มนต์เสน่ห์แห่งสวนอิตาลี่
วันที่เขียน 22/9/2562 16:16:36     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:12:35
เปิดอ่าน: 4379 ครั้ง

บทความนี้ถูกแปลจากบางส่วนของหนังสือที่ชื่อ "Italian Villas and Their Gardens" เขียนโดย Edith Wharton เมื่อปี ค.ศ. 1905 ซึ่งเผยแพร่สู่สาธารณะ บทเว็บไซท์ The Project Gutenberg eBook ซึ่งอนญาตให้คัดลอก เผยแพร่ และดัดแปลงผลงานที่เผยแพร่นี้โดยไม่มีเงื่อนไข

มนต์เสน่ห์แห่งสวนอิตาลี

By Edith Wharton 1905

แปลโดย ผศ.จรัสพิมพ์  บุญญานันต์

 


 

 

        หากจะกล่าวว่าในสวนอิตาลีนั้นไม่มีดอกไม้ก็ดูจะเป็นคำกล่าวที่เกินจริง แต่การเพลิดเพลินและชื่นชมการจัดสวนในสไตล์อิตาลีนั้น เราต้องระลึกไว้เสมอว่าแนวคิดในการจัดสวนสไตล์นี้เป็นอิสระจากการปลูกไม้ดอก

        สวนอิตาลีไม่ได้มีตัวตนจากการปลูกดอกไม้ หากแต่ในทางกลับกันดอกไม้ต่างหากที่ถูกจัดวางเพื่อสวน ดอกไม้เหล่านั้นถูกจัดเสริมเข้าไปในภายหลังในสวนที่มีความสวยงามอยู่แล้วและไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นการเพิ่มเติมเสริมแต่งสัมผัสแห่งความงามมากขึ้นอีกหนึ่งขั้นจากของเสน่ห์ของสวนทั่วไป สาเหตุที่ชัดเจนอย่างไม่ต้องสงสัยเลยนั้น สามารถอธิบายได้จากความยากลำบากในการเพาะปลูกดอกไม้ใด ๆ ในฤดูใบไม้ผลิในสภาพภูมิอากาศร้อนและแห้ง และผลที่ได้รับก็คือการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมของผลที่ยั่งยืนถาวรมากขึ้นที่จะได้รับจากสามปัจจัยอื่น ๆ ในองค์ประกอบของสวน อันประกอบไปด้วย หินอ่อน น้ำ และความสดและไม้ยืนต้นความสำเร็จโดยการผสมฝีมือของพวกเขาไปด้วยเสน่ห์ที่เป็นอิสระของฤดูกาล

 

ภาพที่ 1  Gardens of Villa d'Este in Tivoli, Italy.

ที่มา:  KatDevsGames. 2005. File:Villa d’Este 01.jpg. [Internet]. Wikimedia Commons.  [cited 2019 Sep 22]. Available from: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Villa_d%27Este_01.jpg

 

        มันเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายคนรักสวนสมัยใหม่ที่มีความคิดว่าเสน่ห์ทั้งหมดของของสวนเกิดจากรูปแบบของภาพที่ต่อเนื่องกันของดอกไม้ที่งดงาม ว่าจะสามารถสร้างผลงานที่น่าหลงใหลนี้ได้อย่างไรจากสิ่งที่ดูน่าเบื่อและจำเจ ดังเช่นการผสมผสานกันระหว่างพรรณไม้ตัดแต่งและก้อนหิน

        ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิตาลี โดยที่สายตาและจินตนาการของเขาเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของรูปแบบของสวนอิตาลีที่งดงามสุดจะพรรณนา เขาย่อมรับรู้ได้ถึงความชื่นชมหลงไหลที่เกิดขึ้น ซึ่งเขาตกอยู่ภายใต้การสะกดของมัน รับรู้ได้ถึงพลัง ความยั่งยืน และความรู้สึกที่มากขึ้นในทุกสัมผัส ที่มีมากกว่าผลของการรับรู้ที่เกิดสวนสมัยใหม่ซึ่งมีความซับซ้อนที่สุดและโดดเด่นที่สุด หากแต่เขาอาจจะไม่ได้พบกุญแจสู่ความลึกลับ เสน่ห์เหล่านั้นเป็นเพราะท้องฟ้าครามมากกว่า หรือเป็นเพราะเพราะพืชพรรณมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าอย่างนั้นหรือ? ท้องฟ้าในช่วงกลางฤดูร้อนของเราเกือบจะเป็นสีครามเข้มเท่าที่อิตาลี ใบไม้ของเราก็มีความอุดมสมบูรณ์เท่าเทียมกัน และบางทีอาจจะมีความหลากหลายมากกว่าด้วยซ้ำ ความจริงแล้วมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง ระหว่างสภาพภูมิอากาศในช่วงฤดูร้อนอเมริกาเหนือและในประเทศอิตาลีในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง

        บางส่วนของผู้ที่ได้ตกอยู่ภายใต้มนต์สะกดมีแนวโน้มที่จะกล่าวถึงมนต์เสน่ห์ของสวนอิตาลีในด้านผลที่เกิดจากกาลเวลา แต่ก็ยังมีข้อสงสัยถึงความงามที่ไม่สามารถอธิบายได้ เพื่อแสวงหาคำตอบเราต้องพิจารณาอย่างลึกซึ้ง โดนทำการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างสวนกับบ้านและความสัมพันธ์กับภูมิทัศน์โดยรอบ สวนของยุคกลาง ซึ่งคนพบเห็นจากภาพประกอบในหนังสือสวดมนต์ และภาพพิมพ์ไม้ในยุคต้น เป็นลักษณะของพื้นที่ภายในปราสาท มีการปลูกพันธุ์ไม้แบบเรียบง่ายโดยรอบ รอบแหล่งน้ำตรงกลาง และปลูกไม้ผลบริเวณผนัง แต่ในการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของอารยธรรมอิตาลี กำแพงปราสาทในที่สุดก็ถูกทำลายลงและสวนนั้นถูกขยายพื้นที่ออกไป เพิ่มบ่อเลี้ยงปลา สนามหญ้า กุหลาบเลื้อย และทางเดินเท้า บ้านชนบทสไตล์อิตาลีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในใจกลางและทางตอนใต้ของอิตาลีมักจะถูกสร้างขึ้นบนเนินเขาและวันหนึ่งสถาปนิกมองสำรวจออกมาจากระเบียงของวิลล่าของเขาและสังเกตเห็นภูมิทัศน์ธรรมชาติที่รายล้อมรอบสวน ทั้งสองสิ่งร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบเดียวกัน

 

 

ภาพที่ 2  Ravello, Villa Rufolo

ที่มา:  Werner B. File:Ravello BW 2013-05-15 15-02-40 1 DxO.jpg - Wikimedia Commons [Internet]. Wikimedia Commons. 2013 [cited 2019 Sep 22]. Available from: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Ravello_BW_2013-05-15_15-02-40_1_DxO.jpg

 

        การรับรู้ของความเป็นจริงนี้เป็นขั้นตอนแรกในการพัฒนาของศิลปะการจัดสวนที่ยิ่งใหญ่ของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา: (Renaissance ) ต่อไปคือการค้นพบของสถาปนิกของวิธีการที่ธรรมชาติและศิลปะจะถูกหลอมรวมอยู่ในภาพของเขา ตอนนี้เขามีสามปัญหาที่จะต้องหาคำตอบ ประการแรกสวนของเขาจะต้องมีการปรับให้เข้ากับงานสถาปัตยกรรมของบ้านที่อยู่ติดกัน ประการต่อมาจะต้องมีการปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านที่อยู่ของสวนแห่งนั้น ในแง่ของการให้ร่มเงา สนามหญ้าสีเขียวเพื่อเปิดรับแสงแดด สวนไม้ตัดแต่ง และสวนไม้ผล ซึ่งควรสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก และประการสุดท้ายจะต้องมีการปรับให้เข้ากับภูมิทัศน์รอบ ๆ ในเวลาไม่นานและโดยที่ยังไม่มีประเทศอื่นใดเคยมีมาก่อน ปัญหาทั้งสามประการนี้ถูกแก้ไขโดยการออกแบบสวนบ้านในชนบทของอิตาลีที่ประสบความสำเร็จ ในช่วงเริ่มต้นของศตวรรษสิบหกที่ไปจนถึงปลายของศตวรรษที่สิบแปด และในการผสมผสานขององค์ประกอบที่แตกต่างกัน เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ละเอียดอ่อนจากรูปแบบศิลปะที่แสดงเส้นสายที่ถูกกำหนดคงที่และเป็นทางการ มาเป็นรูปแบบของเส้นสายตามธรรมชาติที่มีความเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน และท้ายที่สุดคือสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสวน และความมีชีวิตชีวาของสวน เหล่านี้คือความลับพื้นฐานของมนต์เสน่ห์ของสวนอันเก่าแก่

        อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่อาจนำไปสู่การแสดงผลรวมของความมีเสน่ห์ของสวน แต่โดยการกำจัดมันออกทีละอย่างๆ โดยการเบี่ยงเบนความคิดไปจากดอกไม้ แสงแดด การฉาบสีของช่วงเวลา เราจะพบว่าภายใต้สิ่งเหล่านี้ จะพบความสอดคล้องกันของการออกแบบอย่างลึกซึ้งที่เป็นอิสระจากผลที่เกิดจากสิ่งอื่นๆที่ไม่สำคัญ นี่ไม่ได้หมายความว่าแผนผังของสวนอิตาลีมีความสวยงามเทียบเท่ากับตัวของสวนเอง การใช้วัสดุในการก่อสร้างสวน หิน ใบไม้การออกแบบองค์ประกอบของน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำนิ่งหรือน้ำไหล เหนืออื่นใดเส้นสายของของทัศนียภาพธรรมชาติ ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบของศิลปิน แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นความสวยงามในทุกๆฤดูกาล และแม้ว่าจะเป็นเพียงการออกแบบเสริมของแผนผังหลักก็ตาม ความงามโดยธรรมชาติของสวน เกิดจากการจัดกลุ่มขององค์ประกอบต่างๆร่วมกันไม่ว่าจะเป็น แนวไม้พุ่มตามทางเดิน การออกแบบพื้นที่เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดสลับเปลี่ยนกับพื้นที่ป่าไม้ที่ร่มเย็น สัดส่วนระหว่างเทอเรสและพื้นที่สนามหญ้า หรือระหว่างความสูงของผนังและความกว้างของทางเท้า ไม่มีการละเลยรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้กับงานภูมิทัศน์ สถาปนิกในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาออกแบบอย่างระมัดระวัง ในการกระจายร่มเงาและแสงแดด การวางแนวเส้นตรงของการก่ออิฐและความพริ้มไหวของใบไม้ ในขณะที่เขาชั่งน้ำหนักความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทั้งหมดของเขาที่มีต่อบรรยากาศภายในสวน

 

 

ภาพที่ 3  Fountain and pools at Villa d'Este in Tivoli.

ที่มา:  Wknight94. 2008. Giardino all'italiana. In: Wikipedia [Internet]. [cited 2019 Sep 21]. Available from: https://en.wikipedia.org/w/index.php?title=Giardino_ all%27italiana&oldid=908081461

 

        ผู้ที่ศึกษาสวนอิตาเลี่ยนเก่าแก่ จะรู้สึกทึ่งกับวิธีการที่สถาปนิกขยายแผนผังและทำให้แผนผังนั้นเรียบง่ายถ้าพื้นที่นั้นอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ แต่ในทางกลับกัน เราจะพบความสับสนของรายละเอียด การจัดกลุ่มของระเบียงที่ซับซ้อน น้ำพุ เขาวงกตและระเบียงหน้ามุข ในสถานที่ที่ไม่มีลักษณะภูมิทัศน์ที่ดึงดูดสายตาให้รู้สึกประทับใจ ยิ่งไกลออกไปทางทิศเหนือเท่าใด ภูมิทัศน์ทางธรรมชาติจะเรียบง่ายขึ้น และการออกแบบสวนก็จะยิ่งซับซ้อนมากขึ้น บริเวณสนามพักผ่อนที่สามารถมองเห็นลงมาเห็นสภาพแวดล้อมของโรมันคัมภานา ถูกจัดวางออกมาวางไว้บนเส้นแนวแกนที่ชัดแจนและน่าเกรงขาม ใช้ส่วนประกอบเพียงไม่กี่อย่าง แต่ลัพธ์ที่ได้คือความกว้างและความเรียบง่าย

        เนื่องจากในการฟื้นตัวในยุคสมัยใหม่ของการจัดสวนนั้น ให้ความสนใจน้อยที่ต่อหลักการแรกของศิลปะที่คนรักสวนไม่ควรทำให้ตัวเองพอใจเพียงแค่ด้วยความสุขที่คลุมเครือของสวนอิตาลีเก่าแก่แต่ควรพยายามที่จะแยกเอาหลักการออกแบบออกมาจากสวนเหล่านี้ ซึ่งอาจถูกนำไปประยุกต์ใช้ใช้ที่บ้าน เขาควรทำการสังเกต ยกสังเกตเช่น สวนเก่าแก่ของอิตาลีถูกออกแบบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานภายในสวน การใช้งานที่อย่างน้อยสวนสมัยใหม่ในอเมริกาไม่ค่อยใส่ เขาควรทราบว่า เพื่อจุดนี้ บริเวณที่มีการวางแผนอย่างรอบคอบและสะดวกเพื่อเป็นบ้าน โดยมีทางเท้าขนาดกว้าง (ซึ่งคนจำนวนสองคนหรือมากกว่าสามารถเดินไปด้วยกันได้) นำจากส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนนึง มีศาลาพักผ่อนที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากบ้าน เช่นเดียวกับการเดินที่มีแสงแดดสำหรับฤดูหนาว และมีการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพจากความสลัวของทางเดินที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ไปยังพื้นที่เปิดโล่งของแปลงดอกไม้หรือสนามหญ้าสีเขียว เขาควรจดจำถึงระเบียงและสวนอย่างเป็นทางการที่เชื่อมต่อกับตัวบ้าน ทางเดินที่ปลูกต้นฮอลลี่หรือต้นลอเรลเดินถูกตัดแต่งเป็นรูปร่างเพื่อแสดงการเปลี่ยนแปลงระหว่างเส้นตรงของการก่ออิฐและนำไปสู่พื้นที่ต้นไม้ที่ไม่ได้ตัดแต่ง และแต่ละก้าวที่ห่างออกจากสถาปัตยกรรมเป็นการก้าวไปสู่พื้นที่ธรรมชาติ 

 

 

ภาพที่ 4  Hamilton Gardens - Italian Renaissance Garden

ที่มา:  Hamiltongardens. 2008. File:Hamilton Gardens - Italian Renaissance Garden.JPG. [Internet]. Wikimedia Commons. [cited 2019 Sep 22]. Available from: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Hamilton_Gardens_-_Italian_Renaissance_Garden.JPG

 

        ความนิยมชมชอบแนวทางการจัดสวนสไตล์อิตาลีได้แพร่กระจายออกไป ไม่ว่าจะเป็นที่อังกฤษไปจนกระทั่งอเมริกาและมีความเชื่อทั่วไปว่าเพียงการวางม้านั่งหินอ่อนตรงนี้และปล่อยให้แสงอาทิตย์สาดส่งบริเวณนั้น เพียงเท่านี้ก็จะสร้างให้เกิดสวนสไตล์อิตาลีได้สำเร็จ อย่างไรก็ดีแม้แต่การจัดสวนที่ทุ่มเทงบประมาณและความคิดอย่างมากก็ไม่อาจให้ผลเป็นที่น่าพอใจในภาพรวมเท่าไหร่ และนักวิจารณ์บางคนได้พากล่าวว่าเราไม่สามารถจัดสวนสไตล์อิตาลีได้ในสภาพภูมิทัศน์อื่นใดและในยุคสมัยอื่นใดได้ นอกเหนือไปจากที่สร้างขึ้นในอิตาลี

 

 

ภาพที่ 5  Italian Garden, Castle Hill on the Crane Estate, Ipswich, Massachusetts, USA.

ที่มา:  Daderot. 2017. File:Italian Garden - Castle Hill on the Crane Estate - Ipswich, Massachusetts, USA - DSC06450.jpg. [Internet]. Wikimedia Commons. [cited 2019 Sep 22]. Available from: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Italian_Garden_-_Castle_Hill_on_the_Crane_Estate_-_Ipswich,_Massachusetts,_USA_-_DSC06450.jpg

 

      ผลที่เกิดขึ้นนั้นเหล่านั้นขึ้นอยู่กับความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรม เช่นเดียวกับผลลัพธ์อันเนื่องจากสีสันและอายุของสถาปัตยกรรม ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะไม่สามารถสร้างขึ้นได้ในยุคสมัยใหม่ อย่างไรก็ดี มีหลายสิ่งที่เราสามารถจะเรียนรู้จากสวนอิตาเลี่ยนเก่าแก่ และบทเรียนแรกก็คือว่าถ้าสวนเหล่านั้นจะเป็นแรงบันดาลใจที่แท้จริง มันต้องถูกคัดลอกไม่ได้เพียงแค่ตัวอักษร แต่ในจิตวิญญาณ นั่นคือโลงหินอ่อนและเสาบิดเกลียวที่เรียงรายนับโหลไม่ใช่สิ่งที่สร้างให้เกิดสวนอิตาลี แต่การวางผังพื้นดินบนหลักการของการจัดสวนแบบเก่าแก่จะสร้างให้เกิดสวนอิตาลีในความรู้สึกที่แท้จริง และแนวคิดที่ไกลกว่านั้นและดีกว่านั้น นั่นคือสวนที่ถูกออกแบบเป็นอย่างดีเพื่อปรับให้เข้าสภาพแวดล้อมโดยรอบ เช่นเดียวกับสวนต้นแบบซึ่งสร้างแรงบันดาลใจ

 

 

ภาพที่ Hamilton Gardens - Italian Renaissance Garden

 

ที่มา:  Sailko. 2008. File:Villa reale di marlia, giardino dei limoni, vasca 06.JPG [Internet]. Wikimedia Commons.[cited 2019 Sep 22]. Available from: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Villa_reale_di_marlia,_giardino_dei_limoni,_vasca_06.JPG

 

        นี่คือความลับที่จะได้เรียนรู้จากวิลล่าของอิตาลี และหากใครที่ได้เข้าใจเรื่องนี้จะไม่หวนกลับไปยังความชื่นชมหลงไหลในความสวยงามของสวนอันคลุมเครือไม่สามารถอธิบายได้อีก ดังที่บราวนิงได้อุทานเมื่อครั้งผ่านแหลมเซนต์วินเซนต์และอ่าวทราฟัลการ์

 "ที่นี่เองที่อังกฤษช่วยฉัน ฉันจะช่วยอังกฤษได้อย่างไร?"

