การรายงานผล Lab ด้วย VDO
วันที่เขียน 15/8/2555 14:25:53     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 12:20:46
เปิดอ่าน: 5208 ครั้ง

เวลาผู้สอนสั่งให้นักศึกษาทำ Lab และรายงานผล Lab ในลักษณะกลุ่ม จะมีนักศึกษาบางคนเท่านั้นที่ทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ ตรงนี้มีแนวทางแก้ไขมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นั่นคือ การรายงานผล Lab ด้วย VDO ซึ่งจะส่งเสริมทั้งทักษะวิชาการ วิชาชีพ และการทำงานกลุ่ม

นวัตกรรมด้านกระบวนการเพื่อการศึกษา เรื่อง “การนำเสนอข้อมูลบทปฏิบัติการด้วยวีดิทัศน์” เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนการสอนรายวิชา วก 341 หลักกระบวนการวิศวกรรมเกษตร ในภาคการศึกษาที่ 2/2554 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่กระบวนการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนเป็นรายกลุ่ม และสร้างความยั่งยืนของความรู้ที่ได้เรียนโดยอาศัยการลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้วีดิทัศน์ที่พัฒนาขึ้นยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์โดยการเผยแพร่ไปยังวงการวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง

ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณนักศึกษาทุกคนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนกระทั่งได้ชิ้นงานจำนวน 7 เรื่องด้วยกัน ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นจะให้ความรู้ และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุก ๆ ท่าน ขอขอบคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา แดงปรก ผู้สร้างแรงบันดาลใจ และอาจารย์ ดร.ชนันท์ ราษฎ์นิยม สำหรับคำแนะนำเพื่อทำให้ผลงานชิ้นนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุเนตร สืบค้า

สิงหาคม 2555

การอ้างอิงผลงาน: สุเนตร สืบค้า. 2555. นวัตกรรมทางด้านกระบวนการ : การนำเสนอข้อมูลบทปฏิบัติการด้วยวีดิทัศน์. คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้. 44 น.

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=187
ความคิดเห็นทั้งหมด (1)
ทิพย์สุดา ตั้งตระกูล     วันที่เขียน : 17/8/2555 0:00:00

ชื่นชมค่ะ ขอให้ได้รางวัลนะคะ

รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง