KMQA : Secretariat Working Group
วันที่เขียน 1/9/2559 13:38:44     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/9/2564 9:41:50
เปิดอ่าน: 2307 ครั้ง

การจัดการความรู้ของคณะกรรมการกลุ่มเลขานุการคณะ หัวหน้าสำนักงานคณบดี หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ มีการดำเนินกิจกรรมในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งมีหน้าที่ผลักดันให้มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ของกลุ่ม ในปี 2559 จึงมีแนวคิดการดำเนินกิจกรรมโดยการสร้างเครือข่ายพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอนภายใน (16 หน่วยงาน) และภายนอกมหาวิทยาลัย โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในแต่ละองค์ประกอบ และบ่งชี้ความรู้ในเรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 (KMQA : Secretariat Working Group) เพื่อค้นหาความเด่นชัดและแนวปฏิบัติที่ดี“In The Search for Being Bold & Best Practices” โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนางาน พัฒนาคน และการพัฒนาองค์กร คณะกรรมการกลุ่มฯ มีความมุ่งมั่นในการจัดการความรู้ให้ครอบคลุมกระบวนการจัดการความรู้ ตั้งแต่การบ่งชี้ความรู้ การแสวงหาและจัดระบบ การกลั่นกรองและปรับใช้ การเข้าถึงและจัดเก็บ การเผยแพร่แบ่งปันและเรียนรู้ โดยการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม และมีการจัดกิจกรรมและถอดองค์ความรู้ จำนวน 5 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 การผลิตบัณฑิต (เจ้าภาพหลัก : คณะเศรษฐศาสตร์) ครั้งที่ 2 การวิจัย (เจ้าภาพหลัก : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม) ครั้งที่ 3 การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (เจ้าภาพหลัก : วิทยาลัยบริหารศาสตร์) ครั้งที่ 4 การบริหารจัดการ (เจ้าภาพหลัก : คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ) ครั้งที่ 5 สรุปกิจกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “แนวทางการจัดทำต้นทุนหลักสูตร” และ “การบันทึกข้อมูล CHE QA Online (เจ้าภาพหลัก : คณะบริหารธุรกิจ)

KMQA : Secretariat Working Group  

In The Search for Being Bold & Best Practices”

แนวคิด :

การสร้างเครือข่ายพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่จัดการเรียน การสอนภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในแต่ละองค์ประกอบ

วัตถุประสงค์ :

1) เพื่อสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา

2) เพื่อนำกระบวนการจัดความรู้มาใช้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในแต่ละองค์ประกอบ

วิธีการดำเนินงาน :

  1. กำหนดหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  2. มอบหมายเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง
  3. สรุปองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อแจ้งทุกหน่วยงาน

กลุ่มเป้าหมาย :

เลขานุการคณะ หัวหน้าสำนักงานคณบดี หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา และบุคลากรผู้รับผิดชอบจัดทำ SAR จากหน่วยงานภายใน จำนวน 16 หน่วยงาน และหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ทีมงานดำเนินการ :

คณะกรรมการกลุ่มเลขานุการคณะ/หัวหน้าสำนักงานคณบดี/หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ

ผลการดำเนินงาน :

1. หัวข้อกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558”

2. มีการจัดกิจกรรม จำนวน 5 ครั้ง

        ครั้งที่ 1 การผลิตบัณฑิต (เจ้าภาพหลัก : คณะเศรษฐศาสตร์)

        ครั้งที่ 2 การวิจัย (เจ้าภาพหลัก : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม)

        ครั้งที่ 3 การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (เจ้าภาพหลัก : วิทยาลัยบริหารศาสตร์)

        ครั้งที่ 4 การบริหารจัดการ (เจ้าภาพหลัก : คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ)

        ครั้งที่ 5 สรุปกิจกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “แนวทางการจัดทำต้นทุนหลักสูตร” และ “การบันทึกข้อมูล CHE QA Online  (เจ้าภาพหลัก : คณะบริหารธุรกิจ)

3. สรุปองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดี

    องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

    1) การวางระบบประกันคุณภาพภายในหน่วยงาน

    2) การศึกษาเกณฑ์การประเมินและการวิเคราะห์ตนเอง

    องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

    1) ระบบสนับสนุนทุนวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติและนานาชาติ

    2) ระบบการติดตามนักวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์

    3) ระบบและกลไกเพื่อช่วยในคุ้มครองสิทธิ์งานวิจัยและงานสร้างสรรค์

    องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

    1) มีแผนบริการวิชาการแก่สังคมและแผนการนำไปใช้ประโยชน์ที่ชัดเจน

    2) กำหนดตัวชี้วัดของแผนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

    3) โครงการบริการวิชาการมุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ และชูจุดเด่นตามอัตลักษณ์

    4) กำหนดพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย และลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

    องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

    1) ดำเนินงานกิจการนักศึกษาและศิลปวัฒนธรรมควบคู่กัน โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

    2) บูรณาการศิลปวัฒนธรรมเข้ากับการเรียนการสอน การบริการวิชาการ และต่อยอดสู่การวิจัย

    องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

    1) มีระบบและกลไกทุกภารกิจ ภายใต้การกำกับ ดูแล ของคณะกรรมการชุดที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการประจำคณะ

    2) การมีส่วนร่วมจากหลักสูตรในการกำหนดนโยบาย ทิศทางการดำเนินงานของคณะ

    3) การวิเคราะห์ต้นทุนหลักสูตร

    4) การพัฒนาเครื่องมือเพื่อสนับสนุนระบบบริหารหน่วยงาน

    5) มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ช่วยหลักสูตรเพื่อจัดเตรียมข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=572
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป
» สังเกตการณ์โครงการยกระดับคุณภาพบริการของธุรกิจท่องเที่ยวในภาคเหนือด้วยวิธี SERVICE DESIGN (กลุ่มอาหาร)
SERVICE DESIGN คือ การออกแบบบริการ โดยนำเอาข้อมูลของลูกค้าที่สำคัญ มาจัดกลุ่ม และออกแบบบริการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่สอดคล้องตามความต้องการ ผลลัพธ์ที่ได้จากการออกแบบบริการคือ มาตรฐานบริการที่จะ...
การออกแบบบริการ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป
ผู้เขียน จงรักษ์ บัวลอย  วันที่เขียน 27/5/2564 18:07:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/9/2564 0:40:36   เปิดอ่าน 375  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง