โครงการ "AUN-QA Sharing"
วันที่เขียน 3/3/2565 15:40:06     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/10/2568 19:15:38
เปิดอ่าน: 1428 ครั้ง

โครงการ "AUN-QA Sharing" ในวันพุธ ที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 09.00 -12.00 น. ซึ่งจัดโดยกองพัฒนาคุณภาพ สำนักงานมหาวิทยาลัย ออนไลน์ผ่านทางโปรแกรม Microsoft Teams โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตามหนังสืออนุญาตเข้าร่วมโครงการฯ ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ

ในงานอบรมครั้งนี้ เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ของหลักสูตรที่มีการดำเนินงานตามเกณฑ์ AUN-QA มาร่วมอภิปรายกระบวนการดำเนินงานของหลักสูตร มี 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สุเนตร สืบค้า และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์รักธิดา ศิริพิทักษ์กิจนุกูร

 ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

  1. ในการออกแบบหลักสูตร ควรมีการสำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เช่น มหาวิทยาลัย สมาคมวิชาชีพหรือมคอ.1 ผู้ใช้บัณฑิตทั้งสถานประกอบการหรือสถาบันที่รับบัณฑิตเข้าศึกษาต่อ อาจารย์ประจำหลักสูตร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน อาจทำได้โดยสร้างแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ เป็นต้น
  2. นำผลสรุปจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปสร้าง PLOs ของหลักสูตรโดยให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีลักษณะเฉพาะของลูกแม่โจ้
  3. การจัดทำ มคอ.3 และมคอ.4 ที่สอดคล้องกับ PLOs มีการจัดทำ CLOs ของรายวิชา
  4. การจัดการเรียนการสอน ให้นักศึกษามีความรู้ ผู้สอนให้ feedback ตลอดเวลา มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร เสริมสร้างให้นักศึกษามีการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ความคิดริเริ่มเป็นผู้ประกอบการ ความรักที่จะเรียนรู้ ความตระหนักทางวัฒนธรรม
  5. การวัดและประเมินผลผู้เรียนตาม PLOs และ CLOs ที่เชื่อมโยงกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา AUN-QA
  6. เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา มีการจัดทำ มคอ.5 และมคอ.6 รายงานผลการดำเนินงานรายวิชา
  7. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรต่อไป

 

 ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่

   1. ได้รับความรู้ และข้อมูลที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์อย่างมาก

  1. สามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำรายงาน AUN-QA

 

 ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)

1. ได้ทราบขั้นตอนวิธีที่ถูกต้อง รายละเอียดที่หลากหลายในการออกแบบหลักสูตร (Backward Curriculum Design) หลักสูตรจะได้นำไปปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในการดำเนินงานตามเกณฑ์ AUN-QA

คำสำคัญ :
AUN-QA  
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1257
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 5:56:46   เปิดอ่าน 399  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/10/2568 14:50:46   เปิดอ่าน 1436  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง