ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้
- สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
- ได้รับฟังการบรรยาย เรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความก้าวหน้า ตำแหน่งทางวิชาการ (พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ)” โดย นางสาวมยุรี แก้วประภา หัวหน้างานตำแหน่งและอัตรากำลัง ทำให้ทราบว่ามหาวิทยาลัยได้มีประกาศและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กองบริหารทรัพยากรบุคคล หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความก้าวหน้า ตำแหน่งทางวิชาการ เริ่มประกาศใช้ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 อาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ต้องยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการภายใน 5 ปี ระดับปริญญาโท ต้องยื่นขอตำแหน่งภายใน 7 ปี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ต้องยื่นขอตำแหน่งฯ รองศาสตราจารย์ ภายใน 8 ปี มียกเว้นกลุ่มผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้ช่วยคณบดีเป็นต้นไป หากไม่เป็นไปตามกำหนดเวลาของมหาวิทยาลัย จะไม่ได้รับการเลื่อนค่าจ้างจนกว่าจะได้รับตำแหน่ง ทั้งนี้ผลการประเมินการปฏิบัติงานในแต่ละปี หากต่ำกว่าร้อยละ 60 ติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี อธิการบดีอาจสั่งเลิกจ้างได้
- ได้รับฟังการบรรยาย เรื่อง “ขั้นตอนการขอตำแหน่งทางวิชาการ เกณฑ์การประเมินเอกสารการสอน/เอกสารคำสอน ผลงานทางวิชาการระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์” โดย นางสาวอารัทรา พิเชษฐพันธ์ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ ทำให้ทราบถึงขั้นตอนการขอตำแหน่งทางวิชาการ การเตรียมเอกสารการสอน ผลงานวิจัยให้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ การเตรียมเอกสารเกี่ยวกับจริยธรรมและจรรยาบรรณ
- ได้รับฟังการบรรยาย เรื่อง “การเตรียมเอกสารและแบบฟอร์มต่าง ๆ” โดย ผศ. ดร.ศุภรัตน์ นาคสิทธิพันธ์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ฝ่ายวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการ ทำให้ทราบว่าสามารถศึกษารายละเอียดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขอตำแหน่งทางวิชาการได้ที่เว็บไซต์กองบริหารทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัย สำหรับการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ จะมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผศ. รศ. ศ. พ.ศ. 2564 และอาจารย์จะต้องรับการประเมินผลการสอนซึ่งคณะมีขั้นตอนชัดเจน มีเจ้าหน้าที่ดูแล และต้องผ่านคณะอนุกรรมการประเมินผลการสอน และที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะ ผลการประเมินของนักศึกษาในแต่ละวิชาจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 51 การเตรียมเอกสารประกอบการสอน และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
- ทำให้ทราบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความก้าวหน้าทางวิชาการ (พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ)
- ทำให้ทราบการเตรียมเอกสารและแบบฟอร์มต่าง ๆ
- ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
- ทำให้บุคลากรรับทราบและปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้ถูกต้อง ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ
- ทำให้บุคลากรมีแรงกระตุ้นในการขอตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น