        ดังนั้นคนรักสวนผู้ปรารถนาที่จะถ่ายโอนบางส่วนของมนต์เสน่ห์สวนเก่าแก่เหล่านี้ไปบนพื้นที่ของเขาเอง จะต้องถามตัวเองเมื่อเดินใต้ร่มเงาของทิวสนของวิลล่าบ๊อกกี้สหรือผ่านแนวไม้ตัดแต่งของของวิลล่าแรนเต้ ว่าเขาได้อะไรจากที่แห่งนี้ ยิ่งเขาศึกษาและเปรียบเทียบ คำตอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ใช่รูปปั้นที่ถูกตัดขาหรือประติมากรรมนูนต่ำที่แตกหักหรือรูปแบบใดๆของซากปรักหักพัก แต่เป็นจิตวิญญาณของการเปิดเผยความเข้าใจของวัตถุประสงค์ของนักจัดสวน และสิ่งที่เขาวางแผนที่จะใช้ประโยชน์พื้นที่ภายในสวนของเขา


 

 

 

บรรณานุกรม

Wharton, Edith. 1903. Italian Villas and Their Gardens. New York: The Century Co. 

Wharton, Edith. 1903. "Italian Villas and Their Gardens."  [Internet]. The Project Gutenberg eBook [cited 2019 Sep 22]. Available from: https://www.gutenberg.org/ebooks/53495

 

 


ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม ผังเมือง
งานบริการวิชาการและวิจัย » มือใหม่หัดบินทำแผนที่ด้วยโดรน Ep.1
โดรน (Drone) หรือ อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV (Unmanned Aviation Vehicle) แต่เดิมนั้น มีการใช้งานในหน่วยงานด้านความมั่นคง ในปัจจุบันได้มีการนำมาใช้ใน หลากหลายรูปแบบ เช่น ทางด้านการเกษตร การสำรวจ ตรวจ...
โดรน สถาปัตยกรรม ออกแบบ     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม ผังเมือง
ผู้เขียน ธวัชชัย มานิตย์  วันที่เขียน 13/9/2562 14:31:05  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 13:28:38   เปิดอ่าน 16616  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
กลุ่มบทความแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป » แนวทางการพัฒนาเมือง : สรุปมุมมองจากปาฐกถาพิเศษ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
ข้อความต่อไปนี้เป็นการสรุปความเข้าใจของผู้เขียนที่ได้จากการฟังปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาเมืองในอนุภาคลุ่มน้ำโขง” โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ในเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติด้านสถาปั...
การดำเนินโครงการพัฒนาโดยท้องถิ่น     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม ผังเมือง
ผู้เขียน นิกร มหาวัน  วันที่เขียน 29/6/2559 21:25:48  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:42:44   เปิดอ่าน 5542  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
กลุ่มบทความแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป » แนวทางการพัฒนาเมือง : น่าตื่นเต้นกับประชาชนเมืองขอนแก่น
การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่โดยท้องถิ่นเป็นการประยุกต์ใช้แนวความคิดไปสู่การปฎิบัติ ซึ่งต้องพึงพาการสนับสนุน(งบประมาณจากรัฐบาล)จึงเป็นข้อจำกัดในความสำเร็จของการดำเนินโครงการของท้องถิ่นมาโดยตลอด เมืองขอนแ...
การพัฒนาพื้นที่โดยท้องถิ่น     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม ผังเมือง
ผู้เขียน นิกร มหาวัน  วันที่เขียน 25/6/2559 22:12:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:43   เปิดอ่าน 4567  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม » การออกแบบที่จอดรถใต้ดินเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ณ มศว. ประสานมิตร
ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยือนมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนอโศกหรือถนนสุขุมวิท 21 อันเป็นทำเลทองแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ และได้พบเห็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาดของผู้บริหารมหาวิทยา...
parking  underground  จรัสพิพม์  ใต้ดิน  บุญญานันต์  ประสานมิตร  ศรีนคริทรวิโรฒ  อาคารจอดรถ     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม ผังเมือง
ผู้เขียน จรัสพิมพ์ บุญญานันต์  วันที่เขียน 13/6/2559 21:41:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 7:31:21   เปิดอ่าน 18396  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง