| 1 การบริหารจัดการองค์การ (Organization   Management) | 1. นโยบายสิ่งแวดล้อม    | 1)   การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม 2)   การเผยแพร่นโยบายสิ่งแวดล้อม 3)   การทบทวนและการปรับปรุงนโยบายสิ่งแวดล้อม | 
|   | 2.   การระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากร | 1)   การรวบรวมข้อมูลขององค์กร 2)   การบ่งชี้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน 3)   การระบุปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน 4)   การประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน 5)   การหาแนวทางการแก้ไขและควบคุมปัญหา | 
|   | 3. กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง | 1)   พิจารณากฎหมายที่จะต้องนำไปใช้ 2)   การรวบรวมและจัดทำทะเบียนกฎหมาย 3)   การทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 4)   การปรับปรุงรายการกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม | 
|   | 4. การกำหนดอำนาจ หน้าที่ ความรับผิดชอบ | 1)   การคัดเลือกบุคลากรเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม 2)   การประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม 3)   การดำเนินการสื่อสาร 4)   การทบทวนประสิทธิภาพของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม | 
|   | 5. การทบทวนโดยฝ่ายบริหาร  | กำหนดองค์ประชุมของการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร วาระที่   1 การติดตามผลการทบทวนโดยฝ่ายบริหารครั้งที่ผ่านมา วาระที่   2 ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม วาระที่   3 การบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการและกิจกรรม วาระที่   4 การปฏิบัติตามกฎหมาย วาระที่   5 สถานะของการแก้ไขและป้องกัน วาระที่   6 การสื่อสารและข้อร้องเรียน วาระที่   7 การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบ วาระที่   8 ข้อเสนอแนะอื่นๆ | 
| 2 การดำเนินงาน Green   Office (Operation of Green Office)  | 1. การสื่อสารและกระบวนการสร้างจิตสำนึก | การสื่อสาร 1)   การกำหนดหัวข้อในการสื่อสาร 2)   การกำหนดวิธีการสื่อสาร 3)   ดำเนินการสื่อสาร 4)   การทบทวนหัวข้อสื่อสาร การฝึกอบรม 1)   กำหนดหลักสูตรฝึกอบรม 2)   จัดทำแผนการฝึกอบรม 3)   ดำเนินการฝึกอบรม 4)   การประเมินผล | 
|   | 2. การจัดประชุมและนิทรรศการ | 1)   การเรียนเชิญและการประชาสัมพันธ์การประชุมและนิทรรศการ 2)   การจัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุมและนิทรรศการ 3)   การจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ 4)   การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม | 
|   | 3. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ | 1)   การเตรียมการ 2)   การปฏิบัติโดยยึดหลักของกิจกรรม 5ส. | 
|   | 4. การขนส่งและการเดินทาง | 1)   กำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการช่วยกันลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น   โดยใช้การสื่อสารผ่านเทคโนโลยี 2)   มีการวางแผนการเดินทาง 3)   การรณรงค์ใช้จักรยานดินทางมาทำงาน หากบ้านพักใกล้สำนักงาน | 
|   | 5. การเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน | 1)   การจัดทำแผนระงับเหตุฉุกเฉิน 2)   การฝึกซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉิน 3)   ศึกษาวิธีการใช้ถังดับเพลิงและวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น   | 
| 3 การใช้พลังงานและทรัพยากร (Energy and   Resource) | 1. การใช้พลังงาน | 1)   การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดพลังงานไฟฟ้า 2)   กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ 3)   เก็บข้อมูลการใช้พลังงาน | 
|   | 2. การใช้น้ำ   | 1)   การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดน้ำ 2)   กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ 3)   เก็บข้อมูลการใช้น้ำ | 
|   | 3. ทรัพยากรอื่นๆ | 1)   การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดทรัพยากรอื่น ๆ 2)   กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ 3)   เก็บข้อมูลการใช้ทรัพยากร | 
| 4 การจัดการของเสีย (Waste and   Waste water Management) | 1. การจัดการของเสียในสำนักงาน | 1)   การสำรวจประเภทและปริมาณขยะ และพฤติกรรมการทิ้งขยะ 2)   การจัดวางถังขยะและการคัดแยกขยะ 3)   การให้ความรู้ในการจัดการขยะ 4)   ตรวจสอบความถูกต้องของการคัดแยกขยะ 5)   การกำจัดขยะ 6)   บันทึกปริมาณขยะรายเดือน | 
|   | 2. การจัดการน้ำเสียในสำนักงาน | 1)   ศึกษาองค์ประกอบของน้ำเสียและปริมาณ 2)   หาแนวทางการจัดการน้ำเสีย | 
| 5 สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสำนักงาน (Indoor   & Outdoor Environmental) | 1. อากาศในสำนักงาน | 1)   การกำหนดรายการที่ก่อให้เกิดมลพิษอากาศภายในสำนักงาน 2)   กำหนดมาตรการในการควบคุมคุณภาพอากาศ 3)   อบรมและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ 4)   การบำบัดมลพิษทางอากาศโดยวิธีทางชีวภาพ | 
|   | 2. แสงในสำนักงาน | 1)   สำรวจความสว่างในพื้นที่ 2)   กำหนดมาตรการปรับปรุงในพื้นที่ที่แสงสว่างไม่เพียงพอ | 
|   | 3. เสียงในสำนักงาน | สำนักงานจะต้องมีการจัดการให้มีสภาวะเรื่องเสียงในสำนักงานที่เหมาะสม   ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกิดจากการทำงาน เสียงที่เกิดจากการปรับปรุงสำนักงาน   รวมไปถึงเสียงจากภายนอกสำนักงานที่อาจส่งผลภายในสำนักงานได้   รวมไปถึงการได้ยินของพนักงาน | 
|   | 4. ความน่าอยู่ | พื้นที่สีเขียว 1)   กำหนดพื้นที่สีเขียว 2)   การดูแลรักษาพื้นที่สีเขียว การควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ (หนู นก แมลงสาบ) 1)   กำหนดพื้นที่การควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน | 
| 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง (Green   Procurement) | 1. การจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | 1)   ดำเนินการคัดเลือกสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2)   การสั่งซื้อ 3)   การตรวจสอบคุณภาพสินค้า | 
|   | 2. การจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | 1)   คัดเลือกหน่วยงานหรือบุคคลที่เหมาะสม 2)   ตรวจสอบการดำเนินการระหว่างการทำงาน | 
| 7 การประเมินประสิทธิภาพและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง   (Continual   Improvement) | 1. โครงการและกิจกรรม | โครงการด้านสิ่งแวดล้อม   เป็นกลไกอย่างหนึ่งในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน   ดังนั้น สำนักงานจึงมีความจำเป็นจัดทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อบ่งบอกถึงความใส่ใจ   และความตระหนักกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสำนักงาน | 
|   | 2. การจัดการก๊าซเรือนกระจก | 1)   การเก็บข้อมูลกิจกรรมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2)   การคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 3)   การวิเคราะห์และรายงานผลปริมาณก๊าซเรือนกระจก |