ขอบเขตการใช้บังคับ
|
ให้ใช้บังคับแก่หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ได้แก่ ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมาย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในกำกับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง
(ม.6 วรรคหนึ่ง)
|
ใช้บังคับแก่ส่วนราชการ ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการพัสดุโดยใช้เงินงบประมาณ เงินกู้ และเงินช่วยเหลือ
(ข้อ 6)
|
ใช้บังคับแก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดการบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร
(ข้อ 4)
|
หลักการจัดซื้อจัดจ้าง
|
- คุ้มค่า
- โปร่งใส (ต้องกระทำโดยเปิดเผย และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม)
- ประสิทธิภาพประสิทธิผล (มีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุล่วงหน้า มีการประเมิน)
- ตรวจสอบได้
(มาตรา 8)
|
เปิดเผย โปร่งใส และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม
(ข้อ 15 ทวิ)
|
เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535
|
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
|
เมื่อทราบยอดเงินให้หน่วยงานของรัฐจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี และประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและหน่วยงานของรัฐ
(มาตรา 11)
|
เมื่อทราบยอดเงิน ให้ส่วนราชการรีบดำเนินการให้เป็นไปตามแผน... (ข้อ 13) ทั้งนี้ ไม่ได้กำหนดรูปแบบของการจัดทำแผนไว้
|
เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535
|
การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
|
การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการป้องกันการทุจริต
(หมวด 2 : มาตรา 15-18)
|
ไม่มี
|
องค์ประกอบของคณะกรรมการประกวดราคาตามโครงการ ให้มีกรรมการซึ่งเป็นบุคคลที่มิได้เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำอย่างน้อยหนึ่งคน
(ข้อ 8 (3))
|
การเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์
|
เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง การประกาศเชิญชวน ราคากลาง เกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอ การประกาศผลผู้ชนะ การยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง การทำสัญญาและการบริหารสัญญา
(มาตรา 11, 62-63)
|
ไม่มี
|
- ให้คณะกรรมการประกวดราคาฯ นำสาระสำคัญของเอกสารประกวดราคาเชิญชวน เอกสารการประกวดราคา ที่สามารถเผยแพร่ได้ลงประกาศในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน (ข้อ 8)
- มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมย.53 กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ลงประกาศจัดซื้อจัดจ้าง (วิธีสอบราคา ประกวดราคา e-Auction) เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน
- ปัจจุบันวิธี e-Market, e-Bidding มีการกำหนดไว้ในแนวทางปฏิบัติ ต้องลงประกาศเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน
|
คณะกรรมการ
|
- คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 19)
- คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 26)
- คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ (มาตรา 31)
- คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (มาตรา 37)
- คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน (มาตรา 41)
|
คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.)
(ข้อ 11)
|
คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.)
(ข้อ 6)
|
ราคากลาง (ราคาอ้างอิง)
|
“ราคากลาง”
(1) ราคาที่ได้มาจากการคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการราคากลางกำหนด
(2) ราคาอ้างอิงของพัสดุ
(3) ราคามาตรฐาน (สงป./ICT)
(4) สืบราคาจากท้องตลาด
(5) ราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลาสองปีงบประมาณ
(6) ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ์ วิธีการหรือแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ นั้น ๆ
(มาตรา 4)
|
ให้ใช้ราคามาตรฐานหรือราคากลางของทางราชการ หรือราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ หรือราคาที่สืบได้จากท้องตลาด
(ข้อ 27 (3))
|
เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535
|
การกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง
|
คำนวณตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่คณะกรรมการราคากลางกำหนด และประกาศในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและในราชกิจจานุเบกษา
(มาตรา 34)
|
ไม่มี
|
ไม่มี
*คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 เมย.55 กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐใช้หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการที่ทบทวนและปรับปรุงใหม่
ระบบคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการด้วยอิเล็กทรอนิกส์
|
การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ
|
กำหนดให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้ประกาศและขึ้นทะเบียนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการราคากลางกำหนด
(หมวด 5 : มาตรา 51-53)
|
การกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อหรือการจ้างแต่ละส่วนราชการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นแตกต่างกัน
(ข้อ 30)
|
เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535
|
การมีส่วนได้เสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญา
|
ในการจัดซื้อจัดจ้างผู้ที่มีหน้าที่ดำเนินการ เช่น เจ้าหน้าที่พัสดุ คณะกรรมการต่าง ๆ ผู้มีอำนาจอนุมัติ ต้องไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญาในงานนั้น
(มาตรา 13)
|
ไม่มี
|
ไม่มี
|
วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
|
- วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป (เดิมวิธีสอบราคา, ประกวดราคา)
- วิธีคัดเลือก (เดิมวิธีพิเศษ)
- วิธีเฉพาะเจาะจง (เดิมวิธีตกลงราคา, วิธีพิเศษ, วิธีกรณีพิเศษ)
(มาตรา 55)
|
1. วิธีตกลงราคา
2. วิธีสอบราคา
3. วิธีประกวดราคา
4. วิธีพิเศษ
5. วิธีกรณีพิเศษ
(ข้อ 18)
|
- วิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
- แนวทางการปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e-market/ e-bidding
|
เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ
|
การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอให้พิจารณาประโยชน์และวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงเกณฑ์ราคา และพิจารณาด้านคุณภาพประกอบ
(มาตรา 65)
|
ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด
|
ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด
|
การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ
|
เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ายื่นข้อเสนอหรือเข้าทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐ
ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจะถูกพักการเสนอราคาหรือทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
(มาตรา 104-106)
|
ไม่มี
|
ไม่มี
|
การพัฒนาบุคลากรด้านการพัสดุภาครัฐ
|
การฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามหลักวิชาชีพและตามพระราชบัญญัตินี้ เจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการฝึกอบรมและได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติงานจะได้รับเงินเพิ่มหรือเงินอื่นทำนองเดียวกัน
(มาตรา 49)
|
ไม่มี
|
ไม่มี
|
การอุทธรณ์
|
หมวด 14 การอุทธรณ์พิจารณาโดยคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์
(มาตรา 112-117)
|
ไม่มี
|
การอุทธรณ์ผลการคัดเลือกเบื้องต้น (ข้อ 9 (3)) การอุทธรณ์ผลการพิจารณา (ข้อ 10 (5))
|
บทกำหนดโทษ
|
บทกำหนดโทษเจ้าหน้าที่หรือผู้มีอำนาจปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท ผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนรับโทษตามที่กำหนดไว้
(มาตรา 118)
|
หมวดที่ 1 ส่วนที่ 3 บทกำหนดโทษผู้ดำเนินการรับโทษทางวินัยและไม่เป็นเหตุหลุดพ้นจากความรับผิดทางแพ่งและอาญา
(ข้อ 10)
|
เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535
|