ถอดรหัสผู้นำสารจากอวกาศ
วันที่เขียน 25/3/2561 12:56:57     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 14:59:03
เปิดอ่าน: 4590 ครั้ง

จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียน (วทร.23) ข้าพเจ้าขอนำบทความที่ประทับใจเรื่องถอดรหัสผู้นำสารจากอวกาศเพื่อเผยแพร่ เพื่อประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์

รังสีคอสมิก (cosmic rays) คืออนุภาคพลังงานสูงที่มาจากอวกาศ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากกระบวนการพลังงานสูงหลายชนิดในเอกภพ เช่น ซูเปอร์โนวา (supernova) การลุกจ้าบนดวงอาทิตย์ (solar flare) หรือ การดูดกลืนสสารของหลุมดำ (black hole) เมื่อรังสีคอสมิกเดินทางมายังชั้นบรรยากาศโลก จะพุ่งชนอะตอมของแก๊สในชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้เกิดอนุภาคชนิดต่าง ๆ จำนวนมากที่เดินทางมาถึงพื้นโลก ถ้าเราสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของอนุภาคเหล่านี้ เราจะสามารถเข้าใจรังสีคอสมิกและกระบวนการบางชนิดที่เกิดขึ้นในเอกภพได้ ดังนั้น อนุภาคที่เกิดจากรังสีคอสมิกจึงเปรียบเสมือน “ผู้นำสารจากอวกาศ” มายังพื้นโลก  การศึกษารังสีคอสมิกทำได้หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการใช้ “ห้องหมอก” (cloud chamber) ในการตรวจจับอนุภาคที่เดินทางมาถึงพื้นโลก การสร้างห้องหมอกขนาดเล็กสามารถทำได้ไม่ยากจากการใช้วัสดุที่หาได้รอบตัว ซึ่งในกิจกรรมนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลงมือปฏิบัติในการสร้างห้องหมอกขนาดเล็ก และจะได้ทดสอบการตรวจจับอนุภาคที่มาจากรังสีคอสมิก จากนั้น จะเป็นการนำผลที่ได้มาสังเกต วิเคราะห์ และอภิปรายเพื่อแปลความหมาย โดยสิ่งที่ได้เรียนรู้สามารถใช้เป็นแนวทางในการสอนเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับ ม.ปลาย เรื่อง องค์ประกอบของสสาร แรงแม่เหล็ก ประจุไฟฟ้า รังสี วิวัฒนาการของดาวฤกษ์ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์ และเทคโนโลยีอวกาศ

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=788
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง