เมนู
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Maejo University
ติดต่อ
บุคลากร (เข้าสู่ระบบ)
หน้าหลัก
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ตามคำสำคัญ
ตำแหน่งวิชาการ
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ
:
ตำแหน่งวิชาการ
1
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ
»
การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเขียนหนังสือหรือตำรา จะเป็นส่วนประกอบของเกณฑ์ทางเลือกที่นำเสนอร่วมกับผลงานวิจัยควบคู่กันไป แทนที่จะใช้ผลงานวิจัยเพียงอย่างเดียวที่มีเกณฑ์ในการพิจารณาคุณภาพที่สูงมาก สำหรับการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ช่วยให้เข้าใจเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการระดับต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางการเขียนหนังสือหรือตำราเพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
คำสำคัญ :
ตำรา หนังสือ ตำแหน่งวิชาการ
กลุ่มบทความ :
กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ :
กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
295
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ลัคนา วัฒนะชีวะกุล
วันที่เขียน
20/12/2567 11:38:09
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
17/5/2568 19:38:06
แนวทางการเขียนคู่มือ เอกสาร ตำราทางวิชาการ
»
หนังสือกับตำรา : ความเหมือนและความต่าง
ตำรา นิยามไว้ว่า ผลงานทางวิชาการที่เรียบเรียงขึ้นอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมเนื้อหาสาระของวิชา หรือเป็นส่วนหนึ่งของวิชา หรือของหลักสูตรก็ได้ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการถ่ายทอดวิชาในระดับอุดมศึกษาในการเรียนการสอนในหลักสูตรระดับอุดมศึกษา หนังสือ นิยามไว้ว่า ผลงานทางวิชาการที่เรียบเรียงขึ้นโดยมีรากฐานทางวิชาการที่มั่นคง และให้ทัศนะของผู้เขียนที่สร้างเสริมปัญญาความคิดและสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการให้แก่สาขาวิชานั้น ๆ และ/หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงในเชิงเนื้อหาและครอบคลุมโดยไม่จำเป็นต้องสอดคล้องหรือเป็นไปตามข้อกำหนดของหลักสูตรหรือของวิชาใดวิชาหนึ่งในหลักสูตร และไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาใดวิชาหนึ่ง ทั้งนี้เนื้อหาสาระของหนังสือต้องมีความทันสมัย เมื่อพิจารณาถึงวันที่จัดพิมพ์ ความแตกต่างของตำราและหนังสือ คือ ตำราต้องครอบคลุมเนื้อหาสาระของวิชาหรือหลักสูตร มีบทและสารบัญเนื้อหาที่ชัดเจนสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา แต่หนังสือไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับวิชาหรือหลักสูตร แต่หนังสือถูกกลั่นกรองมาจากความสนใจ เชี่ยวชาญของผู้เขียน
คำสำคัญ :
คู่มือ
ตำรา
ตำแหน่งวิชาการ
ผลงานวิชาการ
หนังสือ
กลุ่มบทความ :
บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ :
การศึกษา การเรียนการสอน
สถิติการเข้าถึง :
เปิดอ่าน
32459
ครั้ง | แสดงความคิดเห็น
0
ครั้ง
ผู้เขียน
ก่องกาญจน์ ดุลยไชย
วันที่เขียน
2/9/2562 13:12:16
แก้ไขล่าสุดเมื่อ
19/5/2568 16:44:24