โครงการ “การพัฒนาคณาจารย์ให้มีการสอนที่สร้างทักษะ 4C สอดแทรกในรายวิชา” รุ่นที่ 1
วันที่เขียน 14/5/2565 23:48:40     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 3:55:27
เปิดอ่าน: 1659 ครั้ง

โครงการ “การพัฒนาคณาจารย์ให้มีการสอนที่สร้างทักษะ 4C สอดแทรกในรายวิชา” ในวันที่ 24-25 มกราคม 2565 เวลา 09.00 -16.30 น.ในรูปแบบ online ระบบ Zoom Meeting โดยวิทยากรมืออาชีพ โค้ชโบ้ท คุณพชร ชมพูมิ่ง สุขตะ และทีมงานจากบริษัท อะบัสโบโต เอดูเคชั่นแนล เซอร์วิส เซนเตอร์ จำกัด ซึ่งจัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ

  1. ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่อยากให้เกิดแก่ผู้เรียน ได้แก่ 4C ประกอบด้วย Collaboration, Communication, Critical Thinking, Creativity
  2. ผู้สอนควรเปลี่ยนบทบาทเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียน (Facilitator) หรือเป็นโค้ช (Coach)
  3. การจัดกระบวนการเรียนการสอน ควรจัดตาม Facilitation Framework (6C Model) 6C ประกอบด้วย 1.Connect (สานสัมพันธ์) 2. Contract (สร้างสัญญา) 3. Content (สอนเนื้อหา) 4. Conversation/Facilitation (สนทนา) 5. Commit (สื่อเชื่อมใจ) 6. Conclude (ใส่พลังบวก)
  4. TAPS Model เป็นสิ่งที่ควรนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอน คือควรมีการถามเพื่อระบุปัญหา หรือถามเพื่อให้หาทางออกเองแทนการบอกทุกเรื่อง
  5. วิทยากรได้มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าอบรมมีการปรับหลักคิดต่อผู้เรียน คือมนุษย์ทุกคนเป็นได้มากกว่าที่เห็น คือให้เชื่อมั่นในผู้เรียน และเปิดใจรับฟังปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข
  6. ผู้จัดการอบรม ได้จัดกิจกรรมในการอบรมเป็นตัวอย่างที่ดีของการจัดการเรียนการสอน ตาม 6C Model

ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่

    1.ได้รับความรู้ และข้อมูลที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์อย่างมาก

    2. สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนทั้งแบบ online และ onsite และจัดกิจกรรมในห้องเรียนให้มีความน่าสนใจ ผู้เรียนมีส่วนร่วม สนุกสนานมากขึ้น

ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)

    1. คณาจารย์สามารถจัดการเรียนการสอน ได้อย่างมีคุณภาพ และมีความน่าสนใจมากขึ้น 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1270
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/10/2568 19:28:03   เปิดอ่าน 398  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2568 5:30:10   เปิดอ่าน 1434  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง