มุมมองวิจัยคณิตศาสตร์ในยุค ประเทศไทย 4.0
วันที่เขียน 23/8/2560 21:00:10     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 6:37:25
เปิดอ่าน: 3607 ครั้ง

งานวิจัยคณิตศาสตร์ต้องตอบรับกับยุคประเทศไทย 4.0 ไม่ใช่งานวิจัยที่เก็บไว้ในกล่องรอมีคนนำไปใช้ นักวิจัยต้องชี้นำได้ว่าผลงานตอบปัญหาสังคมอย่างไร หรือมีประโยชน์ด้านไหน อย่างไร

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมวิชาการและร่วมนำเสนอผลงานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ในการประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 27 ประเทศไทย 4.0 “วิจัยขับเคลื่อนสังคม” ทำให้ข้าพเจ้าได้แนวคิดว่า ในฐานะนักวิจัยด้านคณิตศาสตร์ มีความสุขกับการได้สร้างทฤษฎีใหม่ ขยายขอบเขตงานวิจัยของนักวิจัยท่านอื่น คงไม่ใช่สำหรับยุคนี้อีกแล้ว ประเทศไทย 4.0 ต้องการงานวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง นั่นคือต้องการงานวิจัยเพื่อตอบสนองต่อการสร้างระบบและกลไกพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ ดังนั้นนักวิจัยต้องชี้นำให้ได้ว่า ผลงานวิจัยสามารถตอบปัญหาสังคมอย่างไร หรือทฤษฎีใหม่ที่สร้างขึ้นมีประโยชน์อย่างไร

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=709
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 5:56:46   เปิดอ่าน 399  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2568 5:30:10   เปิดอ่าน 1434  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง