ความหมายของการบริการ
การบริการ คือ กิจกรรม การกระทำ กระบวนการ หรือผลการปฏิบัติงาน ซึ่งทำให้ผู้รับบริการได้รับการตอบสนองตรงตามความต้องการ หรือความจำเป็น นอกจากนี้การบริการยังเป็นกระบวนการส่งมอบและตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
คุณสมบัติของผู้ให้บริการ
- เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในงานและหน้าที่ที่รับผิดชอบและมีความรู้เกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ ของหน่วยงานของตนเอง
- เป็นผู้ที่มีความพร้อมทางร่างกาย มีสุขภาพแข็งแรง และความพร้อมทางใจ
- เป็นผู้ที่มีความเต็มใจให้บริการ เป็นผู้ที่มีไมตรีจิต ชอบช่วยเหลือผู้อื่นมองโลกในแง่ดี ให้อภัยผู้อื่นเสมอ
- เป็นผู้ที่มีทัศนคติทางบวกต่องานบริการ
- เป็นผู้ที่มีทักษะต่องานราชการที่ตนเองปฏิบัติอยู่ และมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง เป็นผู้ที่ช่างสังเกต และมีปฏิภาณไหวพริบดี
- เป็นผู้ที่ได้รับการฝึกฝนและผ่านการฝึกอบรมทางด้านเทคนิคการบริการ
- เป็นผู้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ร่วมงานและประชาชนผู้รับบริการ ตลอดทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา
- เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพเหมาะสมต่องานบริการนั้นๆ
- มีความซื่อสัตย์ สุจริต
- รักและเสียสละเพื่อองค์กร
มาตรฐานการบริการขั้นพื้นฐาน
- ยิ้มแย้ม แจ่มใส
- สบสายตาประชาชน อย่าหลบตา หรือก้มหน้า
- แสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการเอาใจใส่
- กล่าวคำสวัสดี ไต่ถามทุกข์สุข
- แสดงความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือ
การเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า พร้อมแนวทางการให้บริการที่เหมาะสม ตามหลักการ DISC
หลักการ DISC เป็นการจำแนกบุคลิกที่เด่นชัดออกเป็น 4 บุคลิกได้แก่
- Dominance: มุ่งมั่นต่อเป้าหมาย, เน้นผลสำเร็จ, กล้าเสี่ยง, ควบคุม, สั่งการ
- Influence: เจ้าไอเดีย, เข้าสังคมเก่ง, ช่างพูดช่างคุย, มีชีวิตชีวา
- Steadiness: สุภาพ, เห็นอกเห็นใจ, รักสงบ, เสียสละ
- Conscientious: มีหลักการ, คิดวิเคราะห์, ระมัดระวัง, รอบคอบ, เก็บตัว
ทักษะในการให้บริการที่เป็นเลิศ
- การมีบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก
- การสื่อสารสร้างสรรค์ด้วยคำสำคัญ
- การเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ FBI (ความจริง ความเชื่อมั่น ความน่าสนใจ)
- การบริหารข้อขัดแย้งและข้อร้องเรียนด้วยหลักจิตวิทยาเชิงบวก
คุณสมบัติในการให้บริการที่เป็นเลิศ
- มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
- มีความใฝ่เรียนสูง
- มีจิตใจในการเป็นผู้ให้บริการจากหัวใจ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
- มีความสุขและสนุกกับการให้บริการ