1 การบริหารจัดการองค์การ (Organization Management)
|
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม
|
1) การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม
2) การเผยแพร่นโยบายสิ่งแวดล้อม
3) การทบทวนและการปรับปรุงนโยบายสิ่งแวดล้อม
|
|
2. การระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากร
|
1) การรวบรวมข้อมูลขององค์กร
2) การบ่งชี้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน
3) การระบุปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน
4) การประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน
5) การหาแนวทางการแก้ไขและควบคุมปัญหา
|
|
3. กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง
|
1) พิจารณากฎหมายที่จะต้องนำไปใช้
2) การรวบรวมและจัดทำทะเบียนกฎหมาย
3) การทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
4) การปรับปรุงรายการกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม
|
|
4. การกำหนดอำนาจ หน้าที่ ความรับผิดชอบ
|
1) การคัดเลือกบุคลากรเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
2) การประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม
3) การดำเนินการสื่อสาร
4) การทบทวนประสิทธิภาพของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
|
|
5. การทบทวนโดยฝ่ายบริหาร
|
กำหนดองค์ประชุมของการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร
วาระที่ 1 การติดตามผลการทบทวนโดยฝ่ายบริหารครั้งที่ผ่านมา
วาระที่ 2 ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
วาระที่ 3 การบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการและกิจกรรม
วาระที่ 4 การปฏิบัติตามกฎหมาย
วาระที่ 5 สถานะของการแก้ไขและป้องกัน
วาระที่ 6 การสื่อสารและข้อร้องเรียน
วาระที่ 7 การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบ
วาระที่ 8 ข้อเสนอแนะอื่นๆ
|
2 การดำเนินงาน Green Office (Operation of Green Office)
|
1. การสื่อสารและกระบวนการสร้างจิตสำนึก
|
การสื่อสาร
1) การกำหนดหัวข้อในการสื่อสาร
2) การกำหนดวิธีการสื่อสาร
3) ดำเนินการสื่อสาร
4) การทบทวนหัวข้อสื่อสาร
การฝึกอบรม
1) กำหนดหลักสูตรฝึกอบรม
2) จัดทำแผนการฝึกอบรม
3) ดำเนินการฝึกอบรม
4) การประเมินผล
|
|
2. การจัดประชุมและนิทรรศการ
|
1) การเรียนเชิญและการประชาสัมพันธ์การประชุมและนิทรรศการ
2) การจัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุมและนิทรรศการ
3) การจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์
4) การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม
|
|
3. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ
|
1) การเตรียมการ
2) การปฏิบัติโดยยึดหลักของกิจกรรม 5ส.
|
|
4. การขนส่งและการเดินทาง
|
1) กำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการช่วยกันลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยใช้การสื่อสารผ่านเทคโนโลยี
2) มีการวางแผนการเดินทาง
3) การรณรงค์ใช้จักรยานดินทางมาทำงาน หากบ้านพักใกล้สำนักงาน
|
|
5. การเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน
|
1) การจัดทำแผนระงับเหตุฉุกเฉิน
2) การฝึกซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉิน
3) ศึกษาวิธีการใช้ถังดับเพลิงและวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น
|
3 การใช้พลังงานและทรัพยากร (Energy and Resource)
|
1. การใช้พลังงาน
|
1) การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดพลังงานไฟฟ้า
2) กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ
3) เก็บข้อมูลการใช้พลังงาน
|
|
2. การใช้น้ำ
|
1) การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดน้ำ
2) กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ
3) เก็บข้อมูลการใช้น้ำ
|
|
3. ทรัพยากรอื่นๆ
|
1) การสร้างความรู้องค์กรด้านการประหยัดทรัพยากรอื่น ๆ
2) กำหนดมาตรการประหยัดและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ
3) เก็บข้อมูลการใช้ทรัพยากร
|
4 การจัดการของเสีย (Waste and Waste water Management)
|
1. การจัดการของเสียในสำนักงาน
|
1) การสำรวจประเภทและปริมาณขยะ และพฤติกรรมการทิ้งขยะ
2) การจัดวางถังขยะและการคัดแยกขยะ
3) การให้ความรู้ในการจัดการขยะ
4) ตรวจสอบความถูกต้องของการคัดแยกขยะ
5) การกำจัดขยะ
6) บันทึกปริมาณขยะรายเดือน
|
|
2. การจัดการน้ำเสียในสำนักงาน
|
1) ศึกษาองค์ประกอบของน้ำเสียและปริมาณ
2) หาแนวทางการจัดการน้ำเสีย
|
5 สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสำนักงาน (Indoor & Outdoor Environmental)
|
1. อากาศในสำนักงาน
|
1) การกำหนดรายการที่ก่อให้เกิดมลพิษอากาศภายในสำนักงาน
2) กำหนดมาตรการในการควบคุมคุณภาพอากาศ
3) อบรมและสื่อสารให้พนักงานรับทราบ
4) การบำบัดมลพิษทางอากาศโดยวิธีทางชีวภาพ
|
|
2. แสงในสำนักงาน
|
1) สำรวจความสว่างในพื้นที่
2) กำหนดมาตรการปรับปรุงในพื้นที่ที่แสงสว่างไม่เพียงพอ
|
|
3. เสียงในสำนักงาน
|
สำนักงานจะต้องมีการจัดการให้มีสภาวะเรื่องเสียงในสำนักงานที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกิดจากการทำงาน เสียงที่เกิดจากการปรับปรุงสำนักงาน รวมไปถึงเสียงจากภายนอกสำนักงานที่อาจส่งผลภายในสำนักงานได้ รวมไปถึงการได้ยินของพนักงาน
|
|
4. ความน่าอยู่
|
พื้นที่สีเขียว
1) กำหนดพื้นที่สีเขียว
2) การดูแลรักษาพื้นที่สีเขียว
การควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ (หนู นก แมลงสาบ)
1) กำหนดพื้นที่การควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อในสำนักงาน
|
6 การจัดซื้อและจัดจ้าง (Green Procurement)
|
1. การจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
|
1) ดำเนินการคัดเลือกสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2) การสั่งซื้อ
3) การตรวจสอบคุณภาพสินค้า
|
|
2. การจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
|
1) คัดเลือกหน่วยงานหรือบุคคลที่เหมาะสม
2) ตรวจสอบการดำเนินการระหว่างการทำงาน
|
7 การประเมินประสิทธิภาพและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement)
|
1. โครงการและกิจกรรม
|
โครงการด้านสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกอย่างหนึ่งในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้น สำนักงานจึงมีความจำเป็นจัดทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อบ่งบอกถึงความใส่ใจ และความตระหนักกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสำนักงาน
|
|
2. การจัดการก๊าซเรือนกระจก
|
1) การเก็บข้อมูลกิจกรรมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
2) การคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
3) การวิเคราะห์และรายงานผลปริมาณก๊าซเรือนกระจก
|