัย และเสริมสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยในด้านมาตรฐานความปลอดภัยและความเป็นมืออาชีพของนักวิจัยและอาจารย์

การทำ ESPReL Checklist ควรดำเนินการอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อประเมินและปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ รวมถึงเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงาน เช่น สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่กำหนดว่าใบรับรองความปลอดภัยต้องมีอายุไม่เกิน 1 ปี นอกจากนี้ ควรทำทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในห้องปฏิบัติการ เช่น การเพิ่มเครื่องมือใหม่ การใช้สารเคมีชนิดใหม่ หรือการปรับปรุงโครงสร้างห้องปฏิบัติการ รวมถึงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ใกล้เคียงอุบัติเหตุ (Near Miss) เพื่อปรับปรุงมาตรการป้องกัน และควรทำก่อนเริ่มโครงการวิจัยใหม่เพื่อประเมินความพร้อมด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ควรปฏิบัติตามนโยบายของมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานต้นสังกัด หากมีการกำหนดรอบเวลาที่ชัดเจน เช่น ทุก 6 เดือน หรือทุกครั้งที่ยื่นขอทุนวิจัย การดำเนินการอย่างสม่ำเสมอเช่นนี้จะช่วยลดความเสี่ยง สร้างความมั่นใจในการทำงานวิจัย และรักษาคุณภาพของการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1535
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » เอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม “โครงการอบรมหลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งวิชาการ”
การเข้าร่วมอบรมโครงการ "หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ" ได้มุ่งเน้นเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดทำตำราและหนังสือวิชาการที่มีคุณภาพในระดับอุดมศึกษา...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 24/6/2568 11:16:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 1/7/2568 13:57:18   เปิดอ่าน 36  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
CISA » CISA สำหรับหลักสูตรปรับปรุง 2570
กิจกรรม : การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accredit...
CISA  หลักสูตรปรัปปรุง 2570     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 19/6/2568 10:43:48  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 1/7/2568 11:16:03   เปิดอ่าน 41  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมการประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร
ได้เข้าร่วมกิจกรรม การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน เพชรลดา กันทาดี  วันที่เขียน 23/5/2568 17:27:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2/7/2568 6:53:23   เปิดอ่าน 202  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง