สถิติศาสตร์เพื่อวิวัฒนาการของโลกในศตวรรษที่ 21
วันที่เขียน 4/9/2558 23:56:15     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 13:17:26
เปิดอ่าน: 3576 ครั้ง

สถิติศาสตร์ถือเป็นศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการวิวัฒนาการของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีการผนวกรวมวิทยาการทางสถิติกับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน แล้วนำมาสร้างเป็นเครื่องมือหรือวิธีการที่ช่วยในการตัดสินใจในกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ อาทิ การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการโฆษณาสินค้า การประมาณจำนวนคนไร้บ้าน (Homeless population) ด้วยวิธีการทางสถิติและเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ การวิเคราะห์ความเสี่ยงของการอุบัติเหตุใหม่ เป็นต้น จากเครื่องมือหรือวิธีการที่ได้กล่าวข้างต้น ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยวิธีการทางสถิติเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือแม้แต่หาผลลัพธ์ (กระบวนการ) ที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องมีความเข้าใจในวิธีการทางสถิตินั้น ๆ อย่างถ่องแท้และทันสมัยอยู่เสมอ การได้เข้าร่วมประชุมวิชาการด้านสถิติศาสตร์จึงถือว่ามีความสำคัญ ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังได้เครือข่ายการวิจัยจากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักวิจัยที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันด้วย

       การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง The International Conference on Applied Statistics 2015 ภายใต้หัวข้อ "Statistics for Global Evolution Vission in the 21st Century" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2015 ณ โรงแรมสยามเบย์ซอร์พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยความร่วมมือระหว่าง ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สมาคมสถิติแห่งประเทศไทย และเครือข่ายการวิจัยสถิติศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้มีการรวบรวมองค์ความรู้จากผู้เชียวชาญ อาทิ นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มากมายทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยได้นำเสนอถึงการนำสถิติศาสตร์ในแง่ทฤษฎีสถิติ วิธีการทางสถิติ สถิติประยุกต์ ไปใช้เพื่อการแก้ปัญหาและการวิวัฒนาการของโลก อาทิ วิธีการทางสถิติเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นจำนวนนับ (count data) การแจกแจงทางสถิติ (statistical distribution) ตัวแบบและวิธีการประมาณค่าพารามิเตอร์ของตัวแบบใหม่ ๆ การประยุกต์ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาปัจจัยที่เกี่ยวการเกิดโรค เป็นต้น

       จากการได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยและประชุมวิชาการในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีการทางสถิติใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยด้านตัวแบบเชิงเส้นวางนัยทั่วไปสำหรับข้อมูลที่เป็นจำนวนนับที่ผู้เขียนให้ความสนใจในขณะนี้ รวมทั้งงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ

       1. การวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนวันนอนของผู้ป่วยโรค HIV/AIDS ด้วยวิธีการ Mixture Model โดยการแปลงข้อมูลจำนวนวันนอนซึ่งเป็นจำนวนนับให้เป็นข้อมูลค่าต่อเนื่องด้วยวิธีการลอการึทึม ซึ่งค้นพบว่าข้อมูลดังกล่าวมีการแจกแจงแบบผสม จากนั้นนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาตัวแบบจำนวนวันนอนดังกล่าวด้วย Guassian Mixture Model 

       2. การพัฒนาตัวแบบและวิธีการประมาณค่าพารามิเตอร์แบบใหม่ของข้อมูลมาตราอันดับที่มีการวัดซ้ำ โดยได้มีการเสนอวิธีการประมาณค่าพารามิเตอร์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Guassian copula with probit และ Guassian copula with logit 

       3. การประมาณความเสี่ยงของการอุบัติเหตุกรณีไม่ทราบจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งหมด จากปัญหาที่พบว่า เราไม่สามารถทราบจำนวนประชากรทั้งหมดของข้อมูลที่เราสนใจว่ามีจำนวนเท่าใด เช่น จำนวนผู้ที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งทราบเพียงแต่จำนวนผู้เกิดอุบัติเหตุที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ทราบจำนวนผู้ที่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล จึงทำให้ไม่ทราบจำนวนผู้ที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งหมด เป็นต้น จึงทำให้ต้องพัฒนาวิธีการประมาณค่าจำนวนประชากรทั้งหมดขึ้นมาเพื่อใช้ในการคำนวณหาความเสี่ยงที่ต้องการทราบ อาทิวิธีการ Capture-Recapture เป็นต้น

       4. การประมาณหรือพยากรณ์จำนวนคนไร้บ้าน (Homeless population) ด้วยวิธีการทางสถิติที่เรียกว่า Capture-Recapture เป็นต้น จากปัญหาทีพบ เราไม่สามารถทราบจำนวนคนไร้บ้านทั้งหมด เนื่องจากบางคนไม่ได้ลงทะเบียนการกับหน่วยงานของรัฐไว้ ซึ่งจำเป็นต้องทำการประมาณจำนวนนี้ขึ้นมาด้วยวิธีการทางสถิติ ซึ่งพบว่าวิธีการสถิติที่มีความเหมาะสมในการประมาณค่านี้คือ วิธีการ Capture-Recapture เป็นต้น

       นอกจากการได้ประยุกต์ใช้ความรู้ดังกล่าวด้านการวิจัยแล้ว ยังสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชา สต222 ทฤษฎีสถิติ1 ได้ เช่น การค้นพบข้อแตกต่างบางประการของการแจกแจงแบบเลขชี้กำลังวางนัยทั่วไป (Generalized Exponential Distribution) กับการแจกแจงแกมมา (Gamma Distribution) วิธีการประมาณค่าพารามิเตอร์ของการแจกแจงแบบ Crack เป็นต้น

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=411
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง