สรุป แนวทางการทวนสอบรายวิชา เมื่อ 6 ธันวาคม 2560 กระบวนกร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์โสภณ ฟองเพชร
แนวทางการทวนสอบรายวิชา ควรมีการทวนสอบ อย่างน้อย 2 ครั้ง คือ ระหว่างภาคการศึกษา และเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
ระหว่างภาคการศึกษา
ควรทวนสอบ ถึงรายละเอียดและตรวจสอบความถูกต้องและสอดคล้องของวัตถุประสงค์รายวิชากับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา ข้อสอบกลางภาคการศึกษา และข้อสอบปลายภาคการศึกษา กรณีรายวิชาใดที่มีการสอบระหว่างภาคการศึกษามากกว่า 1 ครั้ง ข้อสอบจะต้องได้รับการทวนสอบทุกครั้งที่มีการสอบ การทวนสอบข้อสอบควรเป็นไปตามแนวทางการสร้างข้อสอบที่ดี
เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
ควรทวนสอบการจัดการเรียนการสอนที่ระบุไว้ใน มคอ 3 และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ใน มคอ 3 กรรมการทวนสอบจะต้องทวนสอบรายละเอียดทั้งหมดที่ผู้สอบได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ชิ้นงานที่มอบหมายให้ผู้เรียนได้ทำระหว่างภาคการศึกษา โดยผู้สอนจะต้องนำงานทั้งหมดของนักศึกษามาให้กรรรมทวนสอบทำการสุ่มตรวจ ต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการที่ให้นักศึกษาทำงานชิ้นและหลักเกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงานนั้นมาประกอบการพิจารณา กระดาษคำตอบข้อสอบที่สอบและหลักเกณฑ์การให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อ โดยผู้สอนจะต้องนำข้อสอบและกระดาษคำตอบทั้งหมดของนักศึกษามาให้กรรมการทวนสอบสุ่มตรวจ กรรมการทวนสอบจะต้องพิจารณาแผนการสอนและแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ว่าผู้สอนได้ดำเนินตามแผนหรือไม่ ทวนสอบดูวิธีการสอนที่ระบุใน มคอ 3 กับการดำเนินการจริงสอดคล้องกันหรือไม่ ใช้วิธีการสอนเป็นไปตามแผนการสอนหรือไม่
แนวปฏิบัติที่ดี
กรรมการทวนสอบจะต้องทวนสอบรายละเอียดทั้งหมดที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ดังนั้นข้อสอบที่ออกจะต้องนำ Boom’s Taxonomy มากำหนดการวัดผลการเรียนรู้ที่ผู้สอนต้องการให้เกิดผลการเรียนรู้แก่นักศึกษาตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา จึงควรมีการจัดทำแผนผังการทดสอบ (Testing Map) และตารางวิเคราะห์ข้อสอบ (Test Blueprint) ของแต่ละรายวิชาเพื่อให้กรรมการทวนสอบตามแผนที่กำหนดไว้