ทำดีต้องชื่นชม (กิจกรรม "พี่ติวน้อง")
วันที่เขียน 18/1/2554 10:46:55     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2563 16:24:49
เปิดอ่าน: 3854 ครั้ง

พี่บอกว่า "อยากให้น้องได้คะแนนดี ๆ "

วันอังคารที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๓ (เวลา ๑๕.๐๐-๑๗.๐๐ น.) ห้องเรียน ศร๓๐๖

     คาบเรียนวันนี้ ตั้งใจไว้ว่า จะขอให้นักศึกษาเรียนต่อเกินเวลาไปอีกสักชั่วโมงหนึ่ง เพื่อสอบทักษะการพูด(รายบุคคล)ที่เหลือให้หมด แต่เมื่อใกล้เวลา ๑๗.๐๐ น. ได้เห็นเงาของคนที่ช่องกระจกของประตู สักครู่หนึ่ง มีนักศึกษาคนหนึ่งค่อย ๆ เปิดประตูเข้ามา

  • นักศึกษา : "ขอโทษครับอาจารย์ ชั่วโมงของอาจารย์เลิกตอนกี่โมงครับ" 
  • ผู้เขียน     : "ปกติจะเลิก ๕ โมง มีอะไรหรือเปล่า"
  • นักศึกษา   : "คือว่า พวกผมได้จองห้องนี้ไว้เพื่อติวให้น้องทั้งเทอมเลยครับ"

     ผู้เขียนจึงขอเวลานักศึกษา ๑๐ นาที เพื่อเช็คชื่อและบอกเลิกชั้นเรียน เมื่อเดินออกจากห้องเรียน ก็พบนักศึกษาปี ๑ กลุ่มใหญ่มาก กำลังรอเข้าห้องเรียน (บางส่วนนั่งรออยู่ที่ห้อง๓๐๕) ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษารุ่นพี่ที่มารอติวให้น้อง ๆ จึงได้รู้ว่า เป็นนักศึกษาสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ส่วนวิชาที่จะติวกันวันนี้คือวิชา "เศรษฐศาสตร์จุลภาคฯ" ?(หากจำผิดต้องขออภัยด้วย ^^) การพูดคุยเกิดขึ้นในเวลาสั้น ๆ ผู้เขียนได้ถามคำถามนักศึกษาไปหลายคำถาม และได้กล่าวชื่นชมนักศึกษารุ่นพี่ที่มาติวให้น้อง ๆ ด้วย จากการพูดคุย มีคำพูดหนึ่งประทับใจผู้เขียนมาก คือ นักศึกษารุ่นพี่บอกว่า "อยากให้น้องได้คะแนนดี ๆ ครับ"

     แม้ว่าจะไม่เคยสอนหรือไม่เคยรู้จักนักศึกษากลุ่มนี้มาก่อน แต่จากเหตุการณ์ที่พบ ทำให้อยากจะนำเรื่องราวดี ๆ ของเด็กดี ๆ กลุ่มนี้มาบอกต่อ.. ผู้เขียนคิดว่า น่าจะมีนักศึกษาสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในลักษณะเดียวกันนี้อยู่ในอีกหลายมุมของแม่โจ้..


 

ขอเชิญร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ท่านได้พบได้เห็นนะคะ

"ทำดีต้องชื่นชม"

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=46
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : เรื่องทั่วไป
Active listening: ฟังอย่างไรให้ได้ยิน » Active listening: ฟังอย่างไรให้ได้ยิน
การฟังเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารระหว่างบุคคล หลายครั้งที่การสื่อสารนั้นไม่ได้ผล เพราะ "เราฟังแต่ไม่ได้ยิน" การฟังแต่ไม่ได้ยินเกิดขึ้นหลายครั้ง เพราะเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ผู้พูดกำลังสื่อ...
  บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   เรื่องทั่วไป
ผู้เขียน พูนพัฒน์ พูนน้อย  วันที่เขียน 6/9/2562 16:49:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2563 14:23:45   เปิดอ่าน 806  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
Creative Commons » จัดการลิขสิทธิ์โลกออนไลน์ ด้วยมาตรฐาน Creative Commons
ครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons: CC) เป็นองค์กรไม่แสวง กำไรที่สนับสนุนการใช้เนื้อหาโดยไม่ถูกจำกัดจากสัญญาอนุญาต สัญญา อนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์จะเอื้อให้มีการใช้สื่อทั้งทางภาพ เสียง ข้อมูล โด...
creative commons  ลิขสิทธิ์     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   เรื่องทั่วไป
ผู้เขียน อำนาจ ชิดทอง  วันที่เขียน 21/6/2562 15:11:08  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2563 14:54:53   เปิดอ่าน 8650  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง