ระบบการจราจรอัจฉริยะ ซึ่งได้กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการบรรเทาความแออัดของเมืองและเป็นกุญแจสำคัญของระบบการจราจรอัจฉริยะโดยอยู่ที่การคาดการณ์กระแสการจราจรที่แม่นยำ ในการแก้ปัญหาอาศัยการเรียนรู้เชิงลึกเพื่อคาดการณ์ปริมาณการใช้งานผ่านการวิเคราะห์อนุกรมเวลา ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียมควอเทอร์เนียนสำหรับคาดการณ์การรับส่งข้อมูล โดยใช้เครือข่ายหน่วยความจำระยะสั้นและระยะยาวของแบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียมควอเทอร์เนียนผ่านการทดลองคาดการณ์ปริมาณการใช้งานระยะยาว โดยใช้อนุกรมเวลาการไหลของปริมาณข้อมูลจริงจากระบบการจราจรอัจฉริยะเพื่อความแม่นยำในการทำนาย การวิจัยของเรามีวิวัฒนาการแบบพลวัตของการจราจรและอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจในการจัดการจราจร เราจะพัฒนาเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสำหรับระบบควบคุมการรับส่งข้อมูลแบบปรับตามความยาวคิวที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าเราจะใช้รอบเวลาคงที่ แต่ในการนำแบบจำลองไปใช้ในภาคปฏิบัติเราต้องทำให้แบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียมควอเทอร์เนียนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้สามารถคาดการณ์ความยาวคิวสำหรับรอบเวลาที่ผันแปรได้ นอกจากนี้ เรายังต้องรวมอัลกอริทึมที่สามารถอัปเดตรอบเวลาถัดไปตามสถานการณ์รับส่งข้อมูลปัจจุบันและความล่าช้า
เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมืองทำให้เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางหลายแห่งประสบปัญหาการจราจรติดขัดมากขึ้นซึ่งทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา (เช่นการเดินทางเป็นเวลานานอุบัติเหตุจราจรบ่อยครั้งและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง) มีการพัฒนามาตรการหลายอย่างเพื่อบรรเทาความแออัดของเมือง ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมความแออัด การให้คำแนะนำเส้นทางการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะและการควบคุมการจราจร อย่างไรก็ตามเป็นการยากที่จะบรรเทาความแออัดของการจราจร โดยการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกบนท้องถนนหากโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งในเมืองสมบูรณ์แล้ว ในกรณีนี้ความแออัดของการจราจรสามารถลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการปรับปรุงการจัดการจราจรในรูปแบบดิจิทัลและชาญฉลาดนั่นคือการสร้างระบบการจราจรอัจฉริยะ เป็นส่วนสำคัญของระบบการจราจรอัจฉริยะ การคาดการณ์การไหลและความเร็วในระยะสั้นเป็นพื้นฐานและหลักฐานของมาตรการจัดการจราจร (เช่นการวางแผนการจราจรคำแนะนำเส้นทางและการควบคุมการจราจร) ประสิทธิภาพของระบบการจราจรอัจฉริยะขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ที่แม่นยำและเชื่อถือได้ของการไหลและความเร็วของการจราจรในระยะสั้น เราวางแผนที่จะขยายผลทางทฤษฎีของเราไปยังการประยุกต์ใช้โครงข่ายประสาทเทียมควอเทอร์เนียน โดยเฉพาะในโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกสำหรับการคาดคะเนปริมาณการใช้งาน เมื่อพิจารณาถึงความเหนือกว่าของการเรียนรู้เชิงลึกในการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่เกี่ยวกับการจราจรงานวิจัยนี้ ได้ระบุระยะเวลาและความสม่ำเสมอของการไหลของการจราจรและอนุกรมเวลาความเร็วที่วัดได้บนถนนในประเทศไทย จากนั้นจึงสร้างแบบจำลองการคาดการณ์การไหลของการจราจรและความเร็ว โดยใช้แบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียมควอเทอร์เนียนที่นำเสนอถูกเปรียบเทียบกับแบบจำลองการคาดการณ์แบบคลาสสิกสองแบบ ในช่วงเวลาการคาดการณ์ที่แตกต่างกันในชั่วโมงเร่งด่วนและในชั่วโมงที่ไม่เร่งด่วน งานวิจัยของเราเปิดเผยกฎวิวัฒนาการแบบพลวัตของการไหลและความเร็วของการจราจรซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจในการจัดการจราจร