การให้คำปรึกษาในฐานะนักวิทยาศาสตร์
วันที่เขียน 1/9/2555 23:54:11     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/11/2567 1:34:33
เปิดอ่าน: 4016 ครั้ง

ในสายงานของนักวิทยาศาสตร์ หรือสายงานใกล้เคียง เป็นสิ่งที่มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เสมอ แต่การจะให้คำปรึกษา หรือแนะนำข้อมูลต่าง ๆ ให้แก่คนอื่น ๆ ได้ เราควรจะมีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เหมาะสมอย่างไร

                  โดยภาระงานนักวิทยาศาสตร์ นอกจากจะเป็นผู้ที่ทำงานวิเคราะห์ทดสอบแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะควบคู่มาด้วยคือ การเป็นผู้ให้คำปรึกษา หรือเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่บุคคลอื่น ๆ ที่สนใจ หรือเกี่ยวข้องทั้งในสายงานของเรา หรือสายงานใกล้เคียง เป็นสิ่งที่มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เสมอ แต่การจะให้คำปรึกษา หรือแนะนำข้อมูลต่าง ๆ ให้แก่คนอื่น ๆ ได้ เราควรจะมีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เหมาะสม ซึ่งจากการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ เรื่อง เทคนิคการให้คำปรึกษา เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2555  ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ทำให้พอจะทราบได้ว่า ผู้ที่จะให้คำปรึกษาได้ดี ควรจะมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. รู้ลึก รู้จริง ในเรื่องที่จะให้คำปรึกษา
  2. นอกจากรอบรู้ในสายวิชาชีพแล้ว ควรมีความรู้สิ่งต่าง ๆ เพื่อที่จะเชื่อมโยงให้ผู้รับบริการได้แนวทางในการหาความรู้เพิ่มขึ้น
  3. ควรหาเทคนิคในการโน้มน้าวใจ ผู้รับคำปรึกษาให้เกิดความมั่นใจ และพร้อมปฏิบัติตาม
  4. การถ่ายทอด/ให้คำแนะนำต่างๆ ผู้ให้คำปรึกษาควรมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย
  5. ควรมีการสร้างเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อส่งเสริมงานด้านการประชาสัมพันธ์/งานเผยแพร่ เพื่อให้เกิดรูปแบบงานที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น
  6. ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในฐานเรียนรู้ หรือองค์ความรู้ด้านอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการรู้จักกันระหว่างหน่วยงาน และเสริมสร้างการทำงานเป็นทีม
  7. ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า “เราเอาชื่อแม่โจ้ไปด้วย” เพื่อทำให้เกิดความภาคภูมิใจ

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=210
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
รุ่งทิพย์ กาวารี » #SFC เทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโตกราฟีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคนิคโครมาโตกราฟีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ใช้คอลัมน์แบบเปิดในการแยกสาร ซึ่งใช้เวลานานมาก มีความละเอียดต่ำ มีอัตราการไหลต่ำ (ขึ้นอยู่กับแรงโน้มถ่วง) การทำ Gradient ไม่สามารถทำได้ และจำเป็นต้องมี...
Flash  HPLC  Prep HPLC  SFC  Supercritical Fluid Chromatography     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 17/11/2567 16:18:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 18:54:07   เปิดอ่าน 140  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) » ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)
ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) และการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) มีความสำคัญในการป้องกันและควบคุมอันตรายที่เกี่ยวข้องกับชีวภาพ โดยความปลอดภัยเน้นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ขณะ...
การรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity)  ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety)     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน อนุชิดา วงศ์ชื่น  วันที่เขียน 24/9/2567 23:02:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:35:33   เปิดอ่าน 278  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
เบญญาภา หลวงจินา » ความปลอดภัยในห้องปฏฺิบัติการเคมี
ปัจจุบันกิจกรรมในการดำเนินชีวิตของมนุษย์มีความจำเป็นที่ต้องนำสารเคมีหลากหลายชนิดเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งทางด้านการเกษตร ด้านการศึกษา ด้านอุตสาหกรรมและด้นอื่น ๆ รวมทั้งสารเคมีเป็นส่วนประกอบที่ส...
ความปลอดภัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน เบญญาภา หลวงจินา  วันที่เขียน 29/8/2567 15:42:12  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 22:03:29   เปิดอ่าน 362  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
รุ่งทิพย์ กาวารี » #การรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
นโยบายการขับเคลื่อนความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการแบบยั่งยืนในประเทศไทย โดย นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อํานวยการสํานักงานการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวถึง การลงทะเบียนเพื่อขอรับเ...
Peer Evaluation  การขอทุนวิจัยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ  การรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ  ความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 29/8/2567 13:43:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:12:40   เปิดอ่าน 181  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง