องค์ประกอบของ research articles
วันที่เขียน 30/9/2564 22:34:10     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 15:59:18
เปิดอ่าน: 1640 ครั้ง

องค์ประกอบของ research article ประกอบด้วย Abstract Introduction Methodology Results และ Discussion/conclusion โดย Abstract จะแสดงถึงความสำคัญของเปเปอร์และจะทำให้ผู้อ่านตัดสินใจว่าจะต้องการอ่านเปเปอร์นี้ต่อไปหรือไม่ สามารถแบ่ง Abstracts เป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) criticle abstract 2) descriptie abstract 3) informative abstract และ 4) highlight abstract

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการอบรมเรื่อง การเขียนและนำเสนอผลงานวิชาการเป็นภาษาต่างประเทศ จากการอบรม สามารถสรุปเป็นข้อมูลดังนี้

          องค์ประกอบของ research article ประกอบด้วย Abstract Introduction Methodology Results และ Discussion/conclusion  โดย Abstract จะแสดงถึงความสำคัญของเปเปอร์และจะทำให้ผู้อ่านตัดสินใจว่าจะต้องการอ่านเปเปอร์นี้ต่อไปหรือไม่ สามารถแบ่ง Abstracts เป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) critical abstract เป็น abstract ที่อธิบายข้อมูลและการค้นพบที่สำคัญของงาน และมีการแสดงความคิดเห็นของผู้เขียนในงานของตนเอง โดยเปรียบเทียบกับงานของผู้อื่น บทคัดย่อชนิดนี้พบได้น้อย 2) descriptive abstract อธิบายข้อมูลของและสิ่งที่ค้นพบหลักในงานวิจัย โดยจะระบุวัตถุประสงค์ วิธีการ และขอบเขตของงานวิจัยอย่างคร่าวๆ แต่ไม่มีการอธิบายถึงผลการทดลอง และสรุปผลการทดลอง รวมถึงไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยด้วย 3) informative abstract อธิบายงานทุกหัวข้ออย่างสรุป โดยจะเขียนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ วิธีการ ขอบเขตงาน ผล และสรุปผลงานวิจัยด้วย แต่ไม่มีการวิจารณ์ 4) highlight abstract เป็นการเขียนเพียงสั้นๆ เพื่อดึงดูดความสนในของผู้อ่าน มักไม่ใช้ในการเขียนทางวิชาการ การเขียน abstract ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ active voice ควรเขียนเป็นประโยคที่สมบูรณ์ แต่สั้น และกระชับ ควรใช้ past tense ควรมีเพียง 1 ย่อหน้า ควรเขียน abstract เป็นลำดับสุดท้าย โดยเอาข้อความสำคัญของแต่หัวข้อมาต่อกัน แล้วเขียนคำเชื่อมให้ต่อเนื่องกัน ประโยคสุดท้ายของ abstract ควรเป็นการสรุปงานวิจัย การเชื่อมโยงกับงานอื่น การใช้ประโยชน์ หรือคำแนะนำในการวิจัยต่อไป

          Introduction จะเขียนให้ผู้อ่านทราบตั้งแต่ข้อมูลทั่วไปจนถึงข้อมูลเฉพาะในงานวิจัยที่ศึกษา โดยจะสรุปงานวิจัยในปัจจุบัน ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับงานวิจัย รวมถึงวัตถุประสงค์ของงานโดยจะอธิบายเป็นปัญหาที่พบ สมมติฐาน หรือการอธิบายวิธีการที่จะแก้ปัญหา หรือพิสูจน์สมมติฐาน และอธิบายถึงการค้นพบที่สำคัญของงานวิจัย (เปเปอร์) รวมถึงความอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับงานวิจัยที่ทำ (outline/ organization of paper) โดยบทนำที่ดีจะต้องอธิบาย ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นที่มีการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปัญหาของงานวิจัย อธิบายข้อจำกัดของปัญหา อธิบายว่างานวิจัยนี้จะช่วยแก้ปัญหานี้ยังไง และอธิบายเกี่ยวกับทฤษฎี การทดลอง หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เกี่ยวกับงานวิจัยของเรา ในการเขียนควรเขียนข้อมูลพื้นฐานที่ทำให้เข้าใจปัญหา/งานวิจัยของเรา โดยให้ข้อมูลเป็นลำดับขั้น/ทีละหัวข้อจากข้อมูลพื้นฐานที่กว้างๆ จนแคบมาถึงหัวข้อของเรา จนถึงปัญหาที่นำไปสู่งานวิจัยของเรา และท้ายที่สุดอธิบายถึงผลลัพธ์ (outcome) หรือการนำไปใช้ประโยชน์ของงานวิจัยเรา  สำหรับวิธีการทดลอง ผลการทดลอง และสรุปจะแตกต่างในแต่ละงานวิจัย

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1226
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง