รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ ในงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019)
วันที่เขียน 19/9/2562 15:47:39     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 13:27:05
เปิดอ่าน: 1214 ครั้ง

ข้าพเจ้า นางสาวอุไรลักษมณ์ สิงห์ทอง ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ขอนำเสนอรายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ ในงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019) ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม 2562 ตามใบขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติงาน ที่ ศธ 0523.4.5/172 ลงวันที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 และใบอนุมัติขยายระยะเวลาการเดินทางเข้าร่วมประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ที่ ศธ 0523.4.5/185 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งการเข้าร่วม (อบรม/สัมมนา/ประชุม/ศึกษาดูงาน) ดังกล่าว ข้าพเจ้าได้เลือกใช้งบประมาณในส่วนของงบพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์

รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ

 

          ข้าพเจ้า นางสาวอุไรลักษมณ์  สิงห์ทอง ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ขอนำเสนอรายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ ในงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019) ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 – 17  พฤษภาคม 2562  ตามใบขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติงาน ที่ ศธ 0523.4.5/172 ลงวันที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 และใบอนุมัติขยายระยะเวลาการเดินทางเข้าร่วมประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ที่ ศธ 0523.4.5/185 ลงวันที่ 10  พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งการเข้าร่วม (อบรม/สัมมนา/ประชุม/ศึกษาดูงาน) ดังกล่าว ข้าพเจ้าได้เลือกใช้งบประมาณในส่วนของงบพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ ตามกรณีที่ 2 ดังนั้นจึงขออนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของ (อบรม/สัมมนา/ประชุม/ศึกษาดูงาน)  ดังต่อไปนี้

1. ฟังบรรยายพิเศษจากศาสตราจารย์ ดร. ปรเมษฐ์  มนูญพงศ์  สถาบันวิทยสิริเมธี หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง Mathematics and Robotics: From Numbers to Robot Behaviors & Learning   เป็นการศึกษาคณิตศาสตร์และหุ่นยนต์ จากตัวเลขสู่พฤติกรรมหุ่นยนต์และการเรียนรู้ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับการใช้หุ่นยนต์ในชีวิตประจำวัน เช่นการตรวจสอบ, บริการ, ยา, การดูแลสุขภาพ, ครัวเรือน, อุตสาหกรรม เป็นต้น  หนึ่งในความท้าทายการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ประโยชน์จากส่วนของร่างกาย (หรือร่างกาย) และการคำนวณ (หรือสมอง) เพื่อโต้ตอบอย่างมีประสิทธิภาพกับสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ในโลกแห่งความจริง 

2. ฟังบรรยายพิเศษจาก ดร.เดชชาติ สามารถ หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง A Modern Approach to Classical Problems in Number Theory ปัญหามากมายในทฤษฎีตัวเลขนั้นเข้าใจง่าย แต่ก็ยากที่จะเข้าใจ ตัวอย่างที่รู้จักกันดี ได้แก่ ทฤษฎีบทสุดท้ายของแฟร์มาต์ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ ปัญหาเชิงทฤษฎีตัวเลขจำนวนหนึ่งซึ่งสามารถจัดการได้โดยใช้เครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นใหม่นั่นคือทฤษฎีของรูปไข่และรูปแบบโมดูลาร์

3. ฟังบรรยายพิเศษจากรองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง New School Mathematics as Knowledge in Teaching Mathematics for 21st Century ทำให้ทราบเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำหรับศตวรรษที่ 21 หลังจากเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ความสนใจในการสอนคณิตศาสตร์ก็เปลี่ยนไป จากความรู้ดั้งเดิมไปสู่ "ทักษะการคิด" สิ่งที่สำคัญเมื่อสอนวิธีดังกล่าวคือ เนื้อหาหรือสาระสำคัญของคณิตศาสตร์จำเป็นสำหรับการสอนทักษะการคิด "ความคิดของนักเรียน" เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด มากกว่าที่สำคัญในห้องเรียนนักเรียนต้องมีโอกาสแก้ปัญหาด้วยตนเองตัวเอง ในแง่นี้ความคิดของนักเรียนเป็นประเด็นสำคัญของคณิตศาสตร์ในโรงเรียนใหม่ สำหรับตัวอย่างการตัดสินใจและความยืดหยุ่นในการคิดควรเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาของความรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับการสอนจากวิธีการนี้จะแปลงคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาทักษะการคิด

4. ฟังบรรยายพิเศษจากรองศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ วิชิรมาลา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง Fitting and Covering ในเรขาคณิตคลาสสิกเราสนใจที่จะพิจารณาว่าวัตถุ A สามารถใส่ได้หรือไม่วัตถุ B หรือเทียบเท่า B สามารถครอบคลุม A หนึ่งคำถามที่คล้ายกันคือการหาสำเนาที่ปรับขนาดที่ใหญ่ที่สุดของ A ที่สามารถใส่ใน B และยังพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งและครอบคลุมบนเครื่องบิน 1. ปัญหาการครอบคลุมทั่วไปของ Lebesgue ที่ถามถึงชุดนูนน้อยที่สุดที่สามารถทำได้ครอบคลุมทุกชุดของเส้นผ่านศูนย์กลางหน่วย  2. หลงทางในปัญหาป่าไม้ที่ขอเส้นทางหลบหนีที่สั้นที่สุดซึ่งรับประกันว่าจะนำเราออกจากป่าที่กำหนด 3. ปัญหาหนอนของโมเซอร์ที่ถามถึงชุดพื้นที่น้อยที่สุดที่สามารถครอบคลุมทุกส่วนโค้งปัญหาเหล่านี้เกี่ยวข้องอย่างมากกับชุดนูน แต่นำเราไปสู่เครื่องมือมากมายในหลากหลายสาขาคณิตศาสตร์

5. เข้าฟังการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในงานวิจัยที่เกี่ยวกับ ทฤษฎีจุดตรึง (Fixed point Theory)

ด้านการนำไปใช้ประโยชน์

          ในการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019) ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 – 17  พฤษภาคม 2562  ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากการฟังบรรยายในหลากหลายแขนง ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัยทางคณิตศาสตร์  ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการทำงานวิจัยเพิ่มมากขึ้นและการนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์ด้านต่าง ๆ  ทำให้ได้มุมมองในการทำงานวิจัยจากการแลกเปลี่ยนความรู้จากนักวิจัยทางคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความรู้ทางวิชาการที่มีความสำคัญ  จะเป็นส่วนที่ผลักดันในเกิดความแข็งแกร่งและทำให้เห็นความสำคัญทางวิชาการที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศและนำไปสู่การสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมกัน

 

 

 

คำสำคัญ :
AMM2019  
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1026
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง