การจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย ในภาคเรียนที่ ๒ / ๒๕๕๔
นอกจากผู้เขียนจะจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรม ในชั้นเรียนเพื่อฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ตามปรกติแล้ว ผู้เขียนได้สมัครเป็นสมาชิกในเว็บไซต์
http://www.classstart.org/
เพื่อสร้างห้องเรียนเสมือนจริง ให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเสริมในโลกไซเบอร์ (อย่างที่นักศึกษาชอบ ^^) ด้วย
วิธีการคือ
๑. สร้างห้องเรียน
๒. แจ้งรหัสของห้องเรียนให้นักศึกษาทราบ และให้นักศึกษาสมัครเป็นสมาชิก จากนั้นให้ส่งคำขอ "เข้าร่วมชั้นเรียน"
๓. อาจารย์กดรับนักศึกษาเข้าชั้นเรียน
๔. เมื่ออาจารย์มีประกาศ หรือสั่งงาน อาจารย์สามารถให้ระบบแจ้งเป็น e-mail ให้นักศึกษาทราบได้ทันที
กิจกรรมเสริมให้นักศึกษาทำใน Classstart คือ กิจกรรมที่เน้นทบทวนความรู้เก่า เกี่ยวกับภาษาไทย ทั้งในส่วนของไวยากรณ์ หลักภาษา และการนำไปใช้ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่ต้องค้นคว้า (ค้นคว้าได้จากแหล่งข้อมูลทั้งที่เป็นเอกสาร และแหล่งข้อมูลออนไลน์..หากไม่ค้นคว้า ตอบผิด ก็ไม่ได้คะแนน ^^)
สิ่งที่ถูกใจมากในห้องเรียนเสมือนจริงของเว็บไซต์นี้ คือ อาจารย์สามารถกำหนดระยะเวลาของงาน(หรือแบบฝึกหัด หรือกิจกรรม)ที่มอบหมายได้ --เมื่อหมดเวลา หรือครบตามเวลาที่กำหนด นักศึกษาจะไม่สามารถ เข้าไปตอบคำถามในกิจกรรมนั้นได้อีก เป็นการฝึกเรื่องความรับผิดชอบ และความมีวินัยไปในตัว
-ในงานแรก ๆ พบว่ามีนักศึกษาบางคน ไม่ได้ส่งคำตอบ เพราะเข้ามาทำงานไม่ทันเวลา
-แต่ในงานต่อ ๆ มา พบว่า นักศึกษาตื่นตัวกันมากขึ้น และเข้ามาส่งงานครบเกือบทุกงาน
ก่อนปิดคอร์ส ผู้เขียนได้ทำแบบสอบถามให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ และเป็นที่น่ายินดีว่า นักศึกษากว่า ๘๕% ชอบการทำกิจกรรมเสริมใน classstart โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ชอบเพราะสะดวกดี (อ่าน ค้นคว้า และส่งคำตอบ ผ่านอินเทอร์เน็ต) ได้ทบทวนความรู้เก่า และส่วนใหญ่อยากให้เพิ่มเติมแบบฝึกหัดให้มากขึ้นอีก
--การสร้างห้องเรียนเสมือนจริงในโลกไซเบอร์ เสริมการจัดการเรียนการสอนตามปรกติ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ^^