รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ
ข้าพเจ้า นางสาวอุไรลักษมณ์ สิงห์ทอง ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ขอนำเสนอรายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าอบรม สัมมนา หรือประชุมวิชาการ ในงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019) ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม 2562 ตามใบขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติงาน ที่ ศธ 0523.4.5/172 ลงวันที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 และใบอนุมัติขยายระยะเวลาการเดินทางเข้าร่วมประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ที่ ศธ 0523.4.5/185 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งการเข้าร่วม (อบรม/สัมมนา/ประชุม/ศึกษาดูงาน) ดังกล่าว ข้าพเจ้าได้เลือกใช้งบประมาณในส่วนของงบพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ ตามกรณีที่ 2 ดังนั้นจึงขออนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของ (อบรม/สัมมนา/ประชุม/ศึกษาดูงาน) ดังต่อไปนี้
1. ฟังบรรยายพิเศษจากศาสตราจารย์ ดร. ปรเมษฐ์ มนูญพงศ์ สถาบันวิทยสิริเมธี หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง Mathematics and Robotics: From Numbers to Robot Behaviors & Learning เป็นการศึกษาคณิตศาสตร์และหุ่นยนต์ จากตัวเลขสู่พฤติกรรมหุ่นยนต์และการเรียนรู้ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับการใช้หุ่นยนต์ในชีวิตประจำวัน เช่นการตรวจสอบ, บริการ, ยา, การดูแลสุขภาพ, ครัวเรือน, อุตสาหกรรม เป็นต้น หนึ่งในความท้าทายการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ประโยชน์จากส่วนของร่างกาย (หรือร่างกาย) และการคำนวณ (หรือสมอง) เพื่อโต้ตอบอย่างมีประสิทธิภาพกับสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ในโลกแห่งความจริง
2. ฟังบรรยายพิเศษจาก ดร.เดชชาติ สามารถ หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง A Modern Approach to Classical Problems in Number Theory ปัญหามากมายในทฤษฎีตัวเลขนั้นเข้าใจง่าย แต่ก็ยากที่จะเข้าใจ ตัวอย่างที่รู้จักกันดี ได้แก่ ทฤษฎีบทสุดท้ายของแฟร์มาต์ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ ปัญหาเชิงทฤษฎีตัวเลขจำนวนหนึ่งซึ่งสามารถจัดการได้โดยใช้เครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นใหม่นั่นคือทฤษฎีของรูปไข่และรูปแบบโมดูลาร์
3. ฟังบรรยายพิเศษจากรองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง New School Mathematics as Knowledge in Teaching Mathematics for 21st Century ทำให้ทราบเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำหรับศตวรรษที่ 21 หลังจากเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ความสนใจในการสอนคณิตศาสตร์ก็เปลี่ยนไป จากความรู้ดั้งเดิมไปสู่ "ทักษะการคิด" สิ่งที่สำคัญเมื่อสอนวิธีดังกล่าวคือ เนื้อหาหรือสาระสำคัญของคณิตศาสตร์จำเป็นสำหรับการสอนทักษะการคิด "ความคิดของนักเรียน" เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด มากกว่าที่สำคัญในห้องเรียนนักเรียนต้องมีโอกาสแก้ปัญหาด้วยตนเองตัวเอง ในแง่นี้ความคิดของนักเรียนเป็นประเด็นสำคัญของคณิตศาสตร์ในโรงเรียนใหม่ สำหรับตัวอย่างการตัดสินใจและความยืดหยุ่นในการคิดควรเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาของความรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับการสอนจากวิธีการนี้จะแปลงคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาทักษะการคิด
4. ฟังบรรยายพิเศษจากรองศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ วิชิรมาลา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ หัวข้อบรรยายพิเศษ เรื่อง Fitting and Covering ในเรขาคณิตคลาสสิกเราสนใจที่จะพิจารณาว่าวัตถุ A สามารถใส่ได้หรือไม่วัตถุ B หรือเทียบเท่า B สามารถครอบคลุม A หนึ่งคำถามที่คล้ายกันคือการหาสำเนาที่ปรับขนาดที่ใหญ่ที่สุดของ A ที่สามารถใส่ใน B และยังพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งและครอบคลุมบนเครื่องบิน 1. ปัญหาการครอบคลุมทั่วไปของ Lebesgue ที่ถามถึงชุดนูนน้อยที่สุดที่สามารถทำได้ครอบคลุมทุกชุดของเส้นผ่านศูนย์กลางหน่วย 2. หลงทางในปัญหาป่าไม้ที่ขอเส้นทางหลบหนีที่สั้นที่สุดซึ่งรับประกันว่าจะนำเราออกจากป่าที่กำหนด 3. ปัญหาหนอนของโมเซอร์ที่ถามถึงชุดพื้นที่น้อยที่สุดที่สามารถครอบคลุมทุกส่วนโค้งปัญหาเหล่านี้เกี่ยวข้องอย่างมากกับชุดนูน แต่นำเราไปสู่เครื่องมือมากมายในหลากหลายสาขาคณิตศาสตร์
5. เข้าฟังการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในงานวิจัยที่เกี่ยวกับ ทฤษฎีจุดตรึง (Fixed point Theory)
ด้านการนำไปใช้ประโยชน์
ในการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 24 (AMM 2019) ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม 2562 ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากการฟังบรรยายในหลากหลายแขนง ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการทำงานวิจัยเพิ่มมากขึ้นและการนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์ด้านต่าง ๆ ทำให้ได้มุมมองในการทำงานวิจัยจากการแลกเปลี่ยนความรู้จากนักวิจัยทางคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความรู้ทางวิชาการที่มีความสำคัญ จะเป็นส่วนที่ผลักดันในเกิดความแข็งแกร่งและทำให้เห็นความสำคัญทางวิชาการที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศและนำไปสู่การสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมกัน