Formative and Summative Assessments
วันที่เขียน 25/11/2562 23:30:35     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/12/2568 3:17:02
เปิดอ่าน: 34557 ครั้ง

การประเมินผลที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาผลการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การประเมินผลในรูปแบบการประเมินผลย่อย จึงน่าจะมีสัดส่วนสำคัญมากกว่าการประเมินผลสรุป

Formative Assessment (การประเมินผลย่อย)     

     เป็นการประเมินผลระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุงและพัฒนา  การวัดผลจะเน้นที่กระบวนการในการเรียนรู้ซึ่งสะท้อนตัวผู้เรียนที่แท้จริง  ทำให้ผู้สอนสามารถวินิจฉัยจุดที่ควรพัฒนา และสามารถนำข้อมูลนั้นมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีผลลัพธ์ที่ดีตาม Learning Outcome ที่กำหนดไว้


Summative Assessment  (การประเมินผลสรุป)     

     เป็นการประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ เพื่อตัดสินคุณภาพ  การวัดจะเน้นสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้/ผลการเรียนรู้ ที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้  แนวทางการประเมินจะให้เป็นคะแนนและเกรด ทำให้การวัดรูปแบบนี้เป็นการจำแนกระดับสติปัญญาของผู้เรียน แต่ไม่ได้มุ่งมั่นในการส่งเสริมผลลัพธ์ที่ดี 


จากรูปแบบการประเมินผลที่ได้กล่าวมา ทำให้เห็นได้ว่าแนวทางการประเมินผลที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาผลการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การประเมินผลในรูปแบบการประเมินผลย่อย จึงน่าจะมีสัดส่วนสำคัญมากกว่าการประเมินผลสรุปในรูปแบบเดิมๆที่ใช้ต่อเนื่องกันมายาวนาน

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1077
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการของตำแหน่งทางวิชาการ » การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการจะช่วยเสริมในการการพัฒนาเพื่อต่ยอดให้ตำปหน่งทางวิชาการสูงขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมเพื่อเขียนหนัง...
การเขียนตำรา  การเขียนหนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 6/12/2568 17:43:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 10/12/2568 20:26:04   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่า...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การเขียนหนังสือและตำรา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 6/12/2568 0:58:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 11/12/2568 0:25:32   เปิดอ่าน 21  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
แผนพัฒนาตนเอง ประชุมวิชาการ » Biosafety and biosecurity
การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพซึ่งได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยให้มีการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่ถูกต้องตามมาตรฐานในการปฏิบัติงานในห้อง...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 5/12/2568 23:22:01  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 10/12/2568 21:26:14   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง