สะท้อนองค์ความรู้จากการอบรม “การเตรียมความพร้อมในการขอตำแหน่งทางวิชาการ”
วันที่เขียน 3/12/2568 11:25:30     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 6/12/2568 11:56:08
เปิดอ่าน: 14 ครั้ง

การอบรม “การเตรียมความพร้อมเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ” มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นสำหรับคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนาสู่ตำแหน่ง ผศ./รศ./ศ. อบรมครั้งนี้นำเสนอประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเกณฑ์และเงื่อนไขของผลงานวิชาการ ตั้งแต่ประเภทผลงานที่นับได้ คุณภาพของวารสาร ไปจนถึงบทบาทของอาจารย์ในฐานะผู้ผลิตองค์ความรู้ใหม่ โดยเฉพาะความลุ่มลึกของผลงานซึ่งเป็นปัจจัยที่แตกต่างตามระดับตำแหน่ง ทั้งในด้านการริเริ่มใหม่ การประยุกต์เชิงนโยบาย และผลกระทบทางวิชาการ วิทยากรเน้นว่า “งานวิจัยคือหัวใจของการสอนที่มีคุณภาพ” และการพัฒนางานวิจัยจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์ที่หลากหลาย เช่น ฐานข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่ม ข้อมูลประชากร และข้อมูลธุรกิจจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและขยายขอบเขตการวิเคราะห์ให้รองรับโจทย์ระดับจังหวัด ภูมิภาค หรือระดับประเทศ นอกจากนี้ ยังเสนอให้คณาจารย์เลือกหัวข้อวิจัยที่สามารถทำได้ต่อเนื่อง เพื่อสร้างอัตลักษณ์ทางวิชาการ (Academic Identity) ให้ชัดเจน และนำไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืนในอนาคต โดยสรุป อบรมครั้งนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเห็นภาพรวมของเส้นทางวิชาการอย่างเป็นระบบ เข้าใจมาตรฐานการผลิตผลงาน และตระหนักถึงบทบาทของการวิจัยในการสร้างผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว

การอบรม “การเตรียมความพร้อมเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ” จัดขึ้นเพื่อเสริมความเข้าใจและเพิ่มศักยภาพให้คณาจารย์ที่ต้องการเติบโตในสายอุดมศึกษา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรมแคนทารีฮิลล์ เชียงใหม่ เนื้อหาสำคัญที่บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ ได้ถ่ายทอดผ่านตัวอย่างจริง ข้อมูลเชิงประจักษ์ และข้อคิดเชิงกลยุทธ์อย่างลุ่มลึกเกี่ยวกับการทำงานวิชาการ การสร้างผลงานที่มีคุณภาพ และการเตรียมตัวสู่ตำแหน่ง ผศ./รศ./ศ. อย่างเป็นระบบ ได้แก่

  1. ความเข้าใจต่อเกณฑ์และเงื่อนไข คือจุดเริ่มต้นสำคัญ

องค์ความรู้แรกที่เน้นย้ำ คือการทำความเข้าใจ “เงื่อนไขผลงานที่นับได้” และ “มาตรฐาน” ของผลงานในแต่ละระดับ ไม่ว่าจะเป็นบทความวิจัย บทความวิชาการ ตำรา หนังสือ หรือผลงานนวัตกรรม โดยเฉพาะคุณภาพของวารสารซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการประเมินผลงาน วารสารที่ผ่านการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ (peer review) และมีดัชนีคุณภาพสูง เช่น Scopus Q1–Q2 จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการพิจารณาตำแหน่งมากขึ้น นอกจากนี้ เงื่อนไขเกี่ยวกับการสอนและการเป็นผู้เขียนหลัก ยังเป็นประเด็นที่คณาจารย์ควรเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างรอบคอบ

  1. งานวิจัยคือฐานรากของการสอนและการเติบโตทางวิชาการ

ข้อความที่วิทยากรกล่าวไว้ว่า “วิจัยคือเสมือนลมหายใจของอาจารย์” สะท้อนบทบาทสำคัญของงานวิจัยในสังคมมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน งานวิจัยที่ดีจะทำให้ผู้สอนสามารถเชื่อมโยงบทเรียนกับสถานการณ์จริง ถ่ายทอดความรู้ได้ทันสมัย และสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษา ขณะเดียวกัน งานวิจัยยังเป็นสิ่งที่ผลักดันให้อาจารย์ปรับตัว เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

การทำวิจัยทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีมถูกแนะนำให้ทำควบคู่กัน เพราะช่วยให้อาจารย์พัฒนาทักษะหลายด้านและเปิดโอกาสในการบูรณาการความรู้ข้ามสาขา

  1. ความลุ่มลึกของผลงานและเกณฑ์ที่แตกต่างตามระดับตำแหน่ง

หนึ่งในประเด็นสำคัญคือความแตกต่างด้าน “ความลุ่มลึก” ของงานในแต่ละระดับตำแหน่ง

ผศ. ต้องแสดงให้เห็นความถูกต้องของวิธีวิจัยและความครบถ้วนของเนื้อหา

รศ. ต้องมีความริเริ่มใหม่ (originality) พร้อมประโยชน์ต่อสังคมหรือวงวิชาการ

ศ. ต้องสร้างผลงานที่มีอิทธิพลชัดเจน เช่น ผลกระทบเชิงนโยบาย การอ้างอิงระดับสูง หรือการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้ในสาขา

ดังนั้น ผู้ขอตำแหน่งควรพิจารณา “ขนาดของโจทย์วิจัย” ให้เหมาะสมกับระดับตำแหน่ง เช่น หลีกเลี่ยงงานที่แคบเกินไปหรือใช้เฉพาะข้อมูลระดับกลุ่มเล็ก ๆ เพราะมักไม่สะท้อนภาพรวมเชิงนโยบายหรือเชิงระบบตามที่คาดหวังในระดับอุดมศึกษา

  1. ข้อมูลคุณภาพสูง เครื่องมือเพิ่มพลังให้ผลงานวิจัย

อีกองค์ความรู้สำคัญคือการใช้ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น ข้อมูลผู้ประกอบการ VAT ของกรมสรรพากร, ข้อมูลทุนการค้า TSIC ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ข้อมูลประชากรรายตำบลจากกระทรวงมหาดไทย, ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เช่น แรงงาน การท่องเที่ยว สถานประกอบการ ซึ่งแหล่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เกิดงานวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือสูง วิเคราะห์ได้ในระดับจังหวัด ภูมิภาค หรือระดับประเทศ ซึ่งเหมาะกับผลงานวิชาการระดับ รศ. และ ศ. เป็นอย่างยิ่ง

  1. เลือกโจทย์วิจัยที่ “ทำได้ต่อเนื่อง” และสร้างอัตลักษณ์นักวิชาการ

ประเด็นสุดท้ายที่น่าสนใจ คือ คำแนะนำให้เลือกหัวข้อที่สามารถต่อยอดได้ในระยะยาว เช่น ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การเติบโตเมือง การกระจายความเจริญ หรือพลวัตประชากร เพราะการสะสมงานวิจัยในกลุ่มประเด็นเดียวกันจะช่วยสร้างอัตลักษณ์ทางวิชาการ (Academic Identity) ที่ชัดเจนและเพิ่มน้ำหนักของผลงานต่อการประเมินตำแหน่ง

สรุปปิดท้าย การขอตำแหน่งวิชาการไม่ใช่เพียงกระบวนการทางเอกสาร แต่เป็นการพัฒนาคุณภาพของอาจารย์ทั้งด้านการสอน การวิจัย และการรับใช้สังคม อบรมครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ช่วยให้คณาจารย์เห็นทิศทางการเติบโตเชิงวิชาการอย่างเป็นระบบ มั่นคง และสร้างคุณูปการต่อมหาวิทยาลัยในระยะยาว

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1626
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่า...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การเขียนหนังสือและตำรา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 6/12/2568 0:58:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 6/12/2568 9:47:55   เปิดอ่าน 3  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
แผนพัฒนาตนเอง ประชุมวิชาการ » Biosafety and biosecurity
การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพซึ่งได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยให้มีการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่ถูกต้องตามมาตรฐานในการปฏิบัติงานในห้อง...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 5/12/2568 23:22:01  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 6/12/2568 8:01:26   เปิดอ่าน 2  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
แผนพัฒนาตนเอง ประชุมวิชาการ » การประชุมวิชาการระดับชาติ “การแพทย์แผนไทยและสาธารณสุขวิจัย ครั้งที่ 5” ภายใต้หัวข้อ “บูรณาการศาสตร์ไทย: วิจัยและแพทย์ทางเลือกเพื่อระบบสุขภาพแห่งอนาคต”
การเข้าร่วมการประชุมวิชาการระดับชาตินี้ช่วยเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก และนวัตกรรมสาธารณสุข ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ในการวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการได้อย่างมีประส...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 5/12/2568 23:00:22  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 6/12/2568 8:01:29   เปิดอ่าน 2  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง