ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่อง”เมื่อชีวิตใกล้ชิด COVID-19เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงขอรายงานสรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับ ดังนี้
- สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
หัวข้อ โรคอุบัติใหม่
New Normal: ชีวิตวิถีใหม่
- เที่ยวต่างประเทศน้อยลง
- ซื้อของกินของใช้ตุนไว้สำหรับเวลาจำเป็น
- เริ่มทำงานที่บ้าน (work from home)
- ใช้บริการ Food Delivery มากขึ้น
- หันมาดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น
- ลดการใช้จ่ายสิ่งของฟุ่มเฟือย
- การรักษาระยะห่างทางสังคมและป้องกันตนเอง
โรคติดต่อ สามารถแบ่งออกได้ เป็น 2 ประเภท ได้แก่
โรคประจำถิ่น (Endemic)
โรคติดต่อที่ระบาดประจำในพื้นที่นั้นๆ อัตราป่วยคงที่และสามารถคาดการณ์ได้ เช่น ไข้เลือดออกในประเทศไทย โรคมาลาเรียในทวีปแอริกา
โรคระบาด (Pandemic)
โรคติดต่อที่แพร่กระจายไปทั่วโลก เช่น การระบาดของ COVID-19
การระบาด (Outbreak)
โรคติดต่อที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นผิดปกติ หรือโรคประจำถิ่นที่มีจำนวนมากเกินคาดการณ์
หัวข้อ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
โรคติดเชื้อจากไวรัสที่มีการกระจายเชื้อแบบ Droplet ผ่านฝอยละอองขนาดใหญ่ที่มีอนุภาคมากกว่า 5 ไมครอน เช่น SARS ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อีโบล่า และ COVID-19 การติดเชื้อผ่านฝอยละออง น้ำมูก น้ำลายที่มีขนาดใหญ่ และตกลงพื้นไม่เกิน 2 เมตร หากบุคคลมีการเว้นระยะห่างประมาณ 2 เมตร หรือสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ใกล้จะปลอดภัยเพราะฝุ่นละอองจากการไอ จาม กระจายได้ในระยะ 1 เมตร สำหรับโรคติดเชื้อผ่านอากาศ (Air borne) เกิดการติดเชื้อผ่านฝอยละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคน้อยกว่า 2 ไมครอน เช่น วัฒโรคและหัด
หัวข้อ สถานการณ์การโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดเชียงใหม่
- เกิดการะบาดในสถานที่ทำงาน หรือผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาด
- การทำงานร่วมกันในห้องแอร์
- ปัจจุบันสายพันธุ์โอไมครอน ระบาดมากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ (ข้อมูล กุมภาพันธุ์ 2565
การตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ทำได้ 2 วิธี คือ
1. ATK
- การตรวจสารคัดหลั่งโยใช้ชุดตรวจที่ผ่านมาตรฐาน
- ระยะเวลารอผล 15-30 นาที
- ผลอาจมีความคลาดเคลื่อนได้ หากขั้นตอนและชุดตรวจไม่ได้มาตรฐาน หรือมีเชื้อน้อยอาจตรวจไม่พบต้องรอ 3-5 วัน ตรวจซ้ำอีกครั้ว
- เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้น
2. RT-PCR
- การตรวจสารคัดหลั่งแล้ววิเคราะห์ผ่าน Lab ที่โรงพยาบาล
- ตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส
- ใช้เวลา 1-3 วัน
- ผลตรวจมีความแม่นยำสูง
- ตรวจพบเชื้อได้แม้ในปริมาณน้อย
- การตรวจเพื่อยืนยันผล
ถ้าผู้ติดเชื้อแล้วผู้ที่อยู่รอบข้างไม่ได้ใส่หน้ากาก หรืออยู่ในห้องแอร์แล้วไม่ได้ใส่หน้ากาก ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง (รอระยะเวลา 3-5 วัน แล้วจึงตรวจ ATK) สำหรับผู้ใกล้ชิดผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังไม่ต้องตรวจ ATK
นิยามกลุ่มเสี่ยงสูง
- สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 ไม่สวมหน้ากากอนามัยในระยะไม่เกิน 2 เมตร นานกว่า 5 นาที
- สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 ไม่วสมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด หรืออยู่ในพื้นที่ปรับอากาศนานกว่า 30 นาที
สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ติดง่าย ไม่มีอาการ หรืออาการไม่หนัก
1. ผู้ติดเชื้อ หากรักษาหายแล้ว มีอาการปกติ
ไม่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำ เพราะมีโอกาศตรวจพบซากเชื้อที่ร่างกายขับออกมาตามธรรมชาติและมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอไมครอนในระยะเวลา 3 เดือน
2. ผู้ติดเชื้อ หากรักษาหายแล้ว มีอาการไข้ ไอ หวัด
มีความเสี่ยงติดเชื้อให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง
3. ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19
ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงสุด 3 เดือนแรกหลังได้รับวัคซีน
จังหวัดเชียงใหม่ไม่เปิดโรงพยาบาลสนาม เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว มีการดูแลในส่วน home isolation มากขึ้น
หัวข้อ การบริหารจัดการโรค COVID-19 จ.เชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่เร่งการฉีดวัคซีนทุกอำเภอโดยเฉพาะ รพ.สต.ให้เป็นเหมือนโรงพยาบาลฉีดวัคซีนให้กับผู้ใหญ่
ชนิดของวัคซีนและการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ไวรัสสายพันธุ์ Delta
ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน Astrazeneca เป็นเข็มกระตุ้น 1 เข็ม
- ฉีดวัคซีน ครบ 2 Doses ป้องกันการติดเชื้อ 71 %
ป้องกันการเสียชีวิต 97 %
- Astra 2 เข็ม + PF 1 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 93 %
ป้องกันการเสียชีวิต 99 %
ไวรัสสายพันธุ์ Omicron
- Astra 2 เข็ม + PF 1 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 68 %
ป้องกันการเสียชีวิต 62-78 %
- ฉีดวัคซีนครบ 2 Doses ไม่ป้องกันการติดเชื้อ Omicron และประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป
- การควบคุมสายพันธุ์โอไมครอนให้ได้ผลสูงสุด ควรเร่งฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้เร็วขึ้น
หัวข้อ วัคซีนสำหรับเด็ก
ฉีดระยะห่างกัน 4 สัปดาห์ ตามสูตรดังนี้
1) เด็กอายุ 6-11 ปี
เข็ม 1 Sinovac เข็ม 2 Pfizer ฝาสีส้ม
2) เด็กอายุ 6-17 ปี
เข็ม 1 Sinovac เข็ม 2 Sinovac
3) อายุ 12-17 ปี
เข็ม 1 Sinovac เข็ม 2 Pfizer ฝาสีม่วง
เด็กควรได้รับการฉีดวัคซีน เพราะสำคัญมากมาตรการป้องกันตนเองส่วนบุคคลในเด็กมักไม่ได้ผลและวัคซีนในเด็กมีความปลอดภัยสูง อาการที่พบหลังฉีดวัคซีนในเด็ก ได้แก่ ปวด มีไข้ ไม่พบอาการแพ้รุนแรงในเด็ก
หัวข้อ ใช่ชีวิตอย่างไร? ไม่ประมาทท่ามกลาง COVID-19
“ เตรียมตัว เตรียมบ้าน เตรียมชุมชน”
เตรียมตัว
- อยู่อย่างตระหนัก แต่อย่าตระหนก
- ห่างกันนิด อย่าชิดเกิน
- มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลต้องเคร่งครัด
- รอบรู้ ทันข่าว ทันสถานการณ์
- รู้เท่าทันมาตรและปฎิบัติตามมาตรการ VUCA
V = Vaccine
U = Universal Prevention
C = COVID Free setting (ความปลอดภัยในองค์กร)
A = Antigen Test Kit (ATK) first
มาตรการส่วนบุคคล
- ออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น
- เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น 1-2 เมตร
- สวมหน้ากาก 2 ชั้น หน้ากากอนามัยทับหน้ากากผ้า
- ล้างมือบ่อย
- เลี่ยงการสัมผัสใบหน้า
- ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี เลี่ยงออกนอกบ้าน
- ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่สัมผัสประจำ เช่น บานจับ ประตู หน้าต่าง
- แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น
- รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่
เตรียมชุมชน
- ทีมโควิดหมู่บ้าน / ชุมชน
- สอดส่องพื้นที่ / ติดตามกลุ่มเสี่ยง / ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
การล้างมือด้วย Alcohol gel เมือล้างมือทิ้งไว้ 15-20 นาที
หน้ากาก N95
- สำหรับบุคคลทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วย
- สามารถป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีอนุภาคขนาดเล็กน้อยกว่า 3 ไมครอนได้
- สามารถใช้ได้นาน 3 สัปดาห์
หัวข้อ New Normal : ชีวิตวิถีใหม่
- การสัมผัสใบหน้า ขยี้ตา แคะจมูก ไม่ควรทำ
- อาบน้ำทันทีและแปลี่ยนเสื้อผ้าเมื่อกลับมาถึงบ้าน
- หยิบจับสารพัด ต้องล้างมือ หรือพ่น alcohol
- พบแอลกอฮอล์เป็นประจำ
- ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น
- ป่วยแล้ว ควรกักตัวอยู่บ้าน
- ไม่ควรกินอาหารดิบ หรืออาหารปรุงสุกที่ทิ้งไว้นาน
- ห่างปาร์ตี้ หรืองานสังสรรค์ทุกชนิด
- ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยขณะวิ่งออกกำลังกาย เสี่ยงร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ
- ออกกำลังกายไม่พูดคุยกัน ควรออกกำลังกายคนเดียว
- ใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดพื้นผิว เมื่อเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่ในอากาศแห้ง อบอ้าว ไม่เกิน 30 นาที เชื้อจะตาย
ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
1.การเรียน การสอน
สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้พัฒนาการเรียน การสอน วิชา ชว 330 จุลชีววิทยาทั้งในส่วนบรรยายเช่น หัวข้อการเจริญและการสืบพันธุ์ของจุลินทรีย์ หัวข้อเอนไซม์และหัวข้อเมทาบอลิซึม และการสอนปฏิบัติติการวิชาจุลชีววิทยาทั้งในรูปแบบ online และ onsite ในทุกๆหัวข้อ เช่น หัวข้อจุลินทรีย์ที่มีอยู่ทั่วไป หัวข้อเมเทบอลิซึม หัวข้อแบคทีเรียโคลิฟอร์ม และหัวข้อการตรวจสอบจุลินทรีย์ในน้ำนม
2.การวิจัย
2.1) นำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมมาใช้ในเทคนิคการปลอดเชื้อ (sterilization) ขณะทำงานวิจัยด้านจุลชีววิทยา เช่น
- การถ่ายเชื้อลงในหลอดอาหาร หรืออาหารเลี้ยงเชื้อใหม่
- เทคนิคการเทเพลท (plate count technique)
- การทดสอบการต้านจุลชีพด้วยวิธี Agar disc diffusion
- การทดสอบการต้านจุลชีพด้วยวิธี Minimal Inhibitory Concentration (MIC)
- การตรวจสอบแบคทีเรียทั้งหมด ยีสต์และราทั้งหมด (Total count) เพื่อตรวจสอบจุลินทรีย์ในต้นแบบผลิตภัณฑ์ชานมกระชายเหลืองและกาแฟกระชายเหลือง จำนวน 4 ชนิด ได้แก่
5.1 เครื่องดื่มธัญพืชชาอัสสัมผสมกระชายขาว 3 อิน 1
- 5.2 เครื่องดื่มธัญพืชชาอัสสัมผสมกระชายขาวและเบอรี่ 3 อิน 1
- 5.3 กาแฟผสมกระชายขาว 3 อิน 1
- 5.4 กาแฟผสมกระชายขาวและเบอรี่ 3 อิน 1
2.2) นำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมปฏิบัติการมาพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนโครงการ “ลำพูนโมเดล” เสนอต่อ บพท.
(ผู้ร่วมวิจัย ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ลำไย)
2.3) องค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมปฏิบัติการมาพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนโครงการ “ลำพูนเมืองน่าอยู่ สร้างสรรค์ สุขภาพ” เสนอต่อ จ.ลำพูน
3. การถ่ายทอดเทคโนโลยี
- การผลิตสื่อ เช่น clip VDO กระชายขาวสมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์และคุณค่า หรือ clip VDO ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มธัญพืชกระชายขาวและการแฟผสมกระชายขาว
- การถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ณ. ศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษสู่ความยั่งยืนบ้านดงเจริญชัย .หนองแหย่ง อ. สันทราย จ.เชียงใหม่
- ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
- 1. การถ่ายทอดเทคโนโลยี
การผลิตสื่อ เช่น clip VDO กระชายขาวสมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์และคุณค่า หรือ clip VDO ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มธัญพืชกระชายขาวและการแฟผสมกระชายขาว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแนะนำงานวิจัยของบุคลากรในหลักสูตร หรืองานวิจัยของบุคคลากรในคณะวิทยาศาสตร์
2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายในร้าน Science Shop และร้านตลาดแม่โจ้ 2477
ต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกระชายขาว นำมาจำหน่าย ส่วนหนึ่งของรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์จัดสรรให้เป็นรายได้ให้แก่หลักสูตรและคณะ สำหรับต้นแบบผลิตภัรฑืเครื่องดื่มกระชายขาว ที่จำหน่ายในร้านตลาด 2477 ส่วนหนึ่งของรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์จัดสรรให้เป็นรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัย
- เครื่องดื่มธัญพืชชาอัสสัมผสมกระชายขาว 3 อิน 1
- เครื่องดื่มธัญพืชชาอัสสัมผสมกระชายขาวและเบอรี่ 3 อิน 1
- กาแฟผสมกระชายขาว 3 อิน 1
- กาแฟผสมกระชายขาวและเบอรี่ 3 อิน 1
3. นักศึกษาผู้ช่วยวิจัย สังกัดหลักสูตรเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์
1) ช่วยวิจัยด้านการทดสอบฤทธิ์ยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ทดสอบด้วยวิธี Agar disc diffusion, MIC, MBC สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรม “เมื่อชีวิตใกล้ชิด COVID-19” ใช้กับงานวิจัยของตนเองในส่วนของเทคนิคการปลอดเชื้อ (Sterilize Technique) รวมถึงเทคนิคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยด้านจุลินทรีย์ได้
2) ช่วยออกแบบแผ่นผับแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกระชายขาว สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้มาออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ PGPR อัดเม็ด รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์สินค้า ฉลากสินค้า ในงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาได้