Blog : Formative and Summative Assessments
รหัสอ้างอิง : 773
ชื่อสมาชิก : ณัฏฐ์พัชร เถียรวรกานต์
เพศ : หญิง
อีเมล์ : kosirika@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 26/12/2554 16:14:57
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 26/12/2554 16:14:57

รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหมดของ Blog : Formative and Summative Assessments
Formative Assessment (การประเมินผลย่อย) เป็นการประเมินผลระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุงและพัฒนา การวัดผลจะเน้นที่กระบวนการในการเรียนรู้ซึ่งสะท้อนตัวผู้เรียนที่แท้จริง ทำให้ผู้สอนสามารถวินิจฉัยจุดที่ควรพัฒนา และสามารถนำข้อมูลนั้นมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีผลลัพธ์ที่ดีตาม Learning Outcome ที่กำหนดไว้ Summative Assessment (การประเมินผลสรุป) เป็นการประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ เพื่อตัดสินคุณภาพ การวัดจะเน้นสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้/ผลการเรียนรู้ ที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ แนวทางการประเมินจะให้เป็นคะแนนและเกรด ทำให้การวัดรูปแบบนี้เป็นการจำแนกระดับสติปัญญาของผู้เรียน แต่ไม่ได้มุ่งมั่นในการส่งเสริมผลลัพธ์ที่ดี จากรูปแบบการประเมินผลที่ได้กล่าวมา ทำให้เห็นได้ว่าแนวทางการประเมินผลที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาผลการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การประเมินผลในรูปแบบการประเมินผลย่อย จึงน่าจะมีสัดส่วนสำคัญมากกว่าการประเมินผลสรุปในรูปแบบเดิมๆที่ใช้ต่อเนื่องกันมายาวนาน
Formative and Summative Assessments » Formative and Summative Assessments
การประเมินผลที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาผลการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การประเมินผลในรูปแบบการประเมินผลย่อย จึงน่าจะมีสัดส่วนสำคัญมากกว่าการประเมินผลสรุป
คำสำคัญ : Formative assessment  Summative assessment  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 29421  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน ณัฏฐ์พัชร เถียรวรกานต์  วันที่เขียน 25/11/2562 23:30:35  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 21:00:38

URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้