สรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพอาจารย์และบุคลากร
วันที่เขียน 25/8/2559 11:15:55     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/12/2568 17:19:12
เปิดอ่าน: 3022 ครั้ง

การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เปิดโอกาสให้บุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการ ได้รับทราบถึงความสำคัญของการมีธรรมาภิบาลในการทำงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างปกติสุขและมีความชอบธรรม ไม่ละเมิดและผิดจรรยาบรรณต่อผู้อื่น ๆ อันจะนำไปสู่ความเข้าใจที่ดีและความสมัครสมานสามัคคีในองค์กร

หลักการสำคัญของธรรมาภิบาล ได้แก่

1)      หลักความโปร่งใส (transparency)

2)      หลักความรับผิดชอบ (accountability)

3)      หลักการมีส่วนร่วม (participation)

4)      หลักนิติธรรม (rule of law)

5)      หลักความคุ้มค่า (efficiency and effectiveness)

6)      หลักคุณธรรม (virtues)

จริยธรรมแห่งราชการ ได้แก่

1)      ความสามารถ

2)      ความเพียร

3)      ไหวพริบปฏิภาณ

4)      รู้เท่าถึงการณ์

5)      ซื่อตรงต่อหน้าที่

6)      ความสุจริตต่อผู้อื่น

7)      รู้จักนิสัยคน

8)      รู้จักผ่อนผัน

9)      มีหลักฐานมั่นคง

10)  ความจงรักภักดี

จริยธรรมสังคม ได้แก่

1)      ความอ่อนโยน อ่อนน้อม

2)      ความเข้มแข็ง หนักแน่น

3)      การควบคุมอารมณ์

4)      ความไม่มุ่งทำร้ายต่อกัน

5)      การให้อภัย

นอกจากนี้วิทยากรได้บอกเล่าประสบการณ์ในการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการตีความ/ตัดสินข้อพิพาทเกี่ยวกับประเด็นข้อร้องเรียนการประพฤติผิดจรรยาบรรณและวินัย ในกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริงในสถาบันการศึกษาและหน่วยงานทางการแพทย์ 

สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการนี้ไปใช้เป็นแนวทางในปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล และมีจริยธรรม ทั้งในการปฏิบัติต่อผู้ร่วมงานในระดับต่าง ๆ และนักศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 


คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=563
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการมีความเข้าใจมากขึ้น ถึงความแตกต่างของหนังสือหรือตำราซึ่งต้องใช้เป็นเอกสารเพื่อขอตำแหน่งวิชาการในระดับรองศาสตราจาร...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 18/12/2568 16:24:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/12/2568 6:21:14   เปิดอ่าน 25  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการของตำแหน่งทางวิชาการ » การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการจะช่วยเสริมในการการพัฒนาเพื่อต่ยอดให้ตำปหน่งทางวิชาการสูงขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมเพื่อเขียนหนัง...
การเขียนตำรา  การเขียนหนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 6/12/2568 17:43:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/12/2568 14:52:46   เปิดอ่าน 61  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่า...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การเขียนหนังสือและตำรา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 6/12/2568 0:58:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/12/2568 14:52:15   เปิดอ่าน 49  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง