ทิศทางการวิจัยทางการศึกษาและวัดประเมินผลการศึกษา
วันที่เขียน 3/3/2558 11:33:58     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2568 20:09:53
เปิดอ่าน: 3143 ครั้ง

ทิศทางการวิจัยทางการศึกษาและวัดประเมินผลการศึกษา โดย ศาสตราจารย์ ดร.รัตนะ บัวสนธ์ กล่าวว่า ทิศทางการวิจัยแยกเป็นสองส่วน คือ ทิศทางการวิจัยทางการศึกษา มีขอบข่ายประเด็นสำคัญที่ควรมุ่งเน้นการใช้ระเบียบวิธีวิจัยต่างๆ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมหรือแบบอิงฐานการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การวิจัยเชิงคุณภาพแบบอิงฐานเชิงพื้นที่และการวิจัยเชิงผสมผสาน สำหรับส่วนที่สอง ทิศทางการวิจัยเชิงการวัดและประเมินผลการศึกษา มีขอบข่ายประเด็นสำคัญที่ควรมุ่งเน้นรูปแบบการประเมินแบบอิงฐานผู้มีส่วนร่วม การประเมินความร่วมมือ การประเมินเสริมพลัง การประเมินมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ การประเมินเชิงสร้างสรรค์หรือเชิงคุณภาพ และการประเมินเชิงผสมผสาน ประเด็นต่างๆ เหล่านี้เป็นประเด็นที่ควรมุ่งทำวิจัยทางการศึกษาวัดและประเมินผลการศึกษา เพื่อการใช้ประโยชน์ได้จริงและต่อยอดเติมเต็มองค์ความรู้ของศาสตร์ด้านการวัดผล วัดและประเมินผลการศึกษาโดยตรง

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=346
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน