ตามที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศัยภาพบุคลากรสายวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการเรื่อง จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการในการพิจารณากำหนดตำแหน่งวิชาการเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.โยธิน แสวงดี เป็นวิทยากร ในการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ กพอ. พ.ศ. 2564 ผลงานทางวิชาการที่มีการใช้ข้อมูลจากการทำวิจัยในคนหรือสัตว์ผู้ขอกำหนดตำแหน่งวิชาการจะต้องยื่นหลักฐานแสดงการอนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันที่มีการดำเนินการ เนื่องจากวิทยากรผู้บรรยาย เป็นนักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ ดังนั้นจะเน้นหลักจริยธรรมการวิจัยในคน ซึ่งประกอบด้วย หลักการด้านพิทักษ์สิทธิและเคารพต่อบุคคล หลักการเน้นคุณประโยชน์ เน้นความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายและเสียหายต่อบุคคล และหลักการที่เน้นความยุติธรรม
นอกจากนี้วิทยากรยังได้ให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยที่จะเป็นผลงานในการยื่นขอตำแหน่งวิชาการ ดังนี้ 1. งานวิจัย/บทความวิจัย ต้องเป็นต้นฉบับที่ถูกต้อง 2. งานวิจัย/บทความวิจัย ทำโดยผู้วิจัย/คณะผู้วิจัยเอง 3. งานวิจัย/บทความวิจัย ต้องแสดงถึงความคิดริเริ่มในการทำงาน การออกแบบงานวิจัย การออกแบบการทดลอง 4. งานวิจัย/บทความวิจัยต้องได้ข้อค้นพบแปลกใหม่ ตัวอย่างเช่น ในการอภิปรายผล หากมีแต่คำว่าสอดคล้อง สอดคล้อง และ สอดคล้องกับงานวิจัยอื่น ๆ ที่ทบทวนมา แสดงว่างานวิจัย/บทความวิจัยไม่เกิดความแปลกใหม่ 5. ผู้วิจัยต้องไม่สร้างข้อมูลโดยไม่เกิดขึ้นจริง ไม่ดัดแปลง ไม่ตัดต่อ หรือปกปิดบิดเบือนเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิด 6. ผู้วิจัยต้องไม่คัดลอกหรือลอกเลียนงานของผู้อื่นโดยมิชอบ รวมทั้งการคัดลอกงานของตนเอง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ ไม่เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ 7. การเป็นผู้นิพนธ์โดยไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีประเด็นปลีกย่อย เช่น ความซ้ำซ้อนของเนื้อหา ควรอยู่ที่ 9-22% หากเป็น 0 % ถือว่าไม่มีความเป็นวิชาการ สำหรับการแสดงเอกสารรับรองจริยธรรมการวิจัยในคนหรือสัตว์ สามารถระบุในหัวข้อวิธีดำเนินการวิจัยของงานวิจัย/บทความวิจัย วิทยากรแนะนำว่าในการยื่นผลงานวิชาการเพื่อขอกำหนดตำแหน่งควรใช้ผลงานเท่าที่กำหนดขั้นต่ำ
จากการบรรยายของวิทยากร ข้าพเจ้าสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนรายวิชา สต 491 การศึกษาหัวข้อสนใจ โดยวิชานี้นักศึกษาต้องจัดทำรายงานในหัวข้อที่ตนเองสนใจโดยใช้ความรู้ทางสถิติ ประยุกต์กับข้อมูลจริง และมีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของเนื้อหาโดยใช้อักขราวิสุทธิ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง และใช้ในการเรียนการสอนรายวิชา 10304111 การจัดการและการเก็บรวบรวมข้อมูลทางสถิติ ซึ่งในการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจมีทั้งข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ อธิบายให้นักศึกษาทราบถึงจริยะรรมการวิจัย ทำงานวิจัยโดยไม่ขัดต่อจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ
และข้าพเจ้ายังได้ใช้ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการฯ ดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ระดับหลักสูตร เรื่องสิทธิผลประโยชน์ บทบาทหน้าที่ และเสรีภาพทางวิชาการ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 เพื่อตอบโจทย์การประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร เน้นให้บุคลากรในหลักสูตรเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตน การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการโดยไม่ขัดต่อจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ อีกทั้งแนะนำให้บุคลากรในหลักสูตรศึกษาเนื้อหาใน พรบ.การอุดมศึกษา 2562 ด้วย