โครงการ “ระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ AUN QA Version 4.0 (AUN-QA Overview)”
วันที่เขียน 3/3/2565 15:53:27     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 3:21:18
เปิดอ่าน: 1839 ครั้ง

โครงการ “ระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ AUN QA Version 4.0 (AUN-QA Overview)” ในวันศุกร์ ที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 08.30-16.30 น. จัดโดยกองพัฒนาคุณภาพ สำนักงานมหาวิทยาลัย ออนไลน์ผ่านทางโปรแกรม Zoom Meeting และ Live ผ่าน YouTube โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตามหนังสืออนุญาตเข้าร่วมโครงการฯ ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ

ในงานอบรมครั้งนี้ มีการบรรยาย โดยรองศาสตราจารย์ ดร. วิมลวรรณ พิมพ์พันธุ์ จากภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

  1. ในการออกแบบหลักสูตร ควรมีการสำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Needs) ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เช่น มหาวิทยาลัย สมาคมวิชาชีพ หรือ มคอ.1 ผู้ใช้บัณฑิตทั้งสถานประกอบการหรือสถาบันที่รับบัณฑิตเข้าศึกษาต่อ อาจารย์ประจำหลักสูตร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน

2.นำผลสรุปจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปสร้าง PLOs ของหลักสูตรโดยให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัย มีการออกแบบโครงสร้างหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมินผลผู้เรียน การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา มีการบริการนักศึกษา การจัดสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวก การดูผลผลิตและผลลัพธ์

  1. มีการประเมินคุณภาพการศึกษาในแต่ละปีและเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นในหลักสูตรเดียวกัน
  2. มีการวัดความสำเร็จของหลักสูตร โดยดูจากนักศึกษาว่าเป็นไปตาม PLOs ที่ตั้งไว้หรือไม่
  3. นำผลการประเมินต่าง ๆ ที่ได้ มาปรับปรุงพัฒนาการดำเนินการของหลักสูตร
  4. ความแตกต่างระหว่างเกณฑ์ AUN-QA Version 3.0 และ Version 4.0 คือ Version 3.0 มี 11 เกณฑ์ และได้มีการยุบรวมเกณฑ์ 2 กับ 3 เกณฑ์ 7 กับ 8 และเกณฑ์ 10 ไปรวมในเกณฑ์ต่าง ๆ ทำให้ Version 4.0 เหลือแค่ 8 เกณฑ์
  5. มีการบรรยายรายละเอียดของเกณฑ์ต่าง ๆ บางเกณฑ์ย่อยมีการเพิ่มมาใหม่ มีตัวอย่างการให้ข้อมูล และให้ไปศึกษารายละเอียดจากคู่มือเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0
  6. สรุปได้ว่าเกณฑ์ 1-8 จะต้องมีการวางแผน มีการปฏิบัติตามแผน มีการตรวจสอบประเมิน มีการปรับปรุงการดำเนินงาน และเมื่อปรับปรุงแล้วผลเป็นอย่างไร ผลลัพธ์ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่

 

 ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่

   1. ได้รับความรู้ และข้อมูลที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์อย่างมาก

  1. สามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำรายงาน AUN-QA ในปีการศึกษา 2565

 ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)

  1. ได้ทราบขั้นตอนวิธีที่ถูกต้อง รายละเอียดในการออกแบบหลักสูตร ข้อแตกต่างระหว่างเกณฑ์ AUN-QA Version 3.0 และ 0 รายละเอียดในแต่ละเกณฑ์ เพื่อหลักสูตรจะได้นำไปปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น
  2. เป็นประโยชน์ในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในการดำเนินงานตามเกณฑ์ AUN-QA Version 4.0

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1258
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2568 21:00:24   เปิดอ่าน 342  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 0:17:40   เปิดอ่าน 1234  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง