การออกแบบการเรียนการสอนแบบย้อนกลับ (backward design)
วันที่เขียน 25/9/2566 9:36:35     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 9/9/2567 11:44:22
เปิดอ่าน: 138 ครั้ง

การออกแบบการเรียนการสอนแบบย้อนกลับ (backward design) เป็นกระบวนการวางการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการประเมินก่อนจากนั้นจึงจัดระเบียบเนื้อหาการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในลำดับที่เหมาะสม การใช้วิธีนี้ช่วยให้การสอนมีความความสอดคล้องและมี ประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนมากขึ้น

การนำไปใช้ประโยชน์จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Bการออกแบบการเรียนการสอนแบบย้อนกลับ (backward design)  เป็นกระบวนการวางการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการประเมินก่อนจากนั้นจึงจัดระเบียบเนื้อหาการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในลำดับที่เหมาะสมในขั้นตอนถัดไป

ขั้นตอนหลักในการใช้วิธี Backward design รวมถึงดังนี้:
1. กำหนดผลการเรียนรู้: ในขั้นตอนแรก ผู้สอนต้องกำหนดผลการเรียนรู้ คือสิ่งที่นักเรียนควรเรียนรู้และทำเมื่อสิ้นสุดการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ควรจะเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนและบ่งบอกถึงความเข้าใจและทักษะที่นักเรียนควรพัฒนา
2. กำหนดวิธีการประเมิน: หลังจากกำหนดผลการเรียนรู้ ผู้สอนควรกำหนดวิธีการประเมินที่จะใช้เพื่อวัดความสำเร็จในการบรรลุผลนั้น
3. ออกแบบเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้: ผู้สอนจะกำหนดเนื้อหาการเรียนรู้และกิจกรรมที่จะช่วยให้นักเรียนบรรลุผลการเรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับการประเมิน การออกแบบนี้ควรเน้นการเรียนรู้ที่มีความหมายและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้
4. การสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้: ผู้สอนจะทำการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนสามารถบรรลุผลการเรียนรู้
5. การประเมินความสำเร็จ: ผู้สอนจะใช้วิธีการประเมินที่กำหนดไว้ในขั้นตอนที่ 2 เพื่อวัดความสำเร็จของนักเรียนในการบรรลุผลการเรียนรู้ การประเมินจะช่วยให้ผู้สอนปรับปรุงกระบวนการสอนในอนาคต

backward design จึงเป็นวิธีการวางแผนการสอนที่ให้ความสำคัญกับผลการเรียนรู้และการประเมินก่อนจากการกำหนดเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้วิธีนี้ช่วยให้การสอนมีความความสอดคล้องและมี ประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนมากขึ้น

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1380
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
เข้าร่วมโครงการ » สรุปเนื้อหาจากการเข้าร่วมอบรมแบบออนไลน์ หลักสูตร Data Science
Data Science เป็นสาขาที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความสำคัญในโลกธุรกิจและการวิจัย การเข้าใจแนวคิดและเทคนิคพื้นฐาน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง และการสื่อสารผลลัพธ์ จะช่วยให้สามาร...
Big Data  Data Analysis  Data Visualization  Machine Learning  Statistics     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน จีรวรรณ พัชรประกิติ  วันที่เขียน 7/9/2567 5:45:38  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 9/9/2567 7:00:36   เปิดอ่าน 87  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง