รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมและนำเสนอผลงาน การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 5
วันที่เขียน 2/4/2567 16:14:15     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 14/1/2568 10:01:39
เปิดอ่าน: 283 ครั้ง

รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมและนำเสนอผลงาน การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 5

ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมและนำเสนอผลงาน การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567     ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นั้น

                   บัดนี้ ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมประชุมวิชาการฯและนำเสนอผลงาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงขอรายงานสรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับ ดังนี้

 

  1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ

ข้าพเจ้าได้นำเสนอผลงานในหัวข้อ “การแจกแจงปัวซง-อัดยา ที่มีศูนย์มากและการประยุกต์” โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการแจกแจงปัวซง-อัดยา ที่มีศูนย์มาก โดยเป็นการแจกแจงข้อมูลแจงนับที่มีศูนย์มาก เกิดการผสมกันระหว่างจุดของมวลที่เป็นศูนย์และการแจกแจงแจงนับที่มีการตัดปลาย ซึ่งเป็นนำการแจกแจงปัวซง-อัดยามาศึกษาการแจกแจงข้อมูลแจงนับที่มีศูนย์มาก โดยการแจกแจงปัวซง-อัดยานั้นสร้างขึ้นจากการผสมกันระหว่างการแจกแจงปัวซงและการแจกแจงอัดยาที่เกิดจากผลรวมเชิงคอนเวกซ์ของการแจกแจงแบบเลขชี้กำลัง การแจกแจงแกมมา (2) และการแจกแจงแกมมา (3) เพื่อแก้ไขปัญหาการกระจายเกินเกณฑ์และปัญหาศูนย์มาก การวิจัยครั้งนี้ศึกษาลักษณะเฉพาะของการแจกแจงที่นำเสนอเช่น ค่าเฉลี่ยและความแปรปรวน วิธีการประมาณค่าพารามิเตอร์ที่ใช้ในครั้งนี้คือวิธีภาวะน่าจะเป็นสูงสุด โดยสรุปของการศึกษานี้คือ การแจกแจงแจงปัวซง-อัดยา ที่มีศูนย์มาก สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้อมูลแจงนับในหลาย ๆ ด้าน เช่น ด้านการแพทย์ ด้านประกันภัย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางให้นักวิจัยเลือกใช้การแจกแจงข้อมูลเชิงนับที่เหมาะกับลักษณะของข้อมูลที่มีศูนย์มากในแต่ละสถานการณ์

ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานวิจัยดังนี้

- การพยากรณ์ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลของประเทศไทยโดยใช้ตัวแบบผสมระหว่างตัวแบบ SARIMAX-RBF เป็นเปรียบเทียบตัวแบบพยากรณ์ 4 ตัวแบบ คือ ตัวแบบ SARIMA ตัวแบบ SARIMAX ตัวแบบ RBFและตัวแบบผสมระหว่างตัวแบบ SARIMAX-RBF โดยใช้ข้อมูลรายเดือนของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลของประเทศไทย

- ตัวแบบทำนายการยกเลิกการใช้บริการของลูกค้าธนาคารโดยใช้การเรียนรู้แบบเครื่อง เป็นการศึกษาการยกเลิกการใช้บริการของลูกค้าในอุตสาหกรรมธนาคาร ทำการสร้างตัวแบบทำนายการยกเลิกการใช้บริการของลูกค้าในธนาคาร 3 ตัว แบบ ได้แก่ นาอีฟเบส์ ต้นไม้การตัดสินใจ ป่าสุ่ม XGBoost CatBoost และ LightGBM

- การเปรียบเทียบตัวแบบการพยากรณ์ปริมาณการใช้พลังงานของประเทศไทยโดยใช้ตัวแบบการเรียนรู้เชิงลึก เป็นเปรียบเทียบตัวแบบพยากรณ์ 4 ตัวแบบ คือ ตัวแบบ RNN (Recurrent Neural Network : RNN) ตัวแบบ LSTM (Long Short-Term Memory : LSTM)    

 

– 2 –

ตัวแบบ GRU (Gated Recurrent Unit : GRU) และตัวแบบผสมระหว่างตัวแบบการเรียบนรู้เชิงลึกกับตัวแบบการเรียนรู้เชิงลึก โดยใช้ข้อมูลรายเดือนของปริมาณการใช้พลังงานในประเทศไทย

- ระยะเวลาก่อนการสูญเสียฟันของกลุ่มก่อนวัยผู้สูงอายุและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง     เป็นการศึกษาจากชุดข้อมูลโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ เป็นการศึกษาระยะเวลาของการสูญเสียฟันหลังจากการตรวจสุขภาพช่องปากในกลุ่มก่อนวัย ผู้สูงอายุ

 

 

  1. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
    • นำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองทั้งทางด้านการเรียนการสอนและงานวิจัย
    • ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาด้านสถิติที่ทันสมัย

 

  1. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
    • เพื่อพัฒนาด้านการวิจัยในการตีพิมพ์ผลงานวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
    • สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการด้านการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตรฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1436
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ » การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราหรือหนังสือมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบุคลากรสายวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการและผลงานเขียนเชิงวิช...
ตำรา  ตำแหน่งทางวิชาการ  หนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ทวีศักดิ์ จันทร์งาม  วันที่เขียน 25/12/2567 16:11:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 13/1/2568 17:03:13   เปิดอ่าน 38  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ » การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเขียนหนังสือหรือตำรา จะเป็นส่วนประกอบของเกณฑ์ทางเลือกที่นำเสนอร่วมกับผลงานวิจัยควบคู่กันไป แทนที่จะใช้ผลงานวิจัยเพียงอย่างเดียวที่มีเกณฑ์ในการพิจารณาคุณภาพที่สูงมาก สำหรับการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทา...
ตำรา หนังสือ ตำแหน่งวิชาการ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ลัคนา วัฒนะชีวะกุล  วันที่เขียน 20/12/2567 11:38:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 13/1/2568 5:29:45   เปิดอ่าน 153  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง