การอบรมหลักสูตรความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (BSL-2)
วันที่เขียน 15/8/2567 14:20:13     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/7/2568 21:46:03
เปิดอ่าน: 343 ครั้ง

ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) คือการใช้แนวคิด มาตรการของ Containment principles, Technologies, และ Practices ที่ช่วยในการป้องกัน การติดเชื้อหรือการหลุดรอดของเชื้อโรค หรือสารพิษ โดยไม่ได้ตั้งใจต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่นหรือสุขภาพของบุคคลอื่น หรือ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม โดยมี BSL เป็นระดับความปลอดภัยของ biocontainment ที่เหมาะสมกับการทำงานกับเชื้อที่มีความรุนแรงในแต่ละระดับ

การอบรมหลักสูตรความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (BSL-2)

ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosafety) คือการใช้แนวคิด มาตรการของ Containment principles, Technologies, และ Practices ที่ช่วยในการป้องกัน การติดเชื้อหรือการหลุดรอดของเชื้อโรค หรือสารพิษ โดยไม่ได้ตั้งใจต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่นหรือสุขภาพของบุคคลอื่น หรือ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม โดยมี BSL เป็นระดับความปลอดภัยของ biocontainment ที่เหมาะสมกับการทำงานกับเชื้อที่มีความรุนแรงในแต่ละระดับ ได้แก่

 Biosafety level 1 (BSL1)  เป็นระดับความปลอดภัยพื้นฐาน สามารถทำงานกับเชื้อโรคกลุ่มที่ 1 เชื้อที่ไม่ก่อโรคในคนหรือ สัตว์ หรือพืช หรือเชื้อโรคที่มีความเสี่ยงน้อยหรืออันตรายน้อย  

Biosafety level 2 (BSL2) ใช้ทำงานกับ 1) เชื้อโรคกลุ่มที่ 2 เชื้อทำให้เกิดโรคในคนและสัตว์ หรือเชื้อโรคที่มีความเสี่ยงปานกลางหรืออันตราย ปานกลาง และไม่สามารถกระจายในอากาศ 2) พิษจากสัตว์ทุกกลุ่ม  3) สารชีวภาพทุกกลุ่ม ผู้รับผิดชอบต้องประเมินความเสี่ยง และบริหารจัดการให้เหมาะสม

Biosafety level 3 (BSL3) ใช้ทำงานกับเชื้อโรคกลุ่มที่ 3 เชื้อทำให้เกิดโรคร้ายแรงในคนและสัตว์ หรือเชื้อโรคกลุ่มที่ 2 ที่มีโอกาส แพร่กระจายทางอากาศ หรือเชื้อโรคที่มีความเสี่ยงสูงหรืออันตรายสูง ผู้รับผิดชอบต้องประเมินความเสี่ยง และบริหารจัดการให้

เหมาะสม 

Biosafety level 4 (BSL4) ใช้ทำงานกับเชื้อโรคกลุ่มที่ 4 เชื้อทำให้เกิดโรคร้ายแรงมากในคนและสัตว์ ไม่มียารักษา หรือเชื้อโรคที่มีความเสี่ยง สูงมากหรืออันตรายสูงมาก ผู้รับผิดชอบต้องประเมินความเสี่ยง และบริหารจัดการให้เหมาะสม โครงการต้องผ่าน การพิจารณาจากคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ก่อนการดำเนินงาน

           การบริหารจัดการความเสี่ยงทางชีวภาพ เป็นขบวนการจัดการความเสี่ยงในการทำงานกับเชื้อก่อโรคและพิษใน ห้องปฏิบัติการทางชีวภาพ (สถานปฏิบัติการ) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการทำงานและข้อปฏิบัติ ที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยทางชีวภาพ (biosafety) การรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (biosecurity) และการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพของเชื้อก่อโรคและพิษเหล่านั้น  มีอุปกรณ์ปกป้องส่วนบุคคล เพื่อทราบชนิด และลักษณะการใช้ งานของอุปกรณ์ปกป้องส่วนบุคคล (PPE) และเลือกใช้อุปกรณ์ปกป้องส่วนบุคคล (PPE) ได้อย่างถูกต้องตามหลักความปลอดภัยทาง ชีวภาพ      การทำลายเชื้อโรคเพื่อการลดการปนเปื้อน (Decontamination) กระบวนการเพื่อขจัดหรือลดความเป็นอันตรายเนื่องจากวัสดุ ติดเชื้อ จากวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย  มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการ ขยะติดเชื้อ  มูลฝอยติดเชื้อ และ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการ จัดการกรณีเกิดเหตุสารชีวภาพหกหล่น/ รั่วไหลเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจตรงกัน มีแนวทางปฏิบัติงานมีทิศทางเดียวกันทั้งหมด ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน สามารถใช้เป็นแนวทางขององค์กร สถานปฏิบัติการ ในการจัดการขั้นตอนการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐาน 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1469
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานช่วยวิชาการ
รุ่งทิพย์ กาวารี » #การประโยชน์ของกล้วยไม้ในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม
การนำกล้วยไม้มาใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพและความงาม โดยเน้นองค์ประกอบทางเคมีและฤทธิ์ทางชีวภาพของกล้วยไม้บางชนิดที่พบในประเทศไทย ซึ่งกล้วยไม้เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย มีความหลาก...
กล้วยไม้  เครื่องสำอาง  นวัตกรรม  ผลิตภัณฑ์     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน รุ่งทิพย์ กาวารี  วันที่เขียน 12/6/2568 9:26:58  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/7/2568 13:16:56   เปิดอ่าน 66  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
พัฒนาตนเอง -นงคราญ » AI ในการทบทวนวรรณกรรมสำหรับการวิจัย
การใช้ AI ในการทบทวนวรรณกรรมสำหรับการวิจัยสามารถช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ อย่างไรก็ตาม ควรใช้ AI อย่างระมัดระวังและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอยู่เสมอ
AI  AI สำหรับทบทวนวรรณกรรม  Connected Papers  Perplexity  ResearchRabbit  SciSpace  อบรม     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานช่วยวิชาการ
ผู้เขียน นงคราญ พงศ์ตระกุล  วันที่เขียน 26/2/2568 18:03:01  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 12/7/2568 20:26:19   เปิดอ่าน 2184  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง