แนวทางในการบริหารงานบุคคล
ยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ตามแผนพัฒนาระยะ 4ปี เดิม(51-54) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน โดยพิจารณาให้ครอบคลุมในทุกกระบวนการของการบริหารทรัพยากรบุคคล และกำหนดกลยุทธ์ และโครงการกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บรรลุผลสำหรับแต่ละยุทธศาสตร์ ดังต่อไปนี้
- การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากร (Recruitment)
กำหนดกลยุทธ์ และโครงการ/กิจกรรมในการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เพื่อให้ได้บุคลากรใหม่ที่มีศักยภาพตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัย สร้างกระบวนการสรรหาที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม กำหนดระบบการบริหารงานบุคคลที่มีความยืดหยุ่นและเอื้อต่อการแข่งขันในตลาดแรงงาน เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถสนใจเข้ามาทำงานในมหาวิทยาลัย รวมทั้งเพื่อรักษาบุคลากรทีมีคุณค่าให้อยู่กับมหาวิทยาลัยให้นานที่สุด
- การมอบหมายงาน (Assignment)
กำหนดกลยุทธ์ และโครงการ/กิจกรรมในการมอบหมายงานแก่บุคลากรแต่ละคนอย่างเหมาะสมตามมาตรฐานภาระงานในแต่ละตำแหน่ง โดยการวิเคราะห์ศักยภาพและความถนัดของบุคลากรเป็นรายบุคคล ส่งเสริมให้บุคลากรเพิ่มพูนความรู้และทักษะในงานที่ได้รับมอบหมาย และเข้าในถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างชัดเจน รวมถึงให้มีการทบทวน และประเมินผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ๆได้รับมอบหมายเป็นประจำ แล้วนำผลดังกล่าวมาใช้ในการพิจารณามอบหมายงานให้เหมาะสมในครั้งต่อไป
- การพัฒนาบุคลากร (Development)
กำหนดกลยุทธ์และโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้ครอบคลุมทั้งในด้านการศึกษา การพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ สมรรถนะในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการพัฒนาในด้านอื่นๆ เพื่อให้บุคลากรทุกคนมีความสามารถในการปฏิบัติงานให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร
- การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (Management)
กำหนดกลยุทธ์ และโครงการ/กิจกรรมในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดระบบการบริหารงานมีความยืดหยุ่น และสามารถตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาบุคลากรทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สร้างวัฒนาธรรมในการทำงานที่ดี มีความโปร่งใส เป็นธรรมในทุกกระบวนการของการบริหารงานทรัพยากรบุคคล รวมทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การทำงานเพื่อให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาล และการทำงานอย่างมีความสุข
- การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Assessment) กำหนดกลยุทธ์ และโครงการ/กิจกรรมในการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในทุกระดับตั้งแต่ผู้ปฏิบัติงานถึงระดับผู้บริหาร สร้างระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานที่มีความเป็นธรรมและสามารถสะท้องผลการปฏิบัติงานของบุคลากรแต่ละคนได้อย่างแท้จริง รวมทั้งการนำผลการประเมินไปใช้ในการให้พิจารณาผลตอบแทนแก่บุคลากร (Reward & Punishment) และนำไปปรับปรุงผลการปฏิบัติงานในรอบต่อไป