ระบบแผนพัฒนารายบุคคลออนไลน์ IDP Online
วันที่เขียน 29/10/2568 13:40:32     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2/11/2568 1:22:26
เปิดอ่าน: 15 ครั้ง

การอบรมเรื่อง “การใช้งานระบบแผนพัฒนารายบุคคลออนไลน์ (IDP Online)” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถจัดทำแผนพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบออนไลน์แทนการใช้เอกสารแบบกระดาษ ระบบ IDP Online พัฒนาโดยกองเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และลดขั้นตอนการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่ระบบ ERP ของมหาวิทยาลัย กรอกข้อมูลแผนพัฒนารายบุคคลในสี่หมวด ได้แก่ แผนพัฒนาตนเอง แผนการลาศึกษาต่อ แผนการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น และการรายงานผลการพัฒนา ซึ่งระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานกิจกรรมบุคลากรเพื่อสรุปผลโดยอัตโนมัติ การอบรมนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถใช้งานระบบได้อย่างถูกต้อง เข้าใจขั้นตอนการกรอก การส่งอนุมัติ และการตรวจสอบสถานะ รวมทั้งสามารถจัดทำรายงานผลการพัฒนาได้ด้วยตนเอง ซึ่งช่วยลดภาระงานเอกสารของหน่วยงาน เพิ่มความถูกต้องและรวดเร็วในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระดับองค์กร ช่วยให้ผู้บริหารสามารถติดตามความก้าวหน้าของบุคลากรได้อย่างมีระบบ ส่งผลให้การพัฒนาและบริหารจัดการบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กรในระยะยาว

ระบบแผนพัฒนารายบุคคลออนไลน์ หรือ IDP Online จัดทำขึ้นโดยกองเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้บุคลากรสามารถจัดทำแผนพัฒนาตนเองผ่านระบบออนไลน์แทนการกรอกแบบกระดาษ ลดขั้นตอนการดำเนินงานและเพิ่มความสะดวกในการติดตามผล โดยระบบเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลกิจกรรมบุคลากร ทำให้สามารถสรุปรายงานผลการพัฒนาได้โดยอัตโนมัติ

การใช้งานเริ่มจากเข้าสู่เว็บไซต์ https://erp.mju.ac.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเดียวกับอีเมลของมหาวิทยาลัย จากนั้นเลือกเมนู “ระบบแผนพัฒนารายบุคคล (IDP Online)” ในระบบ ERP เมื่อเข้าสู่หน้าหลักจะปรากฏข้อมูลส่วนบุคคล ตำแหน่ง และประวัติการพัฒนา ซึ่งผู้ใช้สามารถกรอกแผนพัฒนาตนเองได้ในสี่ส่วนหลัก ได้แก่ (1) แผนพัฒนาตนเองตาม Training Roadmap หรือนอกเหนือจาก Roadmap รวมถึงแผนสำหรับผู้บริหาร (2) แผนการลาศึกษาต่อ โดยระบุระดับการศึกษา หลักสูตร และช่วงเวลาที่ต้องการศึกษา (3) แผนการขอตำแหน่งที่สูงขึ้น พร้อมระบุเหตุผลประกอบ และ (4) ส่วนของการรายงานผลการพัฒนา ซึ่งระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลจากกิจกรรมการอบรมที่บันทึกไว้ในระบบกิจกรรมบุคลากรมาแสดงผลโดยอัตโนมัติ

เมื่อกรอกข้อมูลในแต่ละส่วนครบถ้วนแล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนคลิก “ลงนาม/ส่งข้อมูล” เพื่อเสนอขออนุมัติ หากรายชื่อผู้อนุมัติไม่ถูกต้องสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์เพื่อแก้ไขได้ ผู้ใช้สามารถติดตามสถานะของแผนได้จากเมนู “ตรวจสอบสถานะ” หากขึ้นสีเขียวหมายถึงผ่านการอนุมัติเรียบร้อย ทั้งนี้ หากยังไม่ส่งอนุมัติสามารถกลับมาแก้ไขข้อมูลได้ภายหลัง

ในส่วนของการรายงานผลการพัฒนา ผู้ใช้สามารถเปิดดูรายงานแผน IDP เพื่อดูข้อมูลการอบรมที่ผ่านการเชื่อมโยงกับระบบกิจกรรมบุคลากร หากไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่วางแผนไว้ สามารถระบุเหตุผลที่ไม่เข้าร่วมได้ในระบบ และในกรณีที่เข้าร่วมอบรมภายนอกมหาวิทยาลัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ HR หรือบันทึกข้อมูลด้วยตนเองผ่านระบบกิจกรรมบุคลากร

ระบบ IDP Online ช่วยให้บุคลากรสามารถวางแผนพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกต่อการติดตามผลและการอนุมัติ อีกทั้งยังช่วยให้หน่วยงานสามารถรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาบุคลากรได้อย่างเป็นระบบ ลดการใช้เอกสารและขั้นตอนซ้ำซ้อน พร้อมส่งเสริมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลั

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1620
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 31/10/2568 13:06:01   เปิดอ่าน 403  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 1/11/2568 23:45:40   เปิดอ่าน 1442  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง