เดินทางไหนดี
วันที่เขียน 13/1/2554 9:23:34     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 3/5/2567 7:26:20
เปิดอ่าน: 2969 ครั้ง

เป้าหมายของการเรียน

บทความนี้เป็นบทความกึ่งบังคับของคณะกรรมการ KM หากใครไม่เขียนภายในเดือนนี้จะถูกปรับเป็นมื้อเที่ยงในคราวประชุมครั้งหน้า...

     เมื่อมีโอกาสพบปะกับนักศึกษา ผมมักจะถามนักศึกษาว่ามาเรียนแล้วเมื่อจบแล้วอยากเป็นอะไร นักศึกษาหลายคนสามารถบอกความต้องการได้ แต่หากนักศึกษาไม่สามารถระบุเป้าหมายได้ ผมจะให้คำแนะนำเบื้องต้นดังนี้  

  1. เรียนเพื่อเป็นนักวิชาการ หรือเรียนต่อป โท ป เอก คำแนะนำ เลือกอาจารย์ที่ปรึกษามีทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง ให้ดูผลงานวิชาการที่ออกตีพิมพ์ ดูการทำงาน ให้อยู่ห้องแลปมากกว่าอยู่ในหอพัก พูดง่ายๆ อาจารย์มีงานวิจัยอะไรให้ทำก็ทำเพื่อฝึกการเรียนรู้ให้ห้องปฏิบัติมากๆ เมื่อลงวิชาสหกิจให้เลือกฝึกงานตามโครงการวิจัยต่างๆทั้งในหรือต่างประเทศ ตามสถาบันศึกษาหรือสถาบันวิจัย
  2. เรียนเพื่อประกอบอาชีพด้านธุรกิจ ค้าขาย ประกอบธุรกิจส่วนตัว คำแนะนำ เลือกอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีธุรกิจหรือทำงานเกี่ยวข้องธุรกิจ หากไม่มี จะแนะนำให้ไปพบกับอาจารย์สอนด้านธุรกิจหรือเศรษฐศาสตร์  เพื่อจะสามารถเรียนวิชาเอกประกอบวิชาด้านธุรกิจได้อย่างถูกต้อง แล้วให้เลือกไปสหกิจศึกษากับบริษัทเอกชน
  3. เรียนเพื่อทำงานกับสังคมหรือ องค์กรเอกชน ราชการ การปกครองท้องถิ่น คำแนะนำ เลือกอาจารย์ที่ปรึกษาทำงานวิจัยกับชุมชน เพราะการทำงานชุมชนเป็นศิลปะที่ต้องฝึกฝน ไม่สามารถสอนในห้องเรียนได้ อาจารย์กลุ่มนี้มักจะพานักศึกษาเข้าพื้นที่ชุมชนสม่ำเสมอ ทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะตน มากกว่าอาจารย์ที่วิจัยแต่มักอยู่ในห้องปฏิบัติ  เมือลงวิชาสหกิจศึกษา ให้เลือกหน่วยงานที่ทำวิจัยกับท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบปะชุมชน 

หวังว่าคงได้มีโอกาสแลกเปลียนคำแนะนำของอาจารย์ท่านอื่นนะครับ

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
ผลงานวิจัย » เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการฯ
ในการเขียนบทความ ควรเริ่มจากการทำแผนที่บทความเพื่อแบ่งสัดส่วนของหัวข้อของบทความข้างต้นตามเกณฑ์วารสารที่กำหนดจะทำให้การเขียนง่ายขึ้น สามารถใช้ ChatGPT ช่วยในการเขียนตามหัวข้อที่กำหนดได้ง่ายขึ้น
  บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   การศึกษา การเรียนการสอน
ผู้เขียน หนึ่งหทัย ชัยอาภร  วันที่เขียน 4/3/2567 10:46:23  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 3/5/2567 4:56:54   เปิดอ่าน 140  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